Hội nghị Hội đồng biên tập: Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 22/08/2023 12:30

Ngày 21/8, Tạp chí Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập (HĐBT) năm 2023 với sự góp mặt của đông đảo nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia là thành viên HĐBT.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 1.

Hội nghị Hội đồng biên tập Tạp chí GTVT năm 2023

HĐBT Tạp chí GTVT được thành lập với chức năng: Tư vấn chuyên môn, phản biện các bài khoa học, các bài mang tính chuyên môn sâu, hoặc trực tiếp tham gia viết bài, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của Tạp chí nói riêng và của ngành GTVT nói chung. HĐBT Tạp chí GTVT hiện có 37 người, gồm: 4 Giáo sư- Tiến sĩ; 15 Phó giáo sư- Tiến sĩ; 15 Tiến sĩ và 3 Thạc sĩ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hường - Tổng biên tập Tạp chí GTVT cho biết, xuyên suốt hành trình phát triển, sự phối hợp, liên hệ thường xuyên và linh hoạt giữa Ban biên tập với các ủy viên HĐBT đã giúp Tạp chí tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc về chuyên môn, cũng như các vấn đề có liên quan trong quá trình hoạt động, nhiều vấn đề KHCN mới đã được phát hiện và được giải quyết kịp thời.

Qua đó đã góp phần quan trọng để Tạp chí thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Sự đóng góp nhiệt tình, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao của các ủy viên HĐBT đã góp phần vào thành công chung và là chỗ dựa tin cậy của Tạp chí.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 3.

Tổng biên tập Tạp chí GTVT Nguyễn Văn Hường phát biểu tại hội nghị

Những kết quả mà HĐBT đã làm được trong thời gian qua càng khẳng định Tạp chí GTVT thực sự là diễn đàn thông tin lý luận khoa học công nghệ đầu ngành GTVT…

Tạp chí GTVT được bạn đọc tin tưởng, lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước đánh giá là một trong các Tạp chí Khoa học chuyên ngành uy tín hàng đầu trong các tạp chí khoa học trong nước với điểm khoa học tối đa (1.0 điểm).
Tổng biên tập Tạp chí GTVT Nguyễn Văn Hường

Theo ông Hường, thực tế để một Tạp chí chuyên ngành đạt chất lượng chuyên môn cao và hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả là nhờ một HĐBT mạnh, bao gồm các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia có uy tín đầu ngành.

Tạp chí GTVT mong muốn HĐBT tư vấn cho Tạp chí phương hướng, nội dung chuyên môn, kế hoạch phát triển nhằm xuất bản Tạp chí có chất lượng, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của ngành GTVT, đặc biệt là hoạt động tư vấn, phản biện KHCN về các lĩnh vực của ngành GTVT đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành GTVT và nhu cầu bạn đọc trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia là thành viên HĐBT sôi nổi đóng góp nhiều ý kiến hiến kế, góp ý về định hướng phát triển chuyên môn, phát triển Tạp chí GTVT.

Các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia cùng chung khẳng định, trong điều kiện hiện nay, Tạp chí GTVT đã nỗ lực vượt khó và gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên việc nâng cao chất lượng tạp chí KHCN là nhu cầu cấp thiết đối với sự phát triển KHCN của ngành GTVT và đất nước, cũng như đáp ứng nhu cầu của các nhà khoa học với mục tiêu Tạp chí GTVT không chỉ là nơi công bố công trình nghiên cứu, đăng tải các bài báo khoa học mà còn là diễn đàn cung cấp thông tin, tư liệu KHCN, khoa học quản lý cho giảng dạy và nghiên cứu; nơi tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT về phát triển GTVT để đưa hình ảnh, vị thế của ngành đến với công chúng.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 6.

GS. TSKH. Lã Ngọc Khuê - Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT: Tạp chí GTVT là tiếng nói "trầm" nhưng "chắc" và "sắc"; Là tiếng nói quan trọng và có sức mạnh. Tạp chí đã đi rất đúng hướng đáp ứng các vấn đề đặt ra của ngành GTVT, đó là lấy nền tảng KHCN để tồn tại và phát triển. Tạp chí GTVT ngày càng được đầu tư hiện đại đáp ứng nhu cầu thực tế nhưng cần có sự đa dạng hơn, sâu hơn ở một số lĩnh vực cơ bản, đặc trưng của ngành GTVT.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 7.

