Học viện Hàng không Việt Nam: Bước đi mới sau Đại hội Đảng

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
04/07/2020 08:06

Nhiệm kỳ mới 2020-2025, Học viện phấn đấu trở thành nơi đào tạo nhân lực hàng không chủ chốt của cả nước và đưa Học viện phát triển trong khu vực.

29A0D8EA-6293-4232-9308-5B2208FD7586.
Đại hội Đảng bộ Học viện Hàng Không Việt Nam diễn ra thành công tốt đẹp

Vừa qua, Học viện Hàng không Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2035, tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn. 

Theo bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện cho biết: Công tác đào tạo huấn luyện Nhiệm kỳ 2015 - 2020 là giai đoạn Đảng bộ đã lãnh đạo Học viện tập trung toàn lực cho công tác đào tạo trình độ đại học, mở được ngành Kỹ thuật Hàng không bậc đại học, chấm dứt tuyển sinh và đào tạo trung cấp nghề theo qui định, được cấp phép đào tạo bậc cao đẳng cho 5 nhóm nghề hàng không. Thiết lập các ATO ( cơ sở đào tạo nhân viên hàng không ) để được Nhà chức trách hàng không Việt Nam phê chuẩn. Tiếp tục duy trì và phát triển các chương trình bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn ngắn hạn theo nhu cầu của các đơn vị trong ngành và cho nhu cầu xã hội. Ngoài ra tiếp tục triển khai đào tạo thạc sỹ ngành QTKD theo định hướng ứng dụng trong ngành hàng không. Tổng số lượt học viên được tuyển sinh và tốt nghiệp trong giai đoạn vừa qua ( 2015 đến hết 2019 ) đạt lần lượt là 10.861 và 8.639. Trong đó, đào tạo các hệ chính qui chiếm xấp xỉ 40 – 45 %, 55-60 % còn lại là học viên các lớp đào tạo nhân viên hàng không và huấn luyện, bồi dưỡng từ các doanh nghiệp.

Giai đoạn vừa qua là một giai đoạn có nhiều chính sách về đào tạo đại học và giáo dục nghề nghiệp được thay đổi, yêu cầu Học viện cũng phải nhanh chóng đáp ứng với các điều kiện ngày càng khắt khe hơn. Về tổng chỉ tiêu tuyển sinh trong khi mảng đào tạo chính qui buộc phải giảm qui mô do dừng đào tạo trung cấp nghề và các qui định liên quan đến việc xác định năng lực đào tạo thay đổi, thì Đảng uỷ đã chỉ đạo việc nỗ lực đáp ứng các yêu cầu để mở rộng đào tạo, huấn luyện theo nhu cầu của các doanh nghiệp đặc biệt là đào tạo nhân viên hàng không. Đây là một sự chuyển hướng vô cùng quan trọng mở ra nhiều dư địa cho Học viện phát triển trong tương lai, đưa chất lượng đào tạo nói chung đến gần với việc đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp ngành hàng không, tạo nguồn thu lớn. Ngoài việc tổ chức đào tạo cho các sinh viên, học sinh trong nước, Học viện tiếp tục tổ chức đào tạo cho lưu học sinh nước ngoài thuộc hệ đại học và bồi dưỡng nghiệp vụ hàng không cho các đối tượng học viên Lào, Campuchia ở Việt Nam và ngoài nước theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ các nước trong khu vực.

Giai đoạn 2020 – 2025 tình hình Thế giới diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, đặc biệt dịch bệnh COVID - 19 từ đầu năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng đến ngành Hàng không của Thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng. Hệ thống trường học các cấp phải tạm thời đóng cửa, trong đó có Học viện Hàng không Việt Nam. Việc tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ nguồn nhân lực hàng không gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với các trung tâm đào tạo nhân viên hàng không của các đơn vị trong ngành. Đây là thách thức rất lớn của Ban chấp hành Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 trong công tác lãnh đạo điều hành Học viện Hàng không Việt Nam.

Bắt đầu từ năm 2020, học viện là đơn vị sự nghiệp tự chủ tự đảm bảm toàn bộ chi phí chi thường xuyên cho mọi hoạt động của mình đây thực sự làm một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ lãnh đạo và quản lý. Việc khẳng định chất lượng đào tạo để tồn tại, khẳng định thương hiệu, khẳng định vị trí trong công tác đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho ngành Hàng không Việt Nam nói riêng ngành giao thông vận tải nói chung đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cá bộ, đảng viên, viên chức,  người lao động.

210063B0-BE77-4750-AF37-5E6665A7F4D2.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại đại hội

Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, tôi thống nhất cao với phương hướng mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu trong Báo cáo chính trị trình đại hội. Tôi đề nghị Học viện cần tập trung thực hiện nhiệm vụ như:  Tiếp tục thực hiện mục tiêu, chiến lược xây dựng Học viện trở thành một cơ sở đào tạo, chuyển giao công nghệ chuyên ngành Hàng không hiện đại tại Việt Nam. Mở rộng quan hệ hợp tác trao đổi có hiệu quả với các trường đại học, Viện nghiên cứu và các Tổ chức quốc tế trong khu vực vẻ trên thế giới, mở rộng tầm ảnh hưởng và không ngừng nâng cao hình ảnh của Học viện trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ giảng dạy và phục vụ; tạo sự đột phá về chất lượng đào tạo ở một số ngành, chuyên ngành mũi nhọn, hình thành các sản phẩm đào tạo mang tính chuyên biệt, đặc thù riêng của Học viện, nhất là một số chuyên ngành Học viện có thế mạnh. Xây dựng Học viện trở thành trung tâm nghiên cứu tư vấn khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực hàng không, đưa công tác nghiên cứu khoa học trở thành một nội dung quan trọng trong hoạt động của Học viện. Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực dài hạn, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn, có trình độ ngoại ngữ tốt phấn đấu hoàn thành 100 % các mục tiêu chỉ tiêu về chất lượng đội ngũ giảng viên chương trình đào tạo ... Tranh thủ mọi nguồn lực bên ngoài để xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện của Học viện. 

Ý kiến của bạn

Bình luận