Đường phố tại Thái Lan |
Theo khảo sát về An toàn giao thông đường bộ trên toàn cầu năm 2015 của Tổ chức y tế thế giới (WHO), năm 2012 Thái Lan có khoảng 14.000 người chết vì tai nạn giao thông, tính ra tỉ lệ người chết vì tai nạn này là 36,2/100.000 người. Trong khi đó, tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông ở đất nước Libya bị chiến tranh tàn phá là 73,4/100.000 người trong cùng năm 2012.
Tuy nhiên, nếu dựa trên mô hình nghiên cứu của WHO, số người chết vì tai nạn giao thông trên thực tế tại Thái Lan lên đến hơn 24.000 người, cao hơn 42% so với số liệu báo cáo của Bộ Y tế Thái Lan.
Cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho biết luật pháp điều chỉnh năm nguy cơ làm giảm đáng kể thương vong do tai nạn giao thông là: tốc độ, việc say rượu khi lái xe, đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn và ghế cho em bé trên xe hơi.
Tuy vậy, tại Thái Lan tiêu chuẩn an toàn giao thông không được chú trọng. Trẻ em không được giáo dục đúng mức về luật lệ, đường sá không được bảo dưỡng thường xuyên, không phân luồng riêng cho xe máy, xe đạp và người đi bộ.
Cảnh sát giao thông Thái Lan chỉ được chấm điểm 3/10 trong việc quản lý tốc độ, và điểm 6/10 trong quản lý việc lái xe sau khi uống rượu và đội mũ bảo hiểm.
Ở Thái Lan, tốc độ tối đa tại khu vực đô thị là 80 km/giờ. Trong khi đó, để an toàn con số này chỉ nên dưới 50 km/giờ.
Hàng năm có 1,25 triệu người trên thế giới chết vì tai nạn giao thông. Dù chỉ chiếm 54% số lượng xe trên toàn thế giới, nhưng các nước có thu nhập thấp và trung bình lại chiếm tỉ lệ tai nạn giao thông lên đến 90% của thế giới.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.