Hội KHKT cầu đường Việt Nam một năm nhìn lại

Ý kiến phản biện 19/02/2015 15:07

Thời gian qua, Hội đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản: Quy chế về quản lý tài chính, tài sản; Quy định về hội phí; Quy định về quản lý và nghĩa vụ đóng góp, trích nộp của các đơn vị thuộc Hội.


Năm 2014, đối với Hội Khoa học Kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Việt Nam là năm đầu thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với TW Hội và thực hiện Quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Hội do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký ban hành; là năm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT và hướng tới Đại hội VII Hội KHKT Cầu đường Việt Nam. Qua một năm quy chế phối hợp đi vào hoạt động, Hội đã đạt được nhiều kết quả và để lại những dấu ấn đáng ghi nhận.

Bộ GTVT và Hội KHKT cầu đường Việt Nam ký kết chương trình phối hợp hoạt động

Bộ GTVT và Hội KHKT cầu đường Việt Nam ký kết chương trình phối hợp hoạt động

Phát triển tổ chức và hướng về cơ sở

Năm 2014, đã có thêm Hội KHKT Cầu đường Bạc Liêu và các Hội viên tập thể như: Tổng Công ty XDCTGT 5, Công ty TNHH KSTVTK Thế Hệ, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hòa Phong E&C. Hiện nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có 86 tổ chức thành viên bao gồm 40 hội ở các tỉnh thành; 20 hội, chi hội ở các cơ quan, đơn vị; 22 HVTT và 4 đơn vị trực thuộc.

Thời gian qua, Hội đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản: Quy chế về quản lý tài chính, tài sản; Quy định về hội phí; Quy định về quản lý và nghĩa vụ đóng góp, trích nộp của các đơn vị thuộc Hội.

Đặc biệt, Thường trực TW Hội đã làm việc với nhiều tổ chức thành viên nhất ở các khu vực phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và phía Nam. Qua đó, đã tạo sự gắn bó giữa TW Hội với các tổ chức thành viên, động viên và trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh hoạt động hội, vận động phát triển tổ chức hội ở Gia Lai và Hà Giang.
Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội đã đi vào chiều sâu

Trước hết là việc TW Hội cử hai thành viên tham gia Tổ rà soát các cầu yếu trên hệ thống quốc lộ, đến nay đã rà soát trên 170 cầu yếu được thiết kế xây dựng mới, đã đề nghị và được Bộ GTVT chấp thuận không phá dỡ, để lại tăng cường sử dụng 65 cầu. Đồng thời, tiếp tục tham gia Tổ rà soát thiết kế mở rộng QL1 và QL14 do Bộ GTVT thành lập.
Theo đó, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã tham gia với Bộ GTVT trong việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành và quốc gia, quy hoạch phát triển KHCN, tiêu chuẩn thiết kế móng cọc ống thép dạng cọc đơn cho công trình cầu, công nghệ tái chế nóng vật liệu mặt đường…

Bên cạnh đó, Hội đã nhiều văn bản khuyến nghị với Bộ GTVT như giải pháp kiểm soát và giảm thiểu hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; áp dụng tiêu chuẩn tính toán tần suất thiết kế và khẩu diện cầu cống trong dự án mở rộng QL1, QL14; xử lý trượt đất tại km 83 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; về chất lượng từ khâu thiết kế dự án nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; đang tham gia ý kiến về phương án vị trí cầu đường sắt qua sông Hồng…

Do đó, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã được Bộ GTVT đánh giá cao và coi Hội là một tổ chức tư vấn độc lập hàng đầu tham gia tư vấn phản biện, thẩm tra thiết kế dự toán và kiểm định các công trình giao thông. Ủy ban KHCN và MT của Quốc hội lần đầu tiên đã mời Chủ tịch Hội dự cuộc họp của Ủy ban để tham gia ý kiến vào văn bản của Ủy ban trình Quốc hội về điều chỉnh quy hoạch Dự án đường Hồ Chí Minh và Văn phòng Quốc hội mời đại diện Hội dự Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận về một số dự án luật sẽ trình Quốc hội; điều đó cũng thể hiện vị thế và sự đóng góp của Hội ngày càng được tôn trọng, nâng cao và lan tỏa rộng hơn.

