Hành khách đi lại trong dịp Tết tăng 58%
Theo Cục Hàng không VN, trong 7 ngày Tết Quý Mão 2023, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 13.000 lần hạ cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58%; hơn 7,6 nghìn tấn hàng hóa, giảm 11,6% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967 nghìn hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Trong khi đó, hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lượng khách nội địa và quốc tế có sự tăng trưởng hơn với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự đi lại của người dân về quê đón Tết.
Cụ thể, tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, tổng số chuyến bay khai thác là 20.975 chuyến (tăng khoảng 26,5% so với cùng kỳ năm 2022) và 3.147.014 hành khách (tăng hơn 61% so với năm 2022).
Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão, sản lượng cất hạ cánh tại sân bay đạt 5.618 lượt chuyến (tăng 49% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần). Sản lượng hành khách đạt gần 900.000 lượt khách (tăng 71% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần).
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong dịp phục vụ trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngày cao nhất đến thời điểm hiện tại, sản lượng cất hạ cánh đạt 550 lượt chuyến (ngày 18/1, tức 27 tháng 12 âm lịch với 181 lượt chuyến bay quốc tế và 369 lượt chuyến bay quốc nội); sản lượng hành khách ngày cao nhất đạt 95 ngàn lượt khách (ngày 29/1 tức mồng 8 Tết với 27,4 ngàn lượt khách quốc tế, gần 67,7 ngàn lượt khách quốc nội).
Hàng không Việt Nam tiếp đà phục hồi sau đại dịch
Theo đánh giá của Cục Hàng không VN, mặc dù lượng hành khách liên tục gia tăng trong cao điểm Tết, tuy nhiên, tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã không xảy ra tình trạng ùn ứ từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không.
Các cảng hàng không đã chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để hỗ trợ tối đa cho hành khách, đặc biệt là những khách đoàn đông và khách giờ chót,…
Đặc biệt nhiều hành khách đã làm quen với việc làm thủ tục check-in bằng điện thoại, web check-in hay tự làm check-in tại các kiosk nên thủ tục hàng không được hoàn thiện nhanh chóng.
Tại Nội Bài, Cảng chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, nâng cao tinh thần phục vụ tại tất cả các mắt xích trong dây chuyền đảm bảo hoạt động chuyến bay; Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để hỗ trợ tối đa cho hành khách, đặc biệt là những khách đoàn đông và những khách giờ chót,… Đồng thời ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác điều hành hoạt động bay như sử dụng hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning) nhằm tính toán và dự báo chính xác các khung giờ cao điểm để bố trí nhân sự và trang thiết bị phù hợp, đảm bảo giải thoát nhanh các điểm "nút thắt cổ chai".
Ngoài ra ngay trước giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, Cảng đã hoàn thiện và ra mắt 01 ứng dụng thông minh với tên gọi iNIA, cung cấp thông tin chuyến bay hữu dụng cho hành khách được cài đặt trên điện thoại cá nhân. Ứng dụng này góp phần hỗ trợ cho mọi hành khách đi, đến và người thân có thể xác định, cập nhật kịp thời các thông tin chính xác về vị trí quầy làm thủ tục, băng tải, cửa ra tàu bay,… qua đó tiết kiệm được thời gian và di chuyển kịp thời đến các vị trí cần đến.
Những kết quả cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19.
Tại Nội Bài, sản lượng vận chuyển cao nhưng chưa vượt qua các đợt cao điểm trước đó, chẳng hạn khách nội địa mới đạt khoảng hơn 80% so với cao điểm hè 2022; khách quốc tế mới đạt khoảng 70-75% so với cao điểm trước dịch 2019…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.