Hải Phòng khẳng định ‘không sai’ khi thu phí hạ tầng cảng

Ý kiến 22/02/2017 14:31

Lãnh đạo thành phố cho rằng việc ban hành quy định thu phí hạ tầng cảng biển dựa trên các cơ sở pháp lý hiện có và thực tế mức thu thấp hơn một số địa phương có cửa khẩu trên đất liền.

 

Hải Phòng khẳng định ‘không sai’ khi thu phí hạ tầ
Hải Phòng khẳng định quyết định thu phí hạ tầng cảng biển từ đầu năm 2017 là không sai. Ảnh: Giang Chinh

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa có văn bản phản hồi về việc hàng hóa thông quan qua các cảng biển của Hải Phòng phải chịu mức phí hạ tầng cảng biển từ đầu năm 2017. 

Dẫn một loạt văn bản như Luật phí và lệ phí, Nghị định 120/2016 về hướng dẫn một số điều Luật phí và lệ phí, Thông tư 250 của Bộ Tài chính, cũng như ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về giao nhiệm vụ cho các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích trong khu cửa khẩu phù hợp với luật... chính quyền Hải Phòng khẳng định, quyết định thu phí hạ tầng cảng là "không sai".

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng cho biết quyết định cuối cùng về việc thu phí này được đưa ra trên cơ sở ý kiến góp ý từ các cơ quan quản lý trên địa bàn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, hãng tàu... Đề án thu phí cũng được đưa ra báo cáo tại các cuộc tiếp xúc giữa Hội đồng nhân dân và cử trị địa phương với đa số ý kiến đều đồng tình.

Với mức phí hiện đang áp dụng với hàng xuất nhập khẩu là 250.000 đồng một container 20 feet và 500.000 đồng container 40 feet... được các doanh nghiệp phản ánh là cao, Hải Phòng cho biết đã tham khảo mức thu tại các địa phương có cửa khẩu như Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Trị… và căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp.

"Mức này chỉ bằng 50-62,5% tùy loại container so với mức phí mà tỉnh Lào Cai (địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền) đang áp dụng", văn bản của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng nêu. Tuy nhiên, do Hải Phòng là địa phương đầu tiên thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển, nên chưa có cơ sở để so sánh mức thu phí của thành phố với các địa phương khác.

Chính quyền thành phố cũng khẳng định, việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu khi hiện thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút và không có tình trạng ách tắc trong quá trình thu.

Thời điểm thu phí từ 3/1/2017 cũng được khẳng định là phù hợp với quy định và doanh nghiệp đã có thời gian chuẩn bị để tính toán các chi phí kinh doanh phải nộp. Ngoài ra, việc thu phí này là phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Tại văn bản này, chính quyền Hải Phòng cho hay sản lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng cao mỗi năm, như năm 2016 có 80,2 triệu tấn hàng thông quan qua cảng biển của Hải Phòng, gấp 5,4 lần năm 2005 và 2,1 lần năm 2010. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường đã trở nên quá tải với thành phố này.

Thời gian qua thành phố cho biết đã bỏ hàng trăm tỷ đầu tư, xây dựng, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông, song do nguồn thu ngân sách hạn hẹp nên thực tế kinh phí không đủ. Vì thế, việc thực hiện thu phí theo Luật phí và lệ phí của Hải Phòng cũng chỉ đáp ứng được một phần so với tổng nhu cầu xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng...

Trước đó, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp quyết định thu phí hạ tầng cảng của Hải Phòng và mức phí thu cao đang tạo gánh nặng vô cùng lớn cho doanh nghiệp, do phải nộp phí liên quan tới xuất nhập khẩu ở nhiều cửa khẩu khác nhau.

Đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Việt Nam còn cho hay, nhiều nhà đầu tư Nhật "choáng" với quyết định trên của Hải Phòng. Chi phí cho bốc dỡ vận chuyển một container 40 feet hiện nay là hơn 4 triệu đồng, nhưng chỉ một đoạn đường từ cao tốc vào cảng đã thu phí dịch vụ hạ tầng là 500.000 đồng. "Nhà đầu tư Nhật Bản không hiểu điều gì đang diễn ra ở đây”, đại diện Jetro băn khoăn.

Ông Trần Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội chủ hàng Việt Nam bày tỏ lo ngại nếu Hải Phòng vẫn tiếp tục giữ quyết định thu loại phí này bất chấp những ý kiến phản đối của các doanh nghiệp, hiệp hội thì không loại trừ khả năng doanh nghiệp sẽ huỷ hợp đồng thông quan qua cảng Hải Phòng, và chuyển sang cảng khác ở tỉnh, thành lân cận như Cái Lân (Quảng Ninh). Khi điều này xảy ra, ông Minh lo doanh nghiệp cảng sẽ mất khách hàng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các Bộ ngành liên quan đã có báo cáo bằng văn bản, dự kiến Chính phủ sẽ có ý kiến về vấn đề này vào cuối tháng 2/2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận