Liên tiếp bị hạ bậc tiêu chuẩn an toàn, hàng không Thái Lan đang phải đối mặt nhiều khó khăn. Ảnh minh họa |
Theo CNN, vào ngày thứ Ba vừa qua (1/12), Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA đã hạ bậc đánh giá an toàn hàng không Thái Lan từ loại 1 xuống còn loại 2 do quốc gia này đã không tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế.
Quyết định này đồng nghĩa với việc Thái Lan sẽ bị cấm mở các đường bay mới tới Mỹ hay mở rộng các đường bay hiện có. Trong khi đó, cho tới nay Thái Lan vẫn chưa có đường bay thẳng tới Mỹ. Chưa kể quyết định của FAA sẽ có ảnh hưởng lớn tới các cơ quan hàng không tại Châu Âu hay Đông Á, đồng nghĩa với việc Thái Lan thậm chí có thể bị cấm mở đường bay mới tại các khu vực này.
Việc hàng không Thái Lan bị hạ bậc đánh giá đã kéo theo sự tuột dốc không phanh của cổ phiếu nhiều hãng hàng không nước này.
Trước đó, vào tháng 6, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO đã gắn cờ đỏ”với hàng không một số nước như Angola, Botswana, Djibouti, Eritrea, Georgia, Haiti, Kazakhstan, Lebanon, Malawi, Nepal, Sierra Leone và cả Thái Lan, cảnh báo mức độ an toàn hàng không tại các quốc gia này. Điều đó đã dẫn tới việc hàng không Thái Lan bị cấm mở đường bay tới Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trước tình hình trên, thủ tướng Thái Lan, ông Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh nước này cần ngay lập tức thực hiện một cuộc cải tổ trong hệ thống tổ chức ngành hàng không. Trong khi đó, Thai Airways, hãng hàng không dẫn đầu quốc gia này đã lên tiếng bảo vệ hồ sơ an toàn của hãng này.
Trong thông báo của mình, hãng hàng không Thai Airways cho biết việc Thái Lan bị hạ bậc đánh giá an toàn hàng không tại Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của hãng do đường bay tới Mỹ duy nhất của Thai Airways là tới Los Angeles đã bị hủy từ hồi tháng 10 vừa qua.
“Chúng tôi khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không và sẽ đảm bảo rằng điều này sẽ được duy trì với tất cả các đường bay đang hoạt động hiện tại.” – Đại diện Thai Airways cho biết.
Các hãng hàng không Thái Lan đang đối mặt với vấn đề tương tự như Indonesia nào năm 2007, khi Liên minh châu Âu chặn máy bay của 51 hãng hàng không Indonesia hạ cánh trên đường băng các nước này, với lý do thiếu các tiêu chuẩn an toàn. Mỹ và châu Ấu cũng cấm máy bay các hãng hàng không Philippines từ năm 2010 đến năm 2013.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.