Hàng container thông qua cảng biển tăng "khủng" 18% dù dịch Covid-19

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/08/2021 10:14

Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng 8 tháng đầu năm 2021, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tiếp tục tăng mạnh.


unnamed-11
Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 ước tính đạt 480.410.000 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020 còn khối lượng hàng container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 ước đạt 16.797.000 TEUs, tăng 18% so với năm trước. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, mức tăng trưởng của khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển luôn giữ đà tăng trưởng dương tương đối cao.

Chỉ tính riêng tháng 7, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 61.272.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ) tăng 4% so với cùng kỳ năm trước và khối lượng hàng hóa container thông qua cảng cũng tăng trưởng 2 con số, đạt 2.226.000 Teus, tăng 12% so với năm 2020. Mặc dù khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 7 vẫn giữ mức tăng trưởng dương nhưng thấp hơn so với tháng trước, lý giải về vấn đề này, đại diện cục hàng hải Việt Nam cho biết nguyên nhân chính là do một số khu vực có sản lượng thông qua lớn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như khu vực Thái Bình (giữ mức tăng trưởng cao nhất là 64%, từ 1.091.300 tấn tăng lên 1.789.200 tấn); khu vực Đồng Tháp tăng 52% (từ 396.059 tấn tăng lên 601.823 tấn) chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp nội địa; khu vực Quảng Ngãi tăng 36%; khu vực Thừa Thiên Huế tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn nhất nước và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ nhưng vẫn giữ mức tăng trưởng như: khu vực TP. Hồ Chí Minh tăng 8,72% (8.296.000 tấn); Khu vực Vũng Tàu tăng 9% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những khu vực có mức tăng trưởng cao vẫn có khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm như khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 45% (từ 1.191.625 xuống còn 654.659 tấn); Khu vực Cần Thơ giảm 4%; Khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 16% (9.911.620 tấn) mức giảm chủ yếu lượng hàng khô và tổng hợp nhập khẩu giảm 45% so với cùng kỳ năm trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận