Vừa qua, tại Hà Nội, TAND Tối Cao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn các Bộ luật, luật mới được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua.
Tại hội nghị, TS Trần Văn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, hành chính Bộ Tư pháp, lưu ý: BLHS 2015 bổ sung vào cấu thành của một số tội phạm về chức vụ liên quan đến hành vi tham nhũng trong khu vực tư (ngoài Nhà nước).
Ví dụ tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ, tội môi giới hối lộ và tội đưa hối lộ. Bổ sung quy định về xử lý hình sự đối với tội đưa hối lộ cho công chức nước ngoài, công chức của tổ chức quốc tế công...
Ngoài lợi ích vật chất, BLHS 2015 đã bổ sung hành vi đưa, nhận hoặc môi giới hối lộ “lợi ích phi vật chất” trong các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ.
Ví dụ: Khoản 1 Điều 354 tội nhận hối lộ quy định: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ thì bị phạt tù 2-7 năm: a) Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác… b) Lợi ích phi vật chất.
Tương tự, điểm b khoản 1 Điều 364 và điểm b khoản 1 Điều 365 (tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ) cũng quy định người nào đưa hối lộ hoặc môi giới hối lộ bằng lợi ích phi vật chất cũng bị tội.
Nghĩa là người đưa, môi giới hoặc nhận “hối lộ tình dục”, “đổi tình lấy chức”… cũng bị xử lý hình sự như nhận tài sản, tiền bạc.
Trước đó, năm 2014, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh là người đề xuất đưa nội dung "hối lộ tình dục" vào luật hình sự.
Ông Khánh lý giải: "Còn nhớ cách đây hơn chục năm, có vụ ở Phú Thọ đã dùng tình hối lộ một số vị có chức quyền để ký séc khống, sau này khi phát hành ra thì nó vượt qua hạn mức tài chính của các đơn vị rất lớn nên sự việc được đưa ra cơ quan điều tra.
Vì ngày đó chưa từng có quy định về việc hối lộ tình dục trong quy định của luật pháp Việt Nam, chưa có quy định về việc dùng tình dục làm món quà hối lộ nên hồi đó, cơ quan chức năng chỉ xử về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chứ đúng ra, vụ đó phải xử về tội hối lộ.
Bên cạnh đó, chắc chắn còn nhiều sự việc nữa, nhưng vì luật pháp chưa quy định nên không công khai ra thôi.
Ở các nước trên thế giới, luật pháp rất rạch ròi giữa quà biếu và hối lộ, cả về mặt giá trị và hình thức. Nhưng ở Việt Nam thì chưa có sự rạch ròi đó. Bởi vậy mà theo tôi, trong thời gian tới, những điều này cần phải được nghiên cứu đưa vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi".
Trước đề xuất trên, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Quốc Việt, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư pháp cho rằng, đây là một điểm rất mới trong Luật Hình sự của Việt Nam.
Đó cũng là việc thực hiện Công ước về chống tham nhũng mà Việt Nam là thành viên nêu rõ, hối lộ bây giờ không chỉ có tiền bạc mà còn hối lộ bằng thứ phi vật chất “chân ngắn, chân dài”.
“Đưa tội nhận hối lộ bằng “chân dài” vào Luật Hình sự để xử lý là cần thiết. Tuy nhiên, khi xử lý hơi “vướng” vì khi nói đến hối lộ thì người ta thường nói giá trị là bao nhiêu tiền trở lên thì mức hình phạt là bao nhiêu.
Còn trường hợp hối lộ “chân ngắn, chân dài” như thế thì không biết định giá bao nhiêu?. Nếu về mặt xét xử, của hối lộ phi vật chất bằng “chân ngắn, chân dài” hơi phức tạp khi tính toán để tăng nặng hình phạt", ông Việt băn khoăn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.