Hoạt động KHCN, phổ biến kiến thức và hợp tác quốc tế khá sôi động

Nổi bật là Bộ GTVT và Hội đã phối hợp chuẩn bị và tổ chức Hội thảo “Đội ngũ trí thức trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam” do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức đồng chủ trì. Thường trực TW Hội cũng đã cử một Phó Chủ tịch tham gia Ban chỉ đạo Hội thảo “Trí thức trẻ ngành GTVT với hoạt động KHCN” do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng ban.

Thường trực Hội phối hợp với Công ty nước ngoài (NSMP) tổ chức Hội thảo “Ứng dụng kết cấu thép nhằm nâng cao ATGT và giảm thiểu tác động môi trường”; với Tổng Công ty XD CTGT 4 tổ chức Hội thảo “Phân tích đánh giá thực trạng, nguyên nhân hiện tượng vệt hằn bánh xe và các giải pháp”…

Ban KHCN của Hội đã hoàn thiện hồ sơ đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn thiết kế và thi công kết cấu áo đường cấp cao áp dụng cho hệ thống đường ô tô cao tốc ở Việt Nam” do Hội đề xuất để trình Bộ GTVT quyết định.

Theo đó, thường trực Hội đang chủ trì phối hợp với Công ty Hall Brother International (HBI) lập Đề án liên kết chuyển giao công nghệ thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa nóng chịu tải trọng nặng và nhiệt độ cao theo phương pháp superpave do Công ty HBI (100% vốn của Mỹ) đề xuất, để trình Bộ GTVT xem xét. Đồng thời cũng đang xây dựng Đề án thỏa thuận hợp tác giữa Hội KHKT Cầu đường Việt Nam với Công ty Kurosawa (Nhật Bản) trong nghiên cứu chuyển giao công nghệ về hệ thống neo dự ứng lực KTB và dầm bê tông dự ứng lực SPC nhịp dài theo đề xuất của phía bạn, để trình Bộ GTVT phê duyệt cho triển khai từ năm 2015.

Hoạt động của các tổ chức thành viên có nhiều khởi sắc

Đặc biệt nổi bật về đóng góp phát triển cầu đường nông thôn là các hội cầu đường Bến Tre, Đồng Tháp (tuy mới thành lập). Hội KHKT Cầu đường Bến Tre trong năm đã vận động xây dựng, đưa vào sử dụng 120 cây cầu và gần 16km đường bê tông nông thôn, với tổng kinh phí gần 52 tỷ đồng, trong đó vốn các nhà tài trợ 42,3 tỷ đồng. Hội KHKT Cầu đường Đồng Tháp đã vận động xây dựng được 91 cây cầu với tổng chiều dài 2.265m, ước tính kinh phí 25 tỷ do các nhà hảo tâm đóng góp và 5 vạn ngày công của người dân.
Nổi bật về hoạt động tư vấn và phản biện xã hội, tập hợp phát huy đội ngũ cán bộ KHKT trên địa bàn là các hội TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa… Nổi bật về hoạt động liên kết, giao lưu với các hội bạn là hội Hà Nội… Các hội duy trì hoạt động, có báo cáo thường kỳ với TW Hội như các hội Quảng Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Phú Yên, Đắk Lắk, Bạc Liêu, Cơ quan Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện KH và CN GTVT… Các hội đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ trong năm: Thái Bình, Kon Tum, Quảng Trị, Hà Nội, ĐắkLắk… Các hội Đà Nẵng, Tổng công ty XD CTGT 6, Tổng công ty Cửu Long, hội viên tập thể TCTy XDCTGT 5… đã có sự hỗ trợ tích cực cho hoạt động của TW Hội.

Các đơn vị trực thuộc hoạt động hiệu quả, có đóng góp tích cực cho hoạt động TW Hội như Viện Công nghệ Xây dựng cầu đường PN, Viện Nghiên cứu phát triển giao thông, Tạp chí Cầu đường Việt Nam… Cũng là năm đầu tiên Trang thông tin điện tử của TW Hội chính thức hoạt động và lần đầu xuất bản ấn phẩm Kỷ yếu Ban Chấp hành đương nhiệm

NGÔ ĐỨC NGUYÊN

Tổng Thư ký Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

 

Ý kiến của bạn

Bình luận