Thời gian vừa qua, tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Thường Tín ghi nhận nhiều trường hợp xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng quá tải trọng cho phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.
Sau phản ánh của Tạp chí GTVT, vào sáng 1/4, tổ công tác liên ngành gồm đội CSGT số 8 và thanh tra giao thông huyện Thường Tín đã tiến hành tuần tra, kiểm soát và lập các chốt trực tại nhiều địa điểm ghi nhận tình trạng xe quá khổ, quá tải thường xuyên lưu thông.
Theo đó, điểm chốt trực của tổ công tác liên ngành tại ngã ba Thường tín, nơi tuyến Quốc lộ 1A giao với đường 427, ghi nhận tình trạng nhiều phương tiện chất hàng "có ngọn", thùng xe không được che chắn kỹ, gây mất ATGT.
Đáng chú ý, một số phương tiện có dấu hiệu quá tải, quá khổ mặc dù đã được lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng không chấp hành hiệu lệnh, cố ý tăng tốc độ, luồn lách qua các phương tiện đang lưu thông khác để bỏ chạy.
Chia sẻ với PV, ông Phạm Ngọc Tiến, Đội phó đội TTGT huyện Thường Tín (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Sau khi nhận được yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, nhiều tài xế biết mình đã vi phạm sẽ có hành động liều lĩnh, bất chấp để thông chốt. Gặp phải những tình huống như vậy, lực lượng chức năng nên linh hoạt, có thể ghi lại biển số xe để truy vết, tiến hành phạt nguội. Không nên cố gắng ép phương tiện dừng lại vì có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc”.
Trong quá trình làm việc, tổ công tác liên ngành đã tiến hành dừng nhiều phương tiện có dấu hiệu chở hàng vượt trọng tải cho phép. Để việc đánh giá, đưa ra kết luận được khách quan, minh bạch và chính xác, mọi phương tiện đều được cân bằng trang thiết bị nghiệp vụ chuẩn quy định.
Theo đó, phương tiện mang BKS 29H-006.03 sau quá trình kiểm tra phát hiện trọng tải trên xe vượt quá 22,5% so với khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vê môi trường (đăng kiểm xe). Sau khi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với tài xế, tổ công tác liên ngành lập cũng đã lập thêm biên bản tạm giữ phương tiện vi phạm này.
Theo thông tin được đội CSGT số 8 cung cấp, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã xử lý 41 trường hợp xe tải vi phạm, trong đó có 10 trường hợp vi phạm lỗi vượt quá tải trọng cho phép; chở vật liệu rơi vãi là 4 trường hợp; điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép là 3 trường hợp; 23 trường hợp dừng đỗ sai quy định và 01 trường hợp vi phạm khác.
Một cán bộ thuộc tổ công tác liên ngành chia sẻ: “Số lượng các phương tiện vi phạm luật ATGT giai đoạn những tháng đầu năm 2022, đặc biệt là các lỗi chở quá tải trọng, dừng đỗ sai quy định,... có xu hướng tăng so với cuối năm 2021”.
“Khi tình hình dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát, các công ty, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất cũng như cố gắng xây dựng và hoàn thiện các dự án bị tạm dừng trước đó. Chính vì vậy mà xuất hiện ngày càng nhiều các trường hợp xe cơi nới thành, thùng, chở quá tải,... hoạt động thường xuyên trên tuyến đường này”, cán bộ này cho biết thêm.
Trước đó, Tạp chí GTVT đăng bài viết: "Xe quá khổ, quá tải 'trẩy hội' trên QL1A và đường gom cao tốc" phản ánh tình trạng xe tải chất hàng "có ngọn", thùng xe không được che chắn kỹ khiến vật liệu rơi vãi, gây bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.
Đặc biệt vi phạm diễn ra trong bối cảnh, Cục CSGT (Bộ Công an) vừa yêu cầu lực lượng CSGT thuộc Cục và CSGT các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ.
Đối với các phương tiện vi phạm kích thước thùng xe, tự ý cải tạo phương tiện khi xử lý sẽ sử dụng phương tiện kỹ thuật kết hợp camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm. Đồng thời, lập danh sách gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, yêu cầu khôi phục như trước khi kiểm định.
Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32 chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.
Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.