Khi dòng CB750 lần đầu xuất hiện với phiên bản k0 tại triển lãm Tokyo năm 1968, không ai nghĩ rằng nó sẽ trở thành một trong những dòng xe nổi tiếng nhất của Honda. CB750 được coi là mẫu xe giúp "định hình" kiểu dáng naked bike phổ thông Nhật Bản (UJM - Universal Japanese Motorcycle) sau này đã được mọi hãng xe Nhật khác "bắt chước". Dù Honda không phải là hãng đầu tiên có môtô động cơ 4 xi-lanh, nhưng trước Honda CB750 Four 1969, không một chiếc xe 4 máy nào vừa mạnh mẽ, vừa bền bỉ và mượt mà như nó.
CB750 đã chấm dứt sự "thống trị" của ngành công nghiệp môtô Anh Quốc và gây ảnh hưởng tới nhiều thế hệ môtô 4 xi-lanh sau này. Chưa dừng lại ở đó, CB750 còn là mẫu xe đầu tiên được gọi là "siêu môtô" (superbike). Nó đã giúp "phổ cập hóa" kết cấu động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng đặt ngang khung mà tới nay, rất nhiều mẫu siêu môtô vẫn còn tiếp tục áp dụng như BMW S1000RR, Yamaha R1 hay chính chiếc CBR1000RR của Honda.
Hiện tại, CB1100 đang là hậu duệ trực tiếp của CB750 năm nào, nhưng chiếc Honda CB1000R với ngôn ngữ thiết kế Neo Sports Cafe cũng có thể coi là "cháu họ gần" với huyền thoại mô tô Nhật Bản này. Chính vì vậy, nhân dịp triển lãm mô tô Rome Motodays 2019 được tổ chức, chi nhánh Honda Ý đã tạo ra một phiên bản đặc biệt của CB1000R để vinh danh CB750, cũng như kỷ niệm 50 năm chính thức bán ra của chiếc xe.
Có tên gọi CB1000R Tribute, chiếc xe này đã có một số điểm nhấn đặc biệt gợi nhớ về thế hệ CB750 k0 đầu tiên. Trong đó, điểm dễ nhận ra nhất là màu sơn thân xe xanh ngọc kết hợp với vàng giống y hệt như khi người tiền nhiệm ra mắt Thế giới. Honda Ý thậm chí còn sử dụng các logo nổi được thiết kế y hệt như CB750 k0 cho xe, với điểm khác biệt chỉ nằm ở dòng chữ "1000" thay vì "750" ở hai bên thân.
Vốn là một mẫu naked bike hiện đại được lấy cảm hứng từ phong cách cafe racer cổ điển, CB1000R Tribute còn "giả cổ" nhiều hơn nữa so với CB1000R nguyên bản. Thay vì cặp mâm đúc 5 cây, chiếc xe nay đã sử dụng bộ bánh căm không săm cao cấp từ hãng Jonich. Trong khi đó, bộ yên xe cũng được bọc lại một cách tinh xảo trong vải nhung Alcantara. Những đồ chơi cao cấp như hệ thống xả SC Project, pad biển số Lightech và gương hậu Rizoma càng khiến chiếc xe trở nên đặc biệt hơn.
Ngoài những điểm nhấn nêu trên, toàn bộ các hệ thống điện tử, phanh, phuộc nguyên bản trên CB1000R Tribute không có sự thay đổi so với xe thường. Động cơ 998cc 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC với công suất 143,5 mã lực cùng mô-men xoắn 104Nm của CB1000R cũng vẫn được giữ nguyên kết cấu. Chỉ được sản xuất với số lượng 1 chiếc, Honda CB1000R Tribute là quà tặng bốc thăm trúng thưởng dành cho khách tham quan may mắn nhất đã mua vé và đăng ký tại quầy lễ tân của triển lãm Roma Motodays.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.