Hải quân Mỹ dự định loại bỏ 136 tiêm kích F/A-18 Hornet

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 09/03/2018 06:09

Hải quân Mỹ dự định loại bỏ 136 tiêm kích F/A-18 Hornet vì chi phí sửa chữa, bảo trì loại máy bay này quá đắt đỏ.

photo1520430400358-1520430400360971436836

Tiêm kích FA-18 Hornet. Ảnh: Reuters 

Defense News dẫn lời người phát ngôn Hải quân Mỹ, Thượng úy Lauren Chatmas cho biết, quyết định loại bỏ 136 tiêm kích F/A-18 Hornet được đưa ra sau khi “Chỉ huy các Chiến dịch của Hải quân Mỹ cùng Sở Chỉ huy Hệ thống Trên không của Hải quân Mỹ quyết định rằng số máy bay này đã hết vòng đời sử dụng và cần phải sửa chữa rất nhiều”.

Ngoài ra, quyết định này cũng là một phần trong kế hoạch thay thế dần các phiên bản đã lỗi thời của các chiến đấu cơ F/A-18 Hornet bằng phiên bản hiện đại hơn là Super Hornet. Theo đó, toàn bộ phiên bản F/A-18 Hornet từ A-D sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, chỉ để lại 2 phiên bản E và F được định danh là Super Hornet và chỉ chuyên cất cánh từ tàu sân bay.

'Việc chấm dứt hoạt động của những chiến đấu cơ F/A-18 Hornet sẽ được tiến hành liên tục trong các năm tài khóa từ 2017-2020.

Các chiến đấu cơ F/A-18 Hornet bị loại bỏ sau khi "các quan chức Hải quân Mỹ cân nhắc về những nguy cơ có thể xảy ra đối với năng lực sẵn sàng chiến đấu của các chiến đấu cơ F/A-18 Hornet cũng như chi phí hoạt động lâu dài so với lợi ích thực sự mà các chiến đấu cơ này mang lại", ông Chatmas nói.

Cũng theo người phát ngôn Hải quân Mỹ, Thượng úy Lauren Chatmas, kế hoạch loại bỏ những chiến đấu cơ F/A-18 Hornet sẽ giúp Hải quân Mỹ tiết kiệm được khoảng 1 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, trong khi lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ được trang bị những loại máy bay tốt nhất.

Khác biệt lớn nhất của dòng F/A-18 Super Hornet so với dòng F/A-18 Hornet là khả năng mang theo tới 5 bình nhiên liệu phụ có khả năng sắp xếp như những thành phần rời nhau để trở thành bình nhiên liệu chính bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, dòng F/A-18 Super Hornet còn có thể phục vụ cho các chiến dịch tác chiến điện tử. Những chiếc F/A-18 Hornet đầu tiên được đưa vào biên chế Hải quân Mỹ năm 1983 trong khi phải 16 năm sau, những chiếc F/A-18 Super Hornet mới được sử dụng.

Trong khi đó, một phi công Hải quân Mỹ từng lái cả F/A-18 Hornet và Super Hornet chia sẻ trên trang web FighterSweep về trải nghiệm bản thân như sau:

“Một trong những cải tiến đáng chú ý của chiếc F/A-18 Super Hornet chính là động cơ mạnh mẽ hơn được điều khiển hoàn toàn bằng kỹ thuật số, hệ thống vũ khí bổ sung cùng rất nhiều những hiệu chỉnh trong khoang lái và khả năng hạn chế bị radar đối phương phát hiện cao hơn”./.

Ý kiến của bạn

Bình luận