Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh về tình hình TTATGT 4 tháng đầu năm 2018 |
Ngày 10/5, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã dẫn đầu đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ ATGT (Bộ GTVT)… làm việc tại Hải Dương về tình hình bảo đảm trật tự ATGT trong 4 tháng đầu năm. Về phía tỉnh Hải Dương có đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Hải Dương, 4 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 81 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương 45 người; so với cùng kỳ năm 2017, TNGT tăng 38 vụ (88.4%), tăng 35 người chết (79.5%) và tăng 11 người bị thương (32%); trong đó chủ yếu là TNGT đường bộ, xảy ra 77 vụ, làm chết 76 người, bị thương 37 người và đường sắt xảy ra 04 vụ, làm chết 03 người, bị thương 01 người; 4 tháng đầu năm không xảy ra TNGT đường thủy nội địa.
Trong đó, qua phân tích cho thấy có 29/77 (chiếm 37.7%) vụ TNGT liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông như không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường làn đường, tránh vượt không đúng quy định, sử dụng rượu bia, còn có nguyên nhân công tác tuyên truyền, chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe, xử lý vi phạm còn hạn chế. Ngoài ra, TNGT cũng liên quan nhiều tới độ tuổi từ 27 - 55 tuổi (chiếm 67.5%), do đây là lực lượng lao động chính, thường xuyên tham gia giao thông và thường sử dụng rượu, bia.
Công tác tuyên truyền mặc dù đã huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành nhưng hiệu quả chưa cao; hình thức tuyên truyền truyền thống trên sóng truyền hình, đài phát thanh và trên báo viết chưa thực sự thiết thực, chưa thu hút được đông đảo người theo dõi. Đồng thời, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đi vào hoạt động nhưng chưa thu hút được các phương tiện xe xe tải, đầu kéo, xe khách tham gia giao thông do chi phí đường bộ cao, làm tăng áp lực giao thông trên các tuyến QL.5, QL.37, QL.38B, các tuyến đường địa phương và làm tăng TNGT…
Trước những bất cập đang tồn tại tại Hải Dương, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giảm tải cho một số quốc lộ đi qua tỉnh. UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT sửa đổi quy định để lực lượng thanh tra giao thông có thẩm quyền dừng xe, thanh tra, kiểm tra trên các tuyến quốc lộ. Chỉ đạo cơ quan quản lý khẩn trương sửa chữa mặt đường hằn lún, thay thế hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch kẻ đường trên quốc lộ 5. Đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí để tỉnh xây dựng gần 4 km đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng để xóa bỏ 99 lối đi dân sinh qua huyện Kim Thành. Đồng thời, đầu tư xây dựng cầu mới để giảm ùn tắc tại nút giao quốc lộ 38 với đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại đầu thị trấn Cẩm Giàng. Đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty CP BOT 38 xử lý 2 vị trí mất ATGT tại cầu Đo, cầu Guột trên quốc lộ 38 qua xã Cẩm Hưng, Ngọc Liên (Cẩm Giàng); lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao quốc lộ 18 với đường tránh ga Cổ Thành (Chí Linh)...
Đoàn công tác kiểm tra trạm cân trên địa bàn tỉnh |
Trước báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, ông Khuất Việt Hùng cho biết nếu đơn vị quản lý, khai thác không khẩn trương sửa chữa bất cập về hạ tầng trên QL 5, 38 thì Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kiến nghị dừng thu phí có thời hạn; đề nghị Hải Dương trang bị camera tại 1 số vị trí để giám sát, phạt nguội; giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND cấp huyện và Trưởng Công an cấp huyện kiểm soát tải trọng xe từ nguồn các mỏ, các bến, gắn trách nhiệm cá nhân nếu để xe quá tải ra đường; đề nghị tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT thực hiện có hiệu quả các cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn từ nay đến cuối năm nhằm kéo giảm TNGT.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.