Hội KHKT Cầu đường Việt Nam: Phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức KHKT

Tác giả: Đức nguyên

saosaosaosaosao
Chính trị 24/12/2015 05:13

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã có nhiều cố gắng, chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm, tự khẳng định.

DSC_0091

Dấu ấn nhiệm kỳ VI

Hiện nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có 89 tổ chức thành viên, bao gồm: 40 hội thành viên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 20 hội, chi hội ở các cơ quan, đơn vị Trung ương; 25 HVTT; 4 đơn vị trực thuộc (2 Viện, 1 Tạp chí, 1 Trung tâm đào tạo) với tổng số một vạn hội viên (trong đó đã cấp thẻ và huy hiệu cho 5.094 hội viên). Đáng chú ý, đây là nhiệm kỳ đã phát triển nhiều nhất tổ chức thành viên với 10 hội địa phương và 10 HVTT thuộc Trung ương Hội.

Cũng nhờ đó, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức KHCN cầu đường Việt Nam, trong và ngoài ngành GTVT.

Để tăng cường mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ, nhất là trong hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, Trung ương Hội đã chủ động xây dựng để tiến hành ký kết bản “Quy chế phối hợp giữa Tổng cục ĐBVN và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam” và “Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam”. Trên cơ sở quy chế phối hợp đó, các bên xây dựng chương trình phối hợp hằng năm để cùng giải quyết những vấn đề cùng quan tâm vì nhiệm vụ chung của Ngành.

Thường trực Hội đã tham gia tư vấn và phản biện xã hội với Bộ GTVT bằng nhiều văn bản như: Khuyến nghị sau Hội thảo quốc tế “Phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại Việt Nam”; góp ý kiến dự thảo Báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long; Dự án điều chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với QL5; Dự án nút giao hai đầu cầu Nhật Tân; Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam; Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi); vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội)…

 Theo yêu cầu của Bộ, Thường trực Hội đã cử 2 chuyên gia là phó chủ tịch tham gia Tổ rà soát các dự án cầu trên hệ thống quốc lộ, đã rà soát trên 170 cầu yếu được thiết kế xây dựng mới. Tổ đã đề nghị và được Bộ chấp thuận không phá dỡ, để lại tăng cường sử dụng 65 cầu, tiết kiệm lớn cho ngân sách nhà nước.

den trang
Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam trao tặng Hội bức trướng

Hội cũng đã có nhiều văn bản khuyến nghị Bộ về giải pháp khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe sau khi đưa công trình vào khai thác; tham gia với Bộ  “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sử dụng nhựa đường trong xây dựng công trình giao thông” về quy hoạch phát triển KHCN của Bộ GTVT; phản biện các dự thảo “Hướng dẫn thiết kế và thi công cầu treo dân sinh”, “Tiêu chuẩn khảo sát đường ô tô”…

Trong nhiệm kỳ VI, Trung ương Hội đã phối hợp với Bộ GTVT, các sở GTVT và hội thành viên tổ chức rất nhiều hội thảo khoa học công nghệ thiết thực và thực hiện nghĩa vụ với tổ chức quốc tế mà Hội là một thành viên.

Về hoạt động KHCN và hợp tác quốc tế, Bộ GTVT đã giao cho Hội phối hợp Tổng cục ĐBVN tổ chức thực hiện đề tài “Nghiên cứu cầu toàn khối”, mã số DT 094035, đã được Hội đồng của Bộ nghiệm thu. Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (VIBRA) và Chủ tịch Hội Đường bộ Nhật Bản (JARA) đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa VIBRA và JARA. Đây là một tổ chức xã hội nghề nghiệp trong lĩnh vực đường bộ, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng GTVT đường bộ ở Nhật Bản.

Bộ GTVT đã đồng ý và chấp thuận để VIBRA và Tổng cục ĐBVN tham gia với tư cách đại diện Việt Nam tại Hiệp hội đường bộ toàn cầu (PIARC). Vấn đề này cũng đã được chính thức đưa vào Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với Trung ương Hội (Điều 6, khoản 1). Trung ương Hội cũng đã tập hợp hàng chục chuyên gia biên tập phần thuật ngữ tiếng Việt cuốn Từ điển thuật ngữ đường bộ và hầm đường bộ được dịch ra 33 thứ tiếng do PIARC chủ trì biên soạn và xuất bản.

Ngoài ra, Hội đang chuẩn bị để thực hiện các hợp tác với một số cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực KHKT cầu đường.

Nhìn chung, hoạt động nhiệm kỳ VI Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có nhiều khởi sắc và đạt được những kết quả cụ thể. Tại cuộc họp với lãnh đạo Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận định: Bộ GTVT ghi nhận các đóng góp của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đối với sự phát triển của ngành GTVT thời gian qua…; đề nghị Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có sự phối hợp thường xuyên với Bộ GTVT về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong lĩnh vực giao thông, nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả đầu tư, chống lãng phí…”.

Kiện toàn tổ chức, xây dựng hội vững mạnh

Trong nhiệm kỳ tới (2016 - 2020), Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tiếp tục bám sát, chủ động và tích cực góp phần thực hiện phương châm hành động “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, đồng tâm hiệp lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành…”; kế hoạch và chương trình của Bộ GTVT triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đồng thời quán triệt và vận dụng thực hiện phương hướng hoạt động và nhiệm vụ chủ yếu do Đại hội VII Liên hiệp Hội Việt Nam (6/2015) đã đề ra.

Hội tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy từ Trung ương Hội đến các hội thành viên theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp và hướng về cơ sở, đồng thời đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình mới về tổ chức và quản lý của ngành, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thực chất của Hội.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục thực hiện Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ, quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT và quy chế phối hợp của Trung ương Hội với Bộ GTVT về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Một nhiệm vụ quan trọng của Hội trong nhiệm kỳ tới là chú trọng hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới, phù hợp với khả năng và điều kiện của Hội; tích cực, chủ động thực hiện chương trình phối hợp với Bộ GTVT về Đề án tiếp nhận và ứng dụng công nghệ mới theo phương pháp Superpave trong thiết kế hỗn hợp, thí nghiệm, chế tạo và thi công hỗn hợp bê tông nhựa nóng làm lớp mặt đường cao cấp tại Việt Nam; Đề tài nghiên cứu về xây dựng chỉ dẫn thiết kế kết cấu áo đường mềm cấp cao cho hệ thống đường ô tô cao tốc tại Việt Nam…

Bên cạnh công tác đối nội, hoạt động đối ngoại cũng được Hội đặc biệt quan tâm. Cụ thể: Tổ chức thực hiện bản thỏa thuận hợp tác dài hạn mà Trung ương Hội đã ký với Công ty KUROSAWA (Nhật Bản) trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về hệ thống neo dự ứng lực KTB và dầm BTDƯL SPC nhịp dài; tiếp tục hoàn thiện đề cương, dự toán của Đề án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thiết kế hỗn hợp, thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa theo phương pháp Superpave ở Việt Nam” để trình lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt và triển khai theo Thông báo kết luận của Bộ GTVT…

Ý kiến của bạn

Bình luận