Hà Nội:Xe ba gác, xe tự chế vẫn nghênh ngang vi phạm trên đường phố

Tác giả: Việt Đức

saosaosaosaosao
Bạn đọc 01/06/2022 19:51

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội liên quan đến vi phạm trật tự, ATGT từ những chiếc xe thô sơ, xe tự chế, xe ba gác,.. Dư luận đặt câu hỏi, những chế tài pháp luật hiện nay có hiệu lực trước nhóm vi phạm này hay không?


 

Xe máy được người dân tự chế thành xe thồ hạng nặng

Xe máy được người dân tự chế thành xe thồ hạng nặng

Luật Giao thông đã quy định “Nghiêm cấm đưa xe cơ giới không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoạt động trên đường bộ”, nhưng tình trạng xe ba gác, xe tự chế vẫn ngang nhiên diễn ra hàng ngày trên khắp các con phố, trở thành một vấn đề đáng quan ngại cần sự vào cuộc kịp thời của lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT trong nhiều ngày qua tại nhiều tuyến phố tại Thủ đô Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe ba gác, xe thồ, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh  gây cản trở giao thông và tiềm ẩn những mối nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác. Điều đáng nói, những chiếc xe này ngang nhiên hoạt động với các mác “thương binh” và thường xuyên chở quá tải, quá khổ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn làn, phóng nhanh vượt ẩu,... khiến nhiều người dân phải coi đây là những “hung thần” đường phố.

Xe tự chế chở quá khổ quá tải trên tuyến đường Khương Đình, Thanh Xuân

Xe tự chế chở quá khổ quá tải trên tuyến đường Khương Đình, Thanh Xuân

Bên cạnh đó, những chiếc xe máy tự chế còn biến hình thành những xe chở hàng, những quầy ăn di động bán các loại đồ ăn vặt như ngô, xôi, bò pía, thịt xiên,... Tuy là xe máy tự chế nhưng kích cỡ của chúng cũng không kém cạnh các loại xe con dẫn tới việc ngõ nhỏ xe to, ùn ứ giao thông đặc biệt là vào giờ tan tầm.

Xe ba gác và xe tự chế thành quầy hàng di động cùng nhau bịt kín lối đi của các phương tiện khác

Xe ba gác và xe tự chế thành quầy hàng di động cùng nhau bịt kín lối đi của các phương tiện khác

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải, anh Lê Đức Anh (ngõ 97 Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) chia sẻ: "Ngõ 97 Khương Trung cấm ô tô qua lại nhưng lại có rất nhiều xe ba gác, xe tự chế lưu thông theo kiểu lách luật, khiến ngõ luôn trong tình trạng tắc đường đặc biệt là vào giờ tan tầm buổi chiều”.

Các phương tiện trên hiện vẫn được nhiều người dân lựa chọn do đặc điểm nhỏ gọn hơn các loại xe tải, có khả năng len lỏi vào các con ngõ, hẻm ở TP.Hà Nội và luôn sẵn sàng chở tất các loại hàng hóa dù cồng kềnh hay quá tải với giá cả phải chăng.

Bãi đỗ xe ba gác bất đắc dĩ tại Cầu Dậu , quận Hoàng Mai

Bãi đỗ xe ba gác bất đắc dĩ tại Cầu Dậu , quận Hoàng Mai

Tại khoản 3 Điều 17, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xe tự chế bị cấm lưu thông, quy định người điều khiển xe tự chế bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Trường hợp gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3 - 10 năm tù.

Dù đã không ít lần gây ra những tai nạn thương tâm, nhưng các xe ba gác, xe tự chế vẫn ngang nhiên vi phạm trên khắp các tuyến phố của Thủ đô, thách thức dư luận và cơ quan chức năng.

Vụ tai nạn giữa xe buýt và xe tự chế chở thép trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân ngày 8/5/2022

Vụ tai nạn giữa xe buýt và xe tự chế chở thép trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân ngày 8/5/2022

 

Ý kiến của bạn

Bình luận