Hội đồng nghiệm thu nhà nước xem xét, đánh giá chất lượng dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/07/2024 13:58

Ngày 31/7, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa làm việc tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội để xem xét các kết quả dự án.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước xem xét, đánh giá chất lượng dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội- Ảnh 1.

Đoạn 8,5 km trên cao của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được nghiệm thu kết quả phòng cháy chữa cháy, được cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống, giấy phép môi trường

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, hôm nay (31/7), Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (cơ quan Thường trực Hội đồng là Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng) đã có buổi làm việc tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội để xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đoạn 8,5 km trên cao. Đây là thủ tục cuối cùng, quyết định về kết quả chất lượng của dự án để đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội vào khai thác thương mại, chở khách.

Liên quan đến các thủ tục cần có để nghiệm thu công trình, ngày 30/7/2024, đoạn trên cao dự án được Cục Đường sắt VN (Bộ GTVT) chính thức cấp Chứng nhận an toàn hệ thống, chứng nhận xác nhận tuyến đường sắt đô thị được thiết kế, xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn quản lý an toàn và đủ điều kiện an toàn vận hành.

Nội dung hồ sơ chứng nhận: đoạn trên cao từ ga S1 (ga Nhổn) đến ga S8 (ga Cầu Giấy) và Depot. Đoạn tuyến có chiều dài 8,5 km, đường sắt đôi, khổ rộng 1.435mmm. Thành phần đoàn tàu: mỗi đoàn 4 toa (Toa xe động lực có buồng lái Mc, Toa xe động lực không có buồng lái M, Toa xe kéo theo không có buồng lái T, Toa xe động lực có buồng lái Mc). Điện áp cung cấp: 750 VDC; phương thức lấy điện: Cấp điện bằng ray thứ 3.

Phương thức điều khiển chạy tàu: Điều khiển đoàn tàu dựa trên thông tin liên lạc (Communication Based Train Control - CBTC). Năng lực vận chuyển: 23.900 hành khách/giờ/hướng.

Trước đó, ngày 29/7/2024, Bộ Tài nguyên và môi trường cấp Giấy phép môi trường số 276/GPMT-BTNMT cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị vận hành) được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của đoạn trên cao dự án. Dự án có tiêu chí như dự án nhóm A (phân loại theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công) và có tiêu chí về môi trường như dự án nhóm I theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Thời hạn của giấy phép là 7 năm.

Đoạn trên cao cũng đã được Cục Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nhà thầu Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống cấp chứng chỉ an toàn hệ thống (làm cơ sở để Cục Đường sắt VN cấp chứng nhận an toàn hệ thống).

Đây là bước tiến mới, quan trọng của dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ hoàn thành, đưa vào khai thác so với mốc tiến độ yêu cầu. Bởi mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục như phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT hoàn thành công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định; thủ tục cấp phép môi trường trong ngày 20/7/2024.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7/2024, bảo đảm đưa đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.

Ý kiến của bạn

Bình luận