Hãng hàng không ra đời từ cuộc chiến giành quyền lực gia tộc tỷ phú

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nhân 23/11/2019 07:24

Starlux Airlines là hãng hàng không xaxỉ đầu tiên của Đài Loan, được thành lập sau cuộc chiến giành quyền lực trong gia tộc tỷ phú Chang Yung-fa.

starluxchair
Chang Kuo-wei (phải) được gọi là “hoàng tử Hamlet" của ngành hàng không Đài Loan.

Theo CNN, hãng hàng không khởi nghiệp Starlux Airlines sẽ vận hành những chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2020. Đây sẽ là "tay chơi" mới đầu tiên trong 30 năm qua có khả năng làm náo loạn thị trường hàng không Đài Loan.  

Được mô tả là hãng hàng không xa xỉ đầu tiên của Đài Loan, Starlux Airlines tiếp nhận chiếc máy bay đầu tiên vào tháng 10. Hãng cho biết ban đầu sẽ tập trung vào thị trường Đông Nam Á với ba tuyến bay Đài Bắc - Macau, Đài Bắc - Penang và Đài Bắc - Đà Nẵng.

Tâm điểm của sự chú ý chính là Chang Kuo-wei, người sáng lập Starlux Airlines. Ông được báo chí địa phương gọi là "hoàng tử Hamlet" của ngành hàng không Đài Loan bởi bi kịch gia đình có nhiều điểm tương đồng những gì được mô tả trong tác phẩm của William Shakespeare. 

Thái tử bị đá văng khỏi tập đoàn

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2016, khi tỷ phú Chang Yung-fa - người sáng lập Evergreen Group và hãng hàng không EVA Airways - qua đời ở tuổi 88. Evergreen Group là một trong những tập đoàn gia đình lớn nhất Đài Loan, và cuộc chiến tranh giành "ngai vàng" bị bỏ trống nhanh chóng bùng lên. 

Chang Kuo-wei, 49 tuổi, giữ chức chủ tịch của EVA Airways từ năm 2013. Ông khẳng định rằng trong di chúc, người cha quá cố trao quyền thừa kế Evergreen Group cho ông.

Đó là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Chang Kuo-wei là nhân vật được đánh giá cao trong ngành hàng không Đài Loan. Ông nổi tiếng với những phát biểu thẳng thắn, mạnh mẽ. Con trai tỷ phú Chang Yung-fa cũng rất giàu kinh nghiệm chuyên môn hàng không vì từng là phi công và kỹ thuật viên. 

Tuy nhiên, Chang Kuo-wei là con trai út của tỷ phú Chang Yung-fa, lại là con vợ lẽ. Do đó, việc ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Evergreen Group đã châm ngòi một cuộc chiến tranh giành quyền lực trong gia tộc. 

Ngay sau đó, các thành viên gia tộc Chang tổ chức một cuộc họp khẩn của Hội đồng quản trị EVA. Và tại đây, họ bỏ phiếu đá văng Chang Kuo-wei ra khỏi chiếc ghế chủ tịch EVA.  

Vài tháng sau, Chang Kuo-wei tuyên bố thành lập Starlux Airlines. Truyền thông địa phương mô tả đây là "kế hoạch trả thù" giống như Hamlet.

Starlux Airlines được kỳ vọng sẽ gây "náo loạn" thị trường hàng không Đài Loan bởi cả EVA và China Airlines - hai hãng hàng không lớn của xứ Đài - đều gặp nhiều khó khăn do các xung đột nội bộ và những cuộc đình công kéo dài. 

China Airlines và đội ngũ nhân viên đạt một thỏa thuận sau cuộc đình công kéo dài một tuần hồi tháng 2 năm nay. Còn EVA Airways hứng chịu cuộc đình công kéo dài 17 ngày hồi tháng 7. Đây là cuộc đình công dài nhất trong lịch sử ngành hàng không Đài Loan. 

Tuy nhiên, đại diện Starlux Airlines khẳng định Chang Kuo-wei không có ý định "báo thù". "Ông ấy không nghĩ rằng bản thân giống Hamlet. Việc thành lập Starlux Airlines không phải là hành động báo thù”, CNN dẫn lời ông KW Nieh - Giám đốc truyền thông Starlux - khẳng định. 

"Thoát khỏi xiềng xích"

"Vì đam mê với ngành hàng không, Chang Kuo-wei chỉ muốn xây dựng một hãng hàng không lý tưởng, thể hiện phong cách của ông ấy sau khi thoát khỏi xiềng xích của Evergreen Group. Ông ấy phát triển Starlux để đáp thực hiện ước nguyện của người cha quá cố”, ông KW Nieh nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định việc Starlux Airlines có thể vượt mặt các đàn anh trên thị trường hàng không Đài Loan hay không là câu hỏi cần thời gian để trả lời. Tuy nhiên, chắc chắn công ty của "hoàng tử Hamlet" sẽ tạo ra nhiều biến động lớn trong ngành hàng không hòn đảo này. 

Ông KW Nieh cho biết Starlux Airlines sẽ giới thiệu thế hệ máy bay thương mại mới, bao gồm A321neo và A350-1000. Trên thực tế, Starlux Airlines là hãng hàng không Đài Loan đầu tiên sử dụng máy bay A321neo. Toàn bộ 10 chiếc sẽ được giao trước cuối năm 2021. 

Starlux Airlines cũng ký thỏa thuận mua 17 máy bay A350XWB từ Airbus tháng 3/2019.

Ông Chang Kuo-wei đích thân lái chiếc A321neo đầu tiên của Starlux từ Hamburg (Đức) về Đài Bắc tháng trước. Theo kế hoạch, đội bay của hãng sẽ tăng lên 27 chiếc máy bay vào năm 2024 và 50 chiếc vào năm 2030. 

Starlux không che giấu tham vọng trở thành “Emirates của châu Á” và cam kết cung cấp dịch vụ hàng không chất lượng cao. Ông Chang Kuo-wei cho biết Starlux sẽ không châm ngòi một cuộc chiến giá vé. Thay vào đó, vé máy bay của hãng được đặt ở mức "hợp lý", nhưng nhỉnh hơn so với các đối thủ.

Theo Boeing, nhu cầu hàng không Đài Loan tăng trưởng với tốc độ cao hơn trung bình của khu vực Đông Bắc Á. Hòn đào này cũng có  vị trí đặc biệt thuận lợi. Từ đây chỉ mấy 4 giờ bay để tới các thành phố lớn ở châu Á. Tuy nhiên, sự cạnh tranh là rất gay gắt và sẽ không dễ để một doanh nghiệp chân ướt chân ráo như Starlux ăn nên làm ra. 

Ngoài ra, việc xây dựng nhà ga thứ ba của sân bay Đào Viên bị trì hoãn sẽ khiến Starlux phải tự xây quầy làm thủ tục, văn phòng sân bay, nhà bảo trì và không gian ăn uống trong khi nguồn lực còn hạn chế.

"Hàng không là ngành đòi hỏi đầu tư lớn và cần lực lượng lao động dồi dào. Rất khó để tạo ra lợi nhuận. Thành lập một hãng hàng không là cuộc viễn du đầy gian truân", ông KW Nieh thừa nhận. 

Ý kiến của bạn

Bình luận