Hãng xe Đức nói không bán limousine cho ông Kim Jong-un

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 27/04/2019 17:02

Lãnh đạo Triều Tiên từng sử dụng các mẫu limousine của hãng xe Đức Daimler tại nhiều cuộc gặp cấp cao, trong đó có hai hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump và gần nhất là hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/4.

000-1fw1n9-3402-1556270613_prsw

Hai chiếc limousine của Kim Jong-un di chuyển khỏi ga Vladivostok, Nga hôm 24/4. Ảnh: AFP 

Liên Hợp Quốc cấm các nước mua bán hàng hóa xa xỉ, trong đó có limousine, với Triều Tiên nhằm gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, khi Kim Jong-un đến ga thành phố Vladivostok hôm 24/4, ông vẫn có hai xe hơi chờ sẵn, gồm một chiếc Mercedes Maybach S600 Pullman Guard và một chiếc Mercedes Maybach S62. Đây là các mẫu xe bọc thép do Mercedes, công ty thành viên của hãng Daimler sản xuất.

"Chúng tôi hoàn toàn không biết những chiếc xe này được vận chuyển tới Triều Tiên bằng cách nào", Silke Mockert, nữ phát ngôn viên của Daimler, nói hôm 24/4. "Với Daimler, việc xuất khẩu đúng các sản phẩm theo luật pháp là quy tắc căn bản của hoạt động kinh doanh có trách nhiệm".

Daimler có trụ sở tại thành phố Stuttgart, Đức, là một trong những công ty sản xuất xe hơi danh tiếng và lớn nhất thế giới. Đây là một trong những nhà cung cấp lớn nhất các loại  ôtô chở khách cao cấp và là nhà sản xuất lớn nhất thế giới về các loại xe tải trên 6 tấn.

Trên trang web của mình, Daimler cho hay hãng phân phối xe và các dịch vụ đi kèm đến hầu hết các quốc gia trên thế giới và có các cơ sở sản xuất ở châu Âu, Bắc và Nam Mỹ, châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, Mockert khẳng định Triều Tiên không phải là khách hàng chính thức của hãng.

"Công ty chúng tôi không có kết nối kinh doanh gì với Triều Tiên suốt hơn 15 năm nay và tuân thủ nghiêm khắc các lệnh cấm của EU và Mỹ", bà Mockert nói. "Để ngăn chặn việc vận chuyển hàng tới Triều Tiên và bất kỳ sứ quán nào của nước này trên thế giới, Daimler áp dụng một quy trình kiểm soát xuất khẩu toàn diện. Việc mua bán xe bởi các bên thứ ba, nhất là xe đã qua sử dụng, vượt ngoài tầm kiểm soát và trách nhiệm của chúng tôi".

Việc lãnh đạo Triều Tiên vẫn sở hữu những chiếc limousine Mercedes-Benz Pullman cho thấy lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc vẫn còn những lỗ hổng. Theo mô tả của Daimler, phiên bản xe mà Kim Jong-un sử dụng được trang bị tất cả những hệ thống liên lạc và giải trí quan trọng, do đó người dùng hoàn toàn có thể "vừa kết nối với phần còn lại của thế giới vừa tận hưởng sự thoải mái, tiện nghi trong không gian đặc biệt của riêng họ".

Ý kiến của bạn

Bình luận