Hà Nội sẽ “xoá sổ” 4 bến xe trung tâm sau thời gian quá độ

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Bạn đọc 11/04/2022 13:25

Các bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ; về lâu dài, các bến xe này sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch.

Các bến xe khách liên tỉnh hiện có (trong khu vực đường Vành đai 3) gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác... (Ảnh minh hoạ).

Các bến xe khách liên tỉnh hiện có (trong khu vực đường Vành đai 3) gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác... (Ảnh minh hoạ).

Đảm bảo phát triển bền vững, đồng bộ, hiện đại

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Quyết định số 1218/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, phạm vi quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính TP Hà Nội có xem xét sự tác động, ảnh hưởng (luồng, tuyến) từ các khu vực lân cận có liên quan trong vùng Thủ đô. Khu vực nghiên cứu chính tại đô thị trung tâm (từ Vành đai 4 trở vào). Quy mô diện tích khoảng 3344,6km2.Tổng dân số dự báo đến năm 2030: 9,1 - 9,3 triệu người, đến năm 2050: 10,5 - 10,7 triệu người.

UBND TP.Hà Nội cho biết, Quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đáp ứng các tiêu chí bền vững, đồng bộ, hiện đại; đồng thời phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông...

TP.Hà Nội yêu cầu về quy hoạch đối với bãi đỗ xe: Các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị...

Các bãi đỗ xe công cộng tập trung bố trí tại các khu dân cư, khu chức năng xây dựng tập trung mật độ cao, đảm bảo cự ly đi lại hợp lý từ 300m đến 600m, thuận lợi kết nối giao thông.

Tiếp tục khai thác các bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm

UBND TP.Hà Nội cũng cho biết, đối với các bến xe khách liên tỉnh hiện có (trong khu vực đường Vành đai 3) gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có. Về lâu dài sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...). Quỹ đất các bến xe khách hiện có này sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...).

Các bến xe khách trung hạn: Xây dựng bến Yên Sở (diện tích  khoảng 3,2ha) theo dự án đầu tư được duyệt. Không bố trí các bến Xuân Phương, Kim Chung (do đã hết thời hạn thực hiện). 

Hà Nội sẽ xây dựng bến Yên Sở (diện tích  khoảng 3,2ha) theo dự án đầu tư được duyệt trong thời gian tới.

Hà Nội sẽ xây dựng bến Yên Sở (diện tích  khoảng 3,2ha) theo dự án đầu tư được duyệt trong thời gian tới.

7 bến xe được quy hoạch dài hạn

Bến phía Bắc tại khu vực giao giữa đường Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hạ Long với đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, diện tích khoảng từ 5 – 7ha.

Bến Đông Anh tại khu vực giao giữa QL3 với đường Vành đai 3 Bắc Sông Hồng, huyện Đông Anh, diện tích 5,3ha.

Bến phía Đông Bắc (Cổ Bi) tại khu vực giao giữa quốc lộ 1A với QL5, huyện Gia Lâm, diện tích 10,4ha.

Bến phía Nam tại 2 khu vực: Khu vực Duyên Thái nằm giữa quốc lộ 1A cũ với đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, huyện Thường Tín và khu vực Ngọc Hồi nằm phía Nam khu công nghiệp Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, tổng diện tích khoảng 11ha.

Bến Yên Nghĩa (hiện có), diện tích khoảng 7,0ha. Bến phía Tây tại nút giao đường Vành đai 4 với Đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức, diện tích khoảng 5 - 7ha.

Bến Phùng tại khu vực giao giữa đường Vành đai 4 với QL32, huyện Đan Phượng, diện tích khoảng 8 - 10ha.

Xe khách hoạt động tại BX Nước Ngầm.

Xe khách hoạt động tại BX Nước Ngầm.

Bến xe tải liên tỉnh gồm 8 bến: 

Bến phía Bắc (Nội Bài) tại khu vực giao giữa đường Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hạ Long với đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, diện tích khoảng 6ha.

Bến phía Đông Bắc (Phủ Lỗ) tại khu vực giao giữa đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với QL3 cũ, huyện Sóc Sơn, diện tích khoảng 10ha.

Bến Yên Viên tại khu vực nút giao giữa đường QL1A cũ với QL3 mới, huyện Gia Lâm, diện tích khoảng 10ha.

Bến phía Đông tại khu vực nút giao QL1A với QL5, huyện Gia Lâm, diện tích 10ha. Bến Khuyến Lương tại khu vực nút giao đường Vành đai 3 với đường ra cảng Khuyến Lương, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,5ha.

Bến phía Nam tại khu vực nút giao giữa Vành đai 4 với QL1A, huyện Thanh Trì, diện tích 10ha. Bến phía Tây Nam (Hà Đông) tại phía Nam QL6 thuộc khu vực thị trấn sinh thái Chúc Sơn, huyện Quốc Oai, diện tích khoảng 6ha.

Bến Phùng tại khu vực giao đường Tây Thăng Long với Vành đai 4, huyện Đan Phượng, diện tích khoảng 10ha.

Về mạng lưới bến xe khách, xe tải

Theo quy hoach, tại với 5 đô thị vệ tinh quy hoạch 11 bến xe khách, tổng diện tích khoảng 42ha, cụ thể như sau: Tại đô thị Phú Xuyên - 1 bến, diện tích 5ha; Đô thị Xuân Mai - 2 bến, diện tích 6ha; Đô thị Hòa Lạc - 3 bến, diện tích 15ha; Đô thị  Sơn Tây - 3 bến, diện tích 9,65ha; Đô thị Sóc Sơn - 2 bến, diện tích 7,5ha.

Tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái khác bố trí các bến xe khách quy mô nhỏ từ l - 5ha theo nhu cầu của từng khu vực và sẽ được cụ thể hóa tại các đồ án quy hoạch đô thị được duyệt.

Tại các đô thị vệ tinh quy hoạch 4 bến xe tải, tổng diện tích khoảng 38ha, cụ thể bao gồm: Bến xe tải đô thị vệ tinh Phú Xuyên 15ha; Bến xe tải đô thị vệ tinh Hòa Lạc 10ha; Bến xe tải đô thị vệ tinh Sơn Tây 3ha; Bến xe tải đô thị vệ tinh Sóc Sơn 10ha.

Ngoài ra, tại các khu, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề ... trong quá trình lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết cho phép bổ sung bố trí các bến xe tải theo nhu cầu sử dụng để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ý kiến của bạn

Bình luận