Hà Nội: Xe buýt vắng khách, tài xế taxi rầu rĩ trong ngày đầu hoạt động trở lại

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 14/10/2021 13:23

Sáng 14/10, xe buýt, taxi ở Hà Nội được khôi phục hoạt động. Nhiều chuyến xe vắng khách, thậm chí ế ẩm, tuy nhiên lái xe đều cảm thấy phấn khởi khi được đi làm trở lại.


IMG_20211014_124717

Hình ảnh tuyến xe buýt 02 được hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm dừng để phòng dịch COVID-19.

Từ 6h ngày 14/10, TP Hà Nội điều chỉnh một số hoạt động trên địa bàn TP, trong đó xe buýt, taxi được hoạt động theo công suất và hướng tuyến do Sở Giao thông vận tải hướng dẫn. Ế ẩm là tình trạng chung, riêng dịch vụ xe buýt công cộng  vẫn ảm đạm, bởi phần đa sinh viên vẫn ở quê học online. Tại một số trạm chờ vắng bóng người.

Theo ghi nhận của phóng viên tại bến xe Yên Nghĩa, các tuyến xe 01, 02, BRT... là những tuyến nhiều người dân như học sinh, sinh viên, người già lựa chọn di chuyển nhưng sáng 14/10 rất vắng khách, có chuyến xe rời bến mà không có khách.

Nhiều chuyến xe được cho là đông khách như 06, 21A , 21B,  60B cũng chỉ lác đác vài người trong khung giờ cao điểm buổi sáng.

IMG_20211014_124713
 
IMG_20211014_124714
 Tuyến xe 21A (Bến xe Giáp Bát – Bến xe Yên Nghĩa) bình thường khách rất đông nhưng giờ trên xe chỉ có 2 hành khách.

Đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội cho hay các tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội đã hoạt động trở lại sau gần 3 tháng tạm dừng để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, mỗi tuyến chỉ được chạy từ 20 -30% số xe và 30 - 45 phút mới có một xe chạy để đảm bảo an toàn phòng dịch theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Để bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tuân thủ nghiêm quy định phục vụ trên xe không được quá 20 khách, xe nhỏ được chỉ được chở từ 10 - 15 người. Vị trí ghế ngồi được bố trí đảm bảo giãn cách, tất cả các hành khách trên xe đều tuân thủ nguyên tắc 5k của Bộ Y tế. Hằng ngày, xe đi về phải sát khuẩn và phun khử trùng để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí GTVT, anh Nguyễn Đình Khải, lái xe tuyến buýt số 21A cho biết, lượng khách đi trên chuyến xe này chỉ có vài người.

"Thời điểm này, sinh viên, học sinh chưa đi học trở lại, nhiều người dân chưa kịp nắm bắt thông tin các tuyến buýt hoạt động trở lại nên vắng khách là dễ hiểu. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, ngoài việc yêu cầu hành khách tuân thủ quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở hành khách quyét mã QR Code trên xe, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế", anh Khải cho biết.

5s5a1336

Thực hiện chỉ đạo của cơ quan chức năng về công tác phòng, chống dịch, hầu hết xe buýt Hà Nội hoạt động trong buổi sáng nay đều dán mã QR Code trên xe, hành khách có thể khai báo y tế thuận tiện

Chị Lê Thị Hải - hành khách đi xe buýt tuyến số  21A cho biết: "Lượng khách đi trên xe rất ít, mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp phòng dịch. Ai cũng đeo khẩu trang khi lên xe và ngồi đúng như sơ đồ sắp xếp. Do tần suất hoạt động còn hạn chế nên tôi phải đợi khoảng 30 phút mới đón được xe”.

Xe taxi cũng bắt đầu hoạt động trở lại trong sáng 14/10 tuy nhiên số lượng khách đi xe vẫn lèo tèo, ít hơn hẳn hồi chưa có dịch.

Đồng loạt các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội như: G7, Thanh Nga, Mỹ Đình taxi Group,… đưa xe ra hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hùng - chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết các hãng chỉ hoạt động cầm chừng, đưa lượng ít xe ra thăm dò vì thị trường chưa trở lại. Tuy nhiên, sau đợt dịch, nhiều lao động vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc. Phần lớn tài xế đã chuyển nghề, hoặc ở quê chưa thể vào Hà Nội để làm việc.

20211014_103321

Tại cổng Bệnh viện 198 (Cầu Giấy, Hà Nội) có 4 - 5 xe taxi xếp "lốt" sẵn sàng phục vụ. Song tất cả đều không có khách sau khoảng 2 tiếng chờ đợi 

 Anh Đinh Văn C (hãng taxi G7) vui mừng khi lái taxi trở lại, chia sẻ: “Nghỉ dịch lâu quá, nhiều tài xế taxi như chúng tôi lâm vào cảnh khó khăn. Không chỉ mất việc làm, không có thu nhập, còn phải trả lãi ngân hàng do mua xe trả góp khiến mỗi ngày lo lắng mất ăn mất ngủ. Khi thành phố cho phép taxi được hoạt động lại tôi rất phấn khởi. Hy vọng lượng khách sớm ổn định để cánh tài xế chúng tôi có công ăn việc làm, kiếm thêm thu nhập chăm lo cho gia đình”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thành Hưng (hãng taxi Mỹ Đình) rất vui không chỉ vì được đi làm mà còn vì thấy Hà Nội trở lại bình thường. Tính tới thời điểm 11h sáng nay, tôi đã chạy được 500.000 đồng, tương ứng với 5 cuốc ngắn. Hành khách đi xe trong sáng nay, cơ bản chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch cũng như khuyến cáo của lái xe.

"Hy vọng rằng trong một vài ngày tới, khi lượng người ra vào thành phố tăng lên, chúng tôi sẽ đông khách hơn, thu nhập sẽ ổn định hơn", anh Hưng mong mỏi.

PicsArt_10-14-01.13.21

Tài xế taxi G7 vui mừng vì nhận được cuốc khách mở hàng đầu tiên trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau gần 3 tháng nghỉ chạy do dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 13/10, UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận cho dịch vụ vận tải khách công cộng, trong đó có xe buýt hoạt động trở lại từ 6h sáng nay (14/10). Ngay sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành hướng dẫn cho phép xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe đã được Sở GTVT phê duyệt; Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19, tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan; phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần).

Ý kiến của bạn

Bình luận