Việc sử dụng dầm liên hợp thép - bê tông cốt thép (BTCT) đã tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong kết cấu công trình xây dựng dân dụng và kết cấu công trình giao thông, dầm liên hợp được sử dụng ngày càng rộng rãi. Hiện nay, trên thế giới chưa có nghiên cứu nào thực hiện đánh giá hiệu quả của những công thức dự báo khả năng chịu lực của loại kết cấu này. Bài báo tổng hợp các công thức từ các tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến, so sánh và đánh giá hiệu quả của các công thức trong việc đánh giá khả năng chịu lực của dầm liên hợp (mặt cắt đặc chắc, không đặc chắc và mặt cắt mảnh) bằng cách so sánh với kết quả thí nghiệm. Kết quả cho thấy, tiêu chuẩn AASHTO LRFD cho kết quả dự đoán tốt nhất trong các tiêu chuẩn khảo sát cho các dầm có tiết diện đặc chắc.
Diễn đàn khoa họcBộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực theo đó phân vùng, cấp độ của dịch bệnh để các địa phương có phương án vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Sự kiệnĐất sét yếu ở TP. Cần Thơ có diện phân bố rộng với các đặc tính xây dựng biến đổi phức tạp (sự thay đổi về bề dày cũng như thành phần và tính chất cơ lý). Qua hồ sơ địa chất các công trình đã và đang triển khai trên địa bàn TP. Cần Thơ thu thập được, bài báo đã phân vùng đất yếu cũng như phân tích thành phần, tích chất cơ lý tại các phân vùng này. Để tăng tốc độ và hiệu quả xử lý nền đất yếu, bài báo đã trình bày phương pháp xử lý nền đất yếu và đánh giá hiệu quả công nghệ bơm hút chân không cho ba phân vùng đất yếu tại khu vực nghiên cứu; xây dựng mô hình số cho bài toán xử lý nền đất yếu bằng công nghệ cố kết chân không trên phần mềm Plaxis áp dụng cho công trình đường Cách Mạng Tháng Tám và Đường tỉnh 918 - Cần Thơ. Phương án mô phỏng có xét đến các yếu tố: quy đổi bài toán đối xứng trục, mô hình thực thành bài toán 2D, xét vùng ảnh hưởng và vùng xáo trộn xung quanh bấc thấm… Kết quả đã đánh giá sự ảnh hưởng của khoảng cách cắm bấc thấm (L) và áp lực bơm hút chân không (P) đến quá
Diễn đàn khoa họcĐể không đứt gãy việc cung ứng và lưu thông hàng hóa tại các địa phương tiến hành giãn cách, sáng kiến luồng xanh trong quản lý vận tải đã ra đời và ngày càng phát huy hiệu quả. Luồng xanh còn được dư luận đánh giá cao về tính hiệu quả khi áp dụng công nghệ 4.0 vào công tác tổ chức và quản lý vận tải của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hoành hành.
Ứng dụngSau khi đưa vào sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng trên mạng lưới đường bộ Việt Nam, hiệu quả mang lại là rất thiết thực. Tuy vẫn còn một số tồn tại, song với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhà cung cấp, đơn vị quản lý thu phí, những vướng mắc từng bước được khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, công khai minh bạch tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia giao thông.
Giao thông 24hDịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động GTVT, trong đó có đường bộ - loại hình đóng vai trò như “mạch máu của xã hội”. Để “giải cứu” vận tải đường bộ giữa đại dịch, chính phủ các quốc gia trên thế giới đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách, đảm bảo cung cấp đủ mặt hàng thiết yếu đến người dân. Dưới đây là một số giải pháp hiệu quả đang được các quốc gia trên thế giới áp dụng.
Giao thông toàn cầuNhằm đáp ứng nhu cầu cao về việc sử dụng các dịch vụ thoại và truyền dữ liệu data đồng thời cho các tàu thuyền đánh bắt ven biển, Fleet One chính là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất cho mỗi chuyến đi biển.
Bạn đọcĐể đảm bảo ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo, thời gian qua Bộ GTVT, UBND tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để sửa chữa, bổ sung nhiều hạng mục ATGT, phù hợp với tình hình thực tế.
Bạn đọcNghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86 được ban hành phù hợp với những quy định mới của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Giao thông 24hCảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II quản lý các cảng, bến trải dài 16 tỉnh, thành phố phía Bắc với nhiều địa bàn phức tạp. Vì vậy, năm 2019 đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý cảng, bến và phương tiện, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trong phạm vi quản lý.
Bạn đọc