Hệ thống Giao thông thông minh được phát huy hiệu quả trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tác giả: Hoàng Thạch

saosaosaosaosao
Bạn đọc 27/01/2020 17:08

Chính thức thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã và đang mang lại những tiện ích rõ rệt cho các phương tiện tham gia giao thông trên trục Hà Nội - Hải Phòng. Trên cơ sở ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (lntelligent Transport System - ITS), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã phát hiện và gửi lực lượng chức năng xử lý các phương tiện đi ngược chiều, quá tốc độ hoặc dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định, bảo đảm ATGT và loại trừ triệt để, từ chối phục vụ các phương tiện chở quá tải lưu thông trên tuyến.

 

Picture1

Với mục tiêu đưa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trở thành một tuyến đường cao tốc kiểu mẫu ở Việt Nam, VIDIFI đã lắp đặt hệ thống giao thông thông minh trên tuyến là những trang thiết bị tối tân nhất và đạt hiệu suất sử dụng tốt nhất. Hệ thống giao thông thông minh là việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ, bao gồm các thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông để điều hành và quản lý hệ thống GTVT.

Hệ thống ITS bao gồm 9 hệ thống riêng, được chia làm 3 mảng rõ rệt. Trong đó, quan trọng nhất là hệ thống camera quan sát dọc tuyến và camera dò xe. Hệ thống này có thể phát hiện những điểm bất thường trên đường như ùn tắc, tai nạn... sau đó đối chiếu với các thông tin từ hệ thống camera CCTV truyền về, sẽ đưa ra các cảnh báo sớm cho kỹ thuật viên tại Trung tâm điều hành tuyến các phương án xử lý.

Hệ thống giao thông thông minh (ITS) được VIDIFI tính toán ứng dụng ngay từ khi lập dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. VIDIFI đã chủ động thuê tư vấn quốc tế thiết kế triển khai ứng dụng hệ thống này vào quản lý khai thác tuyến đường tương tự như công tác quản lý các tuyến đường cao tốc tại các nước phát triển (theo tiêu chuẩn quốc tế). Hệ thống camera quan sát dọc tuyến gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên 01km, có thể phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung, giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường.

IMG_2920_1

Hệ thống thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng hình thức thu phí kín các phương tiện khi đi vào trạm thu phí, đến ca-bin thu phí đặt tại làn vào dừng lại nhấn nút để lấy thẻ (máy phát thẻ tự động), sau khi nhận thẻ, barrier sẽ tự động mở mời xe qua. Trường hợp máy không nhả thẻ, lái xe có thể yêu cầu nhân viên của Trạm thu phí hỗ trợ. Thẻ đầu vào dùng để xác định quãng đường đi trên đường cao tốc, khi ra khỏi đường cao tốc thẻ đầu vào sẽ được nhân viên thu phí thu lại làm căn cứ tính mức phí. Thẻ phải còn nguyên vẹn, không bị biến dạng. Căn cứ dữ liệu ghi nhận trên thẻ đầu vào và loại phương tiện, thu phí viên sẽ tính mức phí, thu tiền và in hóa đơn trả khách hàng. Ngoài số liệu từ camera trên tuyến, Trung tâm còn xử lý thông tin từ hệ thống giám sát tải trọng xe, hệ thống biển báo hiệu điện tử, hệ thống thu phí khép kín.

Chỉ tính riêng năm 2019, hệ thống camera giám sát đã kịp thời phát hiện xử lý các sự cố giao thông trên tuyến, đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc Tổng công ty đã tư vấn giải đáp hơn 2.100 cuộc điện thoại từ khách hàng, nắm bắt thông tin, cảnh báo, phong tỏa đảm bảo ATGT và phát hiện xử lý cứu hộ kịp thời 112 vụ TNGT.

Với phương châm đáp ứng tốt nhất các điều kiện cho hành khách, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã hoàn thành đầu tư các trạm dịch vụ trên tuyến, các trạm dịch vụ này sẽ giải quyết tình trạng mệt mỏi khi chạy xe lâu trên cao tốc, giải quyết nhu cầu cá nhân như ăn uống, vệ sinh... nhằm hạn chế tình trạng dừng, đỗ xe trên đường cao tốc gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Trạm dịch vụ mở cửa hoàn toàn miễn phí với dịch vụ vệ sinh cá nhân và là điểm dừng, đỗ xe tạm thời. Cây xăng và nhà hàng bãi đỗ xe miễn phí với đầy đủ các dịch vụ từ ăn uống, nghỉ ngơi đến siêu thị Minimart, nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng. Bên trong các trạm dừng chân là cả một không gian xanh dành cho cánh tài xế và hành khách lưu thông

Ý kiến của bạn

Bình luận