GS. TS. Phạm Huy Khang - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành GTVT: Là một trong những tạp chí được đánh giá cao, Tạp chí GTVT có nền tảng vững chắc, cơ bản đạt được 18 tiêu chí đánh giá của Hội đồng Giáo sư Nhà nước. Các lĩnh vực KHCN chuyên sâu của ngành GTVT đều được đề cập trong Tạp chí GTVT. Trong quá trình hoạt động báo chí có sự hợp tác tốt với Hội đồng Giáo sư Nhà nước và các hội đồng khoa học ngành, đảm bảo tôn chỉ mục đích. GS. TS. Phạm Huy Khang đề nghị, Tạp chí GTVT nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn, phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của các thành viên HĐBT đối với công tác chuyên môn của Tạp chí GTVT.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 8.

PGS. TS. Tống Trần Tùng - Tổ trưởng Tổ Cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Vấn đề đầu tư công hiện chưa được quan tâm đúng mức, trong khi chủ trương về khoa học kỹ thuật lại rất được ưu ái. Do đó, đối với các vấn đề "nóng" của ngành, Tạp chí GTVT nghiên cứu để có thể tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm để làm sáng tỏ vấn đề. Phấn đấu để Tạp chí GTVT là nguồn tư liệu quan trọng là cơ sở để xây dựng chính sách tiêu chuẩn kỹ thuật số thúc đẩy phát triển ngành GTVT.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 9.

PGS. TS. Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT: Tạp chí GTVT tiếp tục nâng cao về chất lượng, đặc biệt là phấn đấu đạt các tiêu chuẩn, đã được cấp chỉ số điện tử E-ISNN. Để nâng cao hơn nữa vị thế, Tạp chí GTVT nên sớm đầu tư đạt chuẩn lọt vào Top danh sách Tạp chí châu Á (ACI). Tạp chí GTVT ngoài nhiệm vụ khoa học còn phải thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Đây là hai nhiệm vụ không thể tách rời. Muốn nâng cao chất lượng, phát triển Tạp chí trước hết cần phát huy vai trò của HĐBT, có thể chia nhỏ các lĩnh vực để các thành viên hội đồng biên tập phát huy hiệu quả tư vấn, phản biện.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 10.

TS. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia: Tạp chí GTVT là “mặt tiền” KHCN của ngành GTVT. Vì vậy, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ GTVT) cần có sự quan tâm đặc biệt đối với Tạp chí. Bên cạnh đó, Tạp chí GTVT cần phấn đấu là diễn đàn sinh hoạt về học thuật khoa học công nghệ sự ngang tầm khu vực. Cùng với đó, Tạp chí GTVT cần tiếp tục cố gắng để trở thành một tài liệu quý, những trích dẫn từ tạp chí có tính khoa học cao, đóng góp vào sự phát triển của ngành GTVT. Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường cần nghiên cứu phối hợp với Tạp chí GTVT xuất bản những ấn phẩm khoa học chất lượng, phục vụ, các hội nghị khoa học công nghệ; tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề hàng năm;…

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 11.

GS. TS. Đào Văn Đông - Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Hòa Bình, Thư ký Hội đồng Giáo sư ngành Giao thông vận tải: Tạp chí GTVT có 2 nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về ngành và công bố, tư vấn, phản biện chuyên sâu KHCN GTVT, do vậy Tạp chí nên nghiên cứu có thể tách thành hai phần là nội dung tuyên truyền và nội dung khoa học. Với thông tin KHCN có thể nghiên cứu phát triển theo hướng mở, điện tử toàn cầu.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 12.

TS. Lê Văn Dương - Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường ( Bộ GTVT): Những thành tựu mà Tạp chí GTVT đã đạt được thời gian qua là rất đáng trân trọng. Do cơ chế chính sách nên sự hỗ trợ của Vụ chưa được nhiều. Trong thời gian tới, Tạp chí GTVT có thể phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức các hội thảo, hội nghị khoa học, đồng thời nghiên cứu triển khai ứng dụng chuyển đổi số để số hóa toàn bộ dữ liệu bài báo lên mạng internet. Đồng thời Tạp chí cùng HĐBT thành lập các nhóm chuyên môn sâu để tổ chức các tọa đàm, hội thảo về học thuật, tư vấn, phản biện chính sách phát triển KHCN, phát triển ngành GTVT.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 13.

