Here Maps sắp về tay người Đức?

Sản phẩm 24/07/2015 05:43

Thương vụ mua lại Here Maps dường như đang dần đến hồi kết khi chỉ còn khoảng thời gian không lâu nữa, Here Maps có thể sẽ theo chủ mới về dinh.

1428314
 

Theo những nguồn tin trong cuộc tiết lộ, một bản thỏa thuận xác nhận bán lại dịch vụ bản đồ Here Maps sẽ chính thức được thông qua vào tuần tới và công bố vào khoảng ngày 31/7. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này vẫn có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào do các hãng xe hơi Đức như như Daimler AG (chủ sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz), BMW AG, và Audi AG vẫn chưa phân rõ quyền và trách nhiệm sở hữu chi tiết cho tài sản mới này.

Các nhà sản xuất xe công bố về mức có thể trả cho Nokia là khoảng 2,7 tỷ USD và nếu như thương vụ này hoàn tất, Nokia có thể chính thức trở thành một công ty chuyên cung cấp các thiết bị mạng không dây hoàn toàn.

Đại diện cho các hãng sản xuất ô tô và phát ngôn viên của Nokia hiện vẫn từ chối tiết lộ thêm thông tin về cuộc đàm phán này. Trước đó, Nokia đã mong đợi một con số có thể còn cao hơn với giá trị lên tới 4 tỷ USD.

BMW, Audi và Mercedes-Benz là ba thương hiệu xe hơi cạnh tranh khốc liệt hàng đầu trên thế giới về doanh số bán hàng/ các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên khi cùng chung mối quan tâm với Here Maps, cả ba đã kết hợp lại với nhau trong một thương vụ hợp tác mua lại dịch vụ bản đồ này. Điều này dường như là chưa từng có tiền lệ trong làng sản xuất xe hơi trên thế giới.

Đồng thời, trước nguy cơ bảo mật thông tin đang ngày càng bức thiết như hiện nay, các hãng sản xuất ô tô cũng rất muốn các dữ liệu hành trình của mình được đảm bảo khỏi sự kiểm soát của gã khổng lồ Google. Here Maps ra đời giống như một chìa khóa, một sự thay thế hoàn hảo mà bất kỳ các hãng xe nào đều mong muốn.

Có lẽ chính vì lý do đó mà Here Maps hiện đã trở thành dịch vụ bản đồ số hàng đầu tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu với khoảng 80% ô tô ưu tiên lựa chọn dịch vụ này trên xe.

Bên cạnh ba hãng xe hơi Đức, thương vụ mua lại Here Maps cũng lôi kéo sự quan tâm của nhiều các hãng khác nhau như Apax Partners, Uber,...

Trong khi đó, một đối thủ cạnh tranh về dịch vụ bản đồ có tên TomTom NV ở Hà Lan cũng đã từng có ý định mua lại Here Maps. CEO của công ty này là Harold Goddijn hiện vẫn từ chối tiết lộ về những thông tin đàm phán với Nokia mặc dù công ty cũng đã làm việc với các ứng cử viên tiềm năng khác.

Mới đây hồi tháng Tư, Nokia đã chính thức mua lại một công ty chuyên về các thiết bị mạng Alcatel-Lucent với giá mua lên tới 16,6 tỷ USD. Động thái này của Nokia nhằm cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ đang lên đầy nguy hiểm như Huawei Technologies và Ericsson AB.

Được biết, để xây dựng nên dịch vụ bản đồ Here Maps thành công như hiện nay, Nokia đã phải thâu tóm công ty bản đồ Navteq với giá 8,1 tỷ USD hồi năm 2008 cùng nhiều công ty chuyên về công nghệ định vị khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận