Mặc dù hết hạn đăng kiểm từ tháng 5/2017, song đến nay UBND phường Mỹ Đình 1 vẫn sử dụng trong mọi hoạt động của phường, hàng ngày trực tiếp tham gia giao thông trên đường |
Xe hết "đát" hiên ngang diễu phố
Thời gian gần đây, người dân ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khá bất ngờ khi chiếc xe gắn mác: “UBND phường Mỹ Đình 1” có BKS: 29K.9979 dù đã hết hạn kiểm định từ giữa năm 2017, nhưng hàng ngày vẫn đi làm nhiệm vụ trên đường. Nghiêm trọng hơn, chiếc xe nói trên sử dụng tem đăng kiểm, cũng như tem bảo trì đường bộ của một chiếc xe ô tô khác mang BKS: 29A-008.03 nhằm “che mắt” dư luận và các lực lượng chức năng?. Gặp chiếc xe này đi trên đường, người dân lo lắng về độ an toàn bởi phương tiện này xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Theo nguồn tin riêng của PV Tạp chí GTVT, chiếc xe mang BKS: 29K.9979 hiện đang được UBND phường Mỹ Đình 1 sử dụng mang nhãn hiệu DAEWOO, loại LABO, hết hạn đăng kiểm từ ngày 22/5/2017, đặc biệt chủ sở hữu là một cá nhân, có địa chỉ tại Cổ Điển A, Tứ Hiệp, Thanh Trì (Hà Nội).
Ngày 27/3, Tạp chí GTVT ghi nhận, chiếc xe nói trên được điều khiển bởi một người mang màu áo “tổ dân phố”, chở theo một nhóm người vô tư đi lại trên đường mà không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý.
Chiều cùng ngày, PV bắt gặp chiếc xe này còn được “trưng dụng” phục vụ hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 10 được tổ chức tại Hà Nội.
BKS là 29K-9979 nhưng trên kính lại thể hiện tem đăng kiểm của một chiếc xe khác mang BKS 29A-008.03 |
Rõ ràng, đây hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, tình trạng xe hết “đát” tham gia giao thông đã nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Vi phạm đã rõ, cần quy trách nhiệm người đứng đầu
Dưới góc nhìn pháp lý, một Luật sư (xin được giấu tên), thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ: “Xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ thì phải đảm bảo quy định về Điều kiện chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định”.
Việc chứng nhận đủ điều kiện chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới đường bộ tham gia giao thông được quy định cụ thể tại Thông tư số: 70/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo quy định của Thông tư này thì tất cả các loại xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ phải được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận cũng như tem kiểm định dán trên kính phía chắn gió phía trước bên phải xe.
“Đối với trường hợp xe ô tô BKS 29K.9979 được UBND phường Mỹ Đình 1 phục vụ trong thi hành công vụ đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn tham gia giao thông là vi phạm pháp luật về giao thông và có thể bị xử phạt theo quy định tại: Nghị định số: 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, vị này phân tích thêm.
Chiếc xe đang lăn bánh trên phố Thiên Hiền |
Cụ thể, tại Điều 16 Nghị định số 46/2016, người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.. Việc công an phường Mỹ Đình 1 sử dụng xe hết đăng kiểm trong khi làm nhiệm vụ là rất phản cảm...”.
Theo ông Lê Đình Ngoại ( 67 tuổi, thôn Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1), khi tham gia giao thông đường bộ thì tất cả mọi người kể cả cá nhân, cơ quan tổ chức đều phải tuân thủ và chấp hành luật lệ an toàn giao thông. Bất kỳ ai vi phạm đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, không ngoại trừ đó là cơ quan nhà nước.
“Là cơ quan nhà nước thì ngoài việc chấp hành luật giao thông thì còn phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; đặc biệt ở đây là cơ quan chuyên thực hiện việc đảm bảo trật tự đô thị thì lại càng phải chấp hành Luật giao thông, chứ không thể cậy thế công quyền mà cố tình vi phạm, vi phạm kỉ cương phép nước”, ông Ngoại nói.
UBND phường Mỹ Đình là đơn vị sử dụng chiếc xe “hết đát” trong việc thực thi nhiệm vụ |
Đồng quan điểm với ông Ngoại, anh Nguyễn Văn Trọng (30 tuổi, Phú Mỹ, Mỹ Đình 1) kiến nghị cơ quan chức năng TP Hà Nội cần có động thái xử lý tập thể, cá nhân vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Trước thực trạng xe hết “đát” vẫn tung hoành tại nhiều địa phương, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29/TTg-CT yêu cầu các tỉnh, thành phố vào cuộc cùng các cơ quan chức năng để chấm dứt tình trạng xe quá niên hạn chạy trên đường. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra tại phường Mỹ Đình 1, dư luận đặt câu hỏi về nguồn gốc của chiếc xe này?cũng như trách nhiệm của lãnh đạo Uỷ ban nhân dân phường khi sử dụng xe hết hạn đăng kiểm trong thi hành nhiệm vụ?
Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.