PGS. TS. Hoàng Hà - nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam: Tạp chí GTVT đang đi rất đúng hướng với chức năng nhiệm vụ là cơ quan tuyên truyền của Bộ GTVT. Đặc biệt là việc làm chuyên sâu về công nghệ quả thực là những nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng Tạp chí đã đạt được rất nhiều thành tích rất đáng được trân trọng, ghi nhận. Thời gian tới, Tạp chí GTVT cần tiếp tục đẩy nghiên cứu để tổ chức các hội thảo, tọa đàm về những vấn đề nóng mang hơi thở của ngành và xã hội.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 14.

TS. Lê Văn Thành - Quyền Viện trưởng Viện KHCN GTVT: Trong điều kiện tự chủ, những kết quả mà Tạp chí GTVT đạt được là rất đáng tự hào, nhất là Tạp chí GTVT đạt 1.0 điểm khoa học số điểm tối đa đối với tạp chí xuất bản bằng tiếng Việt không phải tạp chí nào cũng làm được. Trong tương lai, Tạp chí GTVT cần chú trọng phát triển công nghệ số hóa KHCN để hội nhập và phát triển, Viện Khoa học Công nghệ GTVT mong muốn được hợp tác cùng Tạp chí GTVT trong một số nhiệm để phát huy lợi thế của 2 đơn vị.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 15.

TS. Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội: Tạp chí GTVT phải luôn bám sát vào tôn chỉ mục đích để nuôi sống quá trình hoạt động, đồng thời không ngừng nâng tầm chất lượng khoa học công nghệ. Tạp chí GTVT cần chú ý từng lĩnh vực, có sự phản biện chuyên sâu, tập trung. Đặc biệt là cần nâng cao khả năng tiếp cận để tạo diễn đàn thảo luận làm sáng tỏ, cũng như đưa ra hướng tiếp cận và giải quyết thấu đáo những vấn đề của ngành.

Hiến kế nâng tầm vị thế Tạp chí GTVT - Ảnh 16.

TS. Nguyễn Văn Bính - Chủ tịch Hội Kinh tế vận tải sắt: Nhiều vấn đề nóng, nổi cộm cần được Tạp chí GTVT đề cập mạnh mẽ hơn nữa. Tạp chí GTVT cần xem xét xây dựng những đề tài về công nghệ vận tải, quy hoạch vận tải,... trong tổng thể bài toán phát triển GTVT đồng bộ.


Tạp chí GTVT tiền thân là Tập san Kỹ thuật giao thông xuất bản số đầu tiên tháng 1/1960, là cơ quan báo chí đầu tiên của ngành GTVT. 63 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí GTVT đã khẳng định vị trí là một ấn phẩm khoa học uy tín, chất lượng của ngành GTVT, được các nhà khoa học, nhà quản lý và bạn đọc đánh giá cao về tính nghiêm túc, hàn lâm, thể hiện qua các bài nghiên cứu, phản biện và công bố các công trình khoa học. Với những cố gắng, nỗ lực trong hoạt động, bám sát tôn chỉ mục đích, phản ánh sâu rộng về khoa học công nghệ, Tạp chí GTVT không chỉ trở thành một ấn phẩm khoa học công nghệ uy tín hàng đầu của ngành GTVT mà còn có sức ảnh hưởng, lan tỏa tới nhiều ngành, lĩnh vực khác.
Tạp chí GTVT được Đảng nhà nước, Bộ GTVT tặng nhiều phần thưởng cao quí, trong đó có 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 01 Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2023, Tạp chí tiếp tục được Hội đồng Giáo sư Nhà nước chuyên ngành Giao thông phê duyệt 1 điểm khoa học. đây là năm thứ 4 liên tiếp giữ vững vị trí này; đồng thời được 3 Hội đồng Giao sư chuyên ngành và liên ngành khác cho 0,5 điểm khoa học.