Cuối tháng 3, Cục Hàng không Việt Nam ra thông báo đánh giá nguyên nhân sự cố hai máy bay vi phạm phân cách tối thiểu tại sân bay Cam Ranh là do lỗi của đơn vị điều hành bay dân dụng và quân sự, sự phối hợp không lưu chưa chặt chẽ.
Vụ việc xảy ra tại sân bay Cam Ranh tối 20/2, máy bay Airbus 321 số hiệu HVN 1552 nhận huấn lệnh cất cánh lúc 23h43, một máy bay khác đang làm thủ tục hạ cánh xuống đường băng 20, một chiếc khác nổ máy chờ chuẩn bị cất cánh.
Cùng lúc này, máy bay quân sự thủy phi cơ DHC6/VNT772 nhận lệnh cất cánh lúc 23h45 và một chiếc thủy phi cơ khác DHC6/VNT777 đang thực hiện vòng kín lớn tại sân bay Cam Ranh.
Khi chỉ huy bay quân sự cho máy bay cất cánh thì điều hành bay dân dụng tại Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh vẫn chưa nhận được thông báo và chưa khớp lệnh.
Phát hiện bị chồng lấn về phân cách tối thiểu, hệ thống chống va chạm trên không (TICAS) của máy bay Airbus 321 số hiệu HVN 1552 đã phát báo động, thông báo với Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh có máy bay khác đang bay ở độ cao thấp hơn 150 m ở hướng Đông sân bay Cam Ranh và cự ly gần 1,6 km đối đầu.
Khi đó, Đài kiểm soát không lưu sân bay Cam Ranh cho biết, đã không hề được thông báo khi máy bay quân sự cất cánh. Việc dùng sóng quân sự để chỉ huy khiến điều hành hàng không dân dụng không nắm được có sự thay đổi đột ngột.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.