Hơn 700 vận động viên "đua" thuyền rồng trên Hồ Tây

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Xã hội 16/02/2019 16:51

Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2019 đã khởi tranh với hơn 700 vận động viên thuộc 43 đội quốc tế và trong nước tham dự.

 

0
Thuyền rồng sôi nổi đua tài tại Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019.

Sáng 16/2, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Khai mạc Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 tại Hồ Tây. Tới dự Khai mạc và tranh tài vòng loại có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các vị lãnh đạo TP. Hà Nội; đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam,... Lễ hội thu hút sự quan tâm, theo dõi và cổ động của hàng ngàn người dân Thủ đô và các nhóm cổ động viên của các địa phương.

Đây là năm thứ 2 Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng được tổ chức và tranh tài trong 2 ngày 16 và 17/2 tại hồ Tây. Năm 2018, Lễ hội này chỉ có sự tham gia của những vận động viên không chuyên đến từ 27 đội của các quận, huyện thuộc TP Hà Nội và tỉnh, thành khác. Nhưng với sức lan tỏa mạnh mẽ cùng mục tiêu khôi phục và lưu giữ môn thể thao truyền thống thuyền rồng, Lễ hội năm nay mở rộng mạnh mẽ về quy mô và nâng tầm chất lượng.

Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 có hệ thi đấu chuyên nghiệp dành cho các đội thi quốc tế và các đội thi thuộc các tỉnh, TP của Việt Nam. Cùng với đó là hệ thi đấu phong trào dành cho các quận, huyện, thị xã, các đại sứ quán, cơ quan, doanh nghiệp.

Theo đó, Lễ hội năm nay có sự góp mặt của hơn 700 vận động viên thuộc 34 đoàn với tổng cộng 43 đội tham dự. Trong đó có 12 đội Nam và 6 đội Nữ thuộc nhóm thi đấu Chuyên nghiệp; 9 đội Nam, 6 đội Nữ thuộc nhóm Phong trào; 10 đội hỗn hợp nam - nữ đến từ các đại sứ quán, tổ chức và doanh nghiệp. Đặc biệt, giải năm nay thu hút sự tham gia của 4 đoàn quốc tế, gồm: Malaysia, Hồng Kông, Singapore và Lào.

Tuy là giải đấu do TP Hà Nội tổ chức, nhưng có tới 12 tỉnh, thành phố cử đội tuyển tham gia thi đấu gồm: Quảng Bình, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bình Thuận, Quảng Trị, Bến Tre, Hưng Yên và Hải Phòng. Trong đó, nhóm Phong trào gồm 9 quận, huyện của Hà Nội với 9 đội nam, 6 đội nữ đến từ các quận, huyện: Chương Mỹ, Ba Vì, Mỹ Đức, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thanh Trì, Ứng Hòa.

Cùng với đó, có 10 đội thuộc 8 đoàn  đại sứ quán, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó có: 2 đội thuyền rồng Vietnam Airlines; 2 đội thuộc nhóm cựu du học sinh Chevening và nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ; Câu lạc bộ đua thuyền hồ Tây; nhóm cựu du học sinh Việt Nam tại Thụy Điển và nhân viên sứ quán Thụy Điển; nhóm cựu du học sinh Việt Nam tại Đan Mạch; đội thuyền rồng BIDV; và Công ty chứng khoán Lạc Việt.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019:

1Vận động viên các đội lên thuyền tiến vào vạch xuất phát chuẩn bị cho loạt đua.

2Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tập trung tại khu vực bờ hồ Tây (đường Thanh Niên) hào hứng tham gia Lễ hội mang đậm bản sắc truyền thống ngay giữa lòng Thủ đô.

3Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 có sự góp mặt của nhiều đội đua chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.

4Trong sáng 16/2, vòng loại của các đội đua chuyên nghiệp đã diễn ra, đan xen vào đó là các loạt đua vòng loại của nhóm Phong trào.

5Điểm nhấn trong thể thức đua chải thuyền rồng là cho thuyền quay đầu để tiếp tục vòng đua. Điều này đòi hỏi các đội đua phải có kỹ năng cao, chính xác, đặc biệt là phải áp dụng chiến thuật phù hợp trong suốt hành trình. Trong ảnh là một đội đua gặp khó khăn khi quay vòng thuyền và tụt lại so với 2 đội cùng loạt đua. 

643 đội nam, nữ thi đấu ở nội dung đua thuyền rồng tiêu chuẩn 12 người, cự ly 600m.

7Hàng ngàn người đã có mặt từ sớm để theo dõi và cổ vũ các đội đua thuyền rồng

9Khu vực dành cho trọng tài, cứu hộ và các bộ phận tác nghiệp đảm bảo cho cuộc đua thuyền trên hồ Tây.

10Tiếng trống hội liên hồi tạo nên bầu không khí cổ động náo nhiệt dọc bờ Hồ Tây.

11Các nhóm cổ động viên sôi nổi cổ vũ cho "đội nhà"...

12Trên đường đua rộn rã tiếng hò của các đội.

13Những loạt đua diễn ra vô cùng gay cấn, các đội đua đeo bám nhau quyết liệt, đặc biệt là trong đoạn nước rút để cán đích.

14Trong khuôn khổ Lễ hội còn có nhiệt hoạt động trình diễn văn hóa, văn nghệ dân gian như ca múa nhạc, diễn xiếc, kịch,... cũng thu hút đông đảo người dân.

15Nhóm cổ động viên của đoàn Chương Mỹ vô cùng náo nhiệt trong khu vực khán đài cổ động.

Theo đại diện Ban Tổ chức, với mục tiêu khôi phục và lưu giữ môn thể thao truyền thống thuyền rồng, Lễ hội sẽ diễn ra thường niên để tạo điểm nhấn trong quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của TP Hà Nội. Đặc biệt là khuyến khích những người có đam mê với bộ môn đua thuyển.

Lễ hội Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết hứa hẹn mang lại một sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với hoạt động văn hóa, thể thao, tạo bầu không khí lễ hội sôi động, lành mạnh cho người dân và du khách trong dịp xuân mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận