Hàng hải Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2015

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/12/2015 06:14

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, ngành Hàng hải VN đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu ấn tượng trong năm 2015.

Chiều 29/12, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã dự và chỉ đạo Hội nghị.

DSC09768
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua 2015"của Thủ tướng Chính phủ cho Cảng vụ Hàng hải TP.HCM 

Báo cáo tổng kết năm 2015, ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục HHVN cho biết, nhờ điều kiện thuận lợi về kinh tế xã hội, sự quan tâm của Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, tập thể lãnh đạo và người lao động trong toàn Cục HHVN đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vì sự phát triển của hàng hải và ngành GTVT với nhiều thành tựu đáng kể.

DSC09777
Cảng vụ Quảng Ninh, Kiên Giang và Nghệ An nhận cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015" của Bộ GTVT

Cụ thể, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 118,7 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2014; sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 427,3 triệu tấn, tăng 14,6%; lượng tàu tải trọng lớn vào cảng Cái Mép – Thị Vải tăng gần 70%; Cục HHVN đã trình Bộ GTVT đúng tiến độ các văn bản quy phạm pháp luật được giao, đạt 100% kế hoạch; Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với số phiếu tán thành cao (87,65%)....

DSC09782
Ban chấp hành Đảng bộ Cục Hàng hải khen thưởng 6 chi bộ xuất sắc năm 2015

Đặc biệt, đội tàu biển Việt Nam hoạt động trên các tuyến quốc tế đã quyết liệt thực hiện các Công ước về an toàn, an ninh, bảo vệ môi trường và lao động Hàng hải. Đặc biệt kiểm tra tại khu vực Tokyo MOU năm 2015, tỷ lệ tàu bị lưu giữ thấp nhất từ trước đến nay, 2,8%. Qua đó, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục duy trì trong Danh sách đội tàu có độ an toàn cao của Tokyo MOU. Tình hình an ninh cảng biển tiếp tục được đảm bảo và Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn cho các tàu biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, các khoản thu ngân sách nhà nước từ phí, lệ phí hàng hải đều đạt, vượt mức dự toán giao và có mức tăng trưởng khá so với năm 2014 từ 5 – 27%. Các nhiệm vụ chi theo dự toán ngân sách nhà nước giao đều được Cục hoàn thành theo dự toán được giao.

DSC09753
Phó Cục trưởng Cục HHVN Bùi Thiên Thu báo cáo tổng kết năm 2015 tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016

Tuy nhiên, ông Thu cho biết thêm, lĩnh vực Hàng hải vẫn còn tồn tại một số khó khăn ảnh hưởng bởi sự tính bền vững chưa cao của kinh tế vĩ mô khiến năng suất lao động, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của khu vực kinh tế trong nước còn thấp; tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hàng hải như Vinalines, SBIC vẫn còn nhiều khó khăn, chưa thể phát huy đầy đủ vai trò các đơn vị chủ lực…

Ngoài ra, chủ trương xã hội hóa nạo vét duy tu luồng hàng hải tận thu sản phẩm nạo vét gặp nhiều khó khăn, hầu hết các dự án triển khai chậm, hiệu quả thấp; chưa có quy hoạch ổn định các khu đổ thải sản phẩm nạo vét duy tu hàng hải của các địa phương, ảnh hưởng đến kinh phí, tiến độ triển khai nạo vét duy tu hàng hải hàng năm cũng như công tác đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, bảo vệ môi trường tại vùng nước cảng biển…. cũng là những khó khăn chính của lĩnh vực Hàng hải.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công biểu dương những nỗ lực đáng ghi nhận của Cục HHVN nói riêng cũng như lĩnh vực hàng hải nói chung.

Thứ trưởng đánh giá cao sức tăng trưởng của Hàng hải thông qua sản lượng vận tải biển, sản lượng hàng hóa qua cảng biển, lượng tàu tải trọng lớn lưu thông…. Theo Thứ trưởng, những con số đạt được của ngành hàng hải trong năm 2015 là những con số “ấn tượng” và là minh chứng cụ thể cho sự phát triển của lĩnh vực này.

DSC09802
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, trong năm 2015, Hàng hải Việt Nam đã có những thành tựu ấn tượng

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tựu đã đạt được trong năm 2016; phát huy vai trò chủ lực trong việc triển khai các định hướng chiến lược phát triển hàng hải, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, Cục HHVN cần quyết liệt thực hiện các giải pháp thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm 2016, tập trung đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải; hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ; cải cách thủ tục hành chính; thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, lãng phí….

Ý kiến của bạn

Bình luận