Nokia HERE Maps sắp rơi vào tay BMW-Audi-Mercedes

Tác giả: Phương Vũ/WSJ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 07/06/2015 15:34

Liên hiệp BMW AG - Audi AG và Mercedes Benz đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành HERE Maps.

here-maps-2
Ảnh minh hoạ

Dù giá thầu cuối cùng chưa được tiết lộ nhưng theo Wall Street Journal (WSJ), 3 đại gia xe hơi của Đức đã tiến hành làm việc với Nokia. Một khi hoàn tất thủ tục, 3 hãng này sẽ giành được phần lớn cổ phần của HERE. Ngoài ra, Baidu - hãng tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc - sẽ nắm giữ một cổ phần nhỏ và được quyền sử dụng HERE Maps tại Trung Quốc. Bản thân Nokia cũng sẽ giữ lại một phần cổ phần.

Sự hợp tác giữa 3 hãng xe hơi vốn là đối thủ "không đội trời chung” cho thấy họ coi trọng ứng dụng điều hướng HERE Maps đến thế nào. Theo WSJ, lý do cả 3 hãng xe hơi này nhất quyết mua bằng được HERE là bởi họ không muốn phụ thuộc vào Google Maps hoặc bất kỳ một dịch vụ nào khác mà họ không nắm quyền sở hữu.

Với việc sở hữu HERE, 3 đại gia xe hơi có thể quyết định bước tiến chiến lược tiếp theo cho ngành công nghiệp ô tô, điều mà nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ là thay đổi lớn nhất trong ngành này kể từ khi động cơ đốt trong ra đời.

HERE Maps là ứng dụng tìm đường do hãng viễn thông Nokia phát triển. Sau khi mảng thiết bị di động của Nokia được Microsoft mua lại, HERE Maps chạy mặc định trên dòng máy Lumia nền tảng Windows Phone của Microsoft. Hiện HERE Maps đã có mặt trên cả Android và iOS. Riêng về mảng ô tô, thống kê cho biết cứ 5 xe thì có đến 4 xe sử dụng hệ thống định vị dựa trên nền tảng HERE.

Ý kiến của bạn

Bình luận