Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản chi 2.431 tỉ mua cổ phần Vietnam Airlines

Doanh nhân 12/01/2016 14:28

Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways (Tập đoàn ANA) sẽ mua 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines (VNA)

Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản chi 2.

Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT VNA cho rằng, mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp hai bên khai thác, tận dụng thế mạnh của nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và thị trường quốc tế.

Đồng thời, hai bên cũng cam kết chia sẻ và sử dụng các dịch vụ của nhau tại thị trường Việt Nam và Nhật Bản.

ANA là hãng hàng không có chất lượng dịch vụ 5 sao của thế giới, khi trở thành cổ đông chiến lược của VNA sẽ mở ra cơ hội hợp tác hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị cho hãng hàng không của Việt Nam.

Lãnh đạo VNA cho biết, thương vụ này sẽ hoàn tất vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6/2016. Sau đó, hai hãng sẽ thảo luận về việc bán thêm.

Ngay sau khi hoàn tất thương vụ, ANA sẽ cử đại diện tham gia HĐQT của VNA, đồng thời cam kết chia sẻ các kinh nghiệm quản trị hỗ trợ hãng hàng không của Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác.

VNA hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần trên 10 đường bay giữa Nhật Bản và Việt Nam. Trong khi đó, ANA khai thác 14 chuyến bay hằng tuần trên hai đường bay giữa hai nước.

Ngay sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, VNA sẽ báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả đàm phán.

Sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam, cùng sự thống nhất giữa hai hãng hàng không và các cổ đông sẽ là tiền đề để hai bên tiến hành ký hợp đồng mua bán cổ phần, dự kiến trong quý I/2016.

Năm ngoái, VNA cho biết, hãng đang muốn tìm đối tác chiến lược sẵn sàng mua 20% cổ phần và hãng cũng đang có kế hoạch cải tổ đội bay với các máy bay thân rộng mới nhất từ Airbus và Boeing.

Ý kiến của bạn

Bình luận