Để hiểu rõ hơn về sự thay đổi mang tính "cách mạng" trên biến thể xe bán tải hiệu suất cao Ford Ranger Raptor 2023, Tạp chí Giao thông xin giới thiệu nhận định của ông Vinh Nguyễn (Nguyễn Hồng Vinh), Huấn luyện viên trưởng của Mercedes-Benz Việt Nam.
"Sứ mệnh của Ranger Raptor, chiếc xe bán tải thế hệ thứ 2 được thiết kế để chạy nhanh trên sa mạc, kiểu Baja (giải đua xe địa hình Baja 1000 khắc nghiệt nhất thế giới – PV), nhưng được bổ sung thêm các khả năng di chuyển trên loại đường khác. Và để làm việc này, Ranger Raptor được trang Hộp chuyển ITM (Quản lý mô-men xoắn tương tác hay còn gọi là "mô-men xoắn theo yêu cầu" hoặc TOD) của BorgWarner với Khóa ly hợp cơ khí.
Để dễ hiểu, đó là sự kết hợp của 2 hệ thống vào hộp số phụ: Dẫn động AWD on demand như trên mẫu xe BMW X5 hay Mercedes E63 4Matic và 4X4 part-time trên bất kỳ một chiếc xe 4x4 nào khác.
Ở đây, chế độ 4Auto của Ranger Raptor được thiết kế để làm việc với TOD của hộp.
Hệ thống dựa trên ly hợp cho phép máy tính điều khiển sự phân bổ lực kéo đến các bánh phía trước. Nó sẽ tìm kiếm sự trượt phía sau và điều đó sẽ gửi mô-men xoắn tới phía trước khi cần thiết. Nó chủ yếu dành cho các điều kiện trơn trượt trên đường mưa, mưa đá, tuyết, băng loang lổ.
Ở chế độ 4H và AL, khóa vi sai cơ khí trong hộp số phụ sẽ chuyển đổi chiếc xe thành 1 chiếc xe 4x4 part time. Theo chuyên gia Pritish Khale thuộc bộ phận kỹ thuật BorgWarner, đơn vị phát triển hộp số phụ cho Ranger Raptor, thì thách thức trong việc chế tạo nằm ở việc tích hợp 2 hệ thống vốn phổ biến trên các loại xe khác nhau vào 1 hộp duy nhất. Ngoài ra, việc tích hợp còn nhằm mục tiêu tối đa hóa tính phổ biến của các thành phần để giảm chi phí sản xuất. Pritish Khale cũng thêm rằng, hệ truyền động đầy độc đáo này sinh ra là để dành cho một chiếc xe tải nổi tiếng ở khả năng vượt địa hình.
Chưa thể khẳng định hệ truyền động mới trên Ford Ranger Raptor tốt xấu đến đâu nhưng tính chất độc đáo thì rất cao!"
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.