Huyền thoại Toyota Supra chính thức trở lại sau 17 năm vắng bóng

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 15/01/2019 15:03

Bước sang thế hệ thứ 5, Toyota Supra 2020 dù chia sẻ chung nền tảng với BMW Z4 nhưng vẫn là một mẫu xe thể thao thuần chất.

xedoisong_debut_legend_sportcar_toyota_supra_2020_

 Ông Akia Toyoda - Chủ tịch Toyota ra mắt Supra 2020 tại NAIAS

Chỉ cần nhắc tới cái tên Toyota Supra, trong lòng nhiều người yêu xe hơi trên Thế giới sẽ trỗi dậy những cảm xúc đặc biệt - đặc biệt với thế hệ thứ 4 được sản xuất từ năm 1993 tới 2002. Không chỉ nổi tiếng nhờ các series game đua xe khác nhau và 2 phần đầu của loạt phim Fast & Furious, Supra đã trở thành huyền thoại bởi động cơ bền bỉ có khả năng nâng cấp lên mức công suất hàng ngàn mã lực. Sau khi thế hệ thứ 4 bị dừng sản xuất, các fan hâm mộ chưa bao giờ ngừng mong chờ sự trở lại của Supra.

Cuối cùng sau 17 năm chờ đợi, họ đã được nhìn thấy thế hệ thứ 5 của dòng xe thể thao nổi tiếng này xuất hiện chính thức tại triển lãm Detroit 2019. Toyota đã phải mất một khoảng thời gian dài mới có thể tung ra Supra Mk.V và nếu không có các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", có lẽ tên tuổi của dòng xe này sẽ chìm vào dĩ vãng.

xedoisong_toyota_supra_2020_1_tsit
 

Việc Toyota đang cần khuếch trương tên tuổi của bộ phận hiệu năng cao Gazoo Racing đã tạo "thiên thời" thuận lợi cho một mẫu xe thể thao như Supra, trong khi quan hệ hợp tác chiến lược với BMW đã tạo "địa lợi" vững chắc để hãng phát triển chiếc xe. Cuối cùng, Supra thế hệ mới đã luôn được những fan hâm mộ của dòng xe trên toàn Thế giới mong chờ trở lại từng ngày - trong số đó có cả ông Akio Toyoda - Chủ tịch của Toyota. Yếu tố "nhân hòa" này đã góp phần không nhỏ dẫn tới quyết định thương mại hóa mẫu xe ý tưởng FT-1 được ra mắt tại triển lãm Detroit 2015 để trở thành Supra 2020.

 So với FT-1, các chi tiết đặc trưng như đèn pha, các cánh khuếch tán gió bằng sợi carbon và vòm mui với 2 gò nổi đã gần như được "bê nguyên" sang Supra thế hệ mới. Phần đầu với mũi dài vuốt về phía trước của FT-1 đã được làm ngắn lại trên Supra, bên dưới nó là một hốc gió mới để làm mát động cơ hiệu quả hơn. Tương tự ở phía sau, Toyota cũng đã chỉ sửa đổi lại những điểm nhấn thiết kế của FT-1 như đèn hậu LED mỏng, cánh gió vuốt cao dạng "đuôi vịt" và đèn phanh kiểu xe đua F1 để tạo ra Supra Mk.V.

So với thế hệ trước, Supra 2020 là một chiếc xe mới hoàn toàn, gần như không chia sẻ chung đặc điểm thiết kế nào. Điều này khá dễ hiểu, khi khoảng cách giữa 2 thế hệ lên tới 17 năm. Ở bên trong nội thất, mối liên hệ dễ nhận ra nhất giữa chiếc xe mới với Supra thế hệ thứ 4 chỉ là cách bố trí cabin hướng tới người lái - các tấm ốp cửa cùng bệ trung tâm bao quanh người ngồi trước vô-lăng.

 Được phát triển dựa chung nền tảng với chiếc mui trần Z4, mối liên hệ với BMW của Supra trong cabin được thể hiện ở màn hình đặt thẳng đứng trên táp-lô và núm điều khiển rất giống với hệ thống thông tin giải trí từ hãng xe Đức. Và ở dưới nắp ca-pô, Supra cũng chia sẻ chung động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0l với tăng áp cuộn kép twin-scroll giống như BMW Z4. Động cơ này cho công suất 335 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm.

Những con số này ngang bằng với Z4 M40i ở đa số các thị trường trên Thế giới, nhưng thấp hơn so với Z4 M40i ở Mỹ (382 mã lực). Được kết nối với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau, cỗ máy 6 xi-lanh giúp cho Supra thế hệ mới tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,3 giây và đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử chỉ ở mức 250km/h - lại thêm một đặc trưng nữa của các dòng xe BMW.

Dù bị "lai Đức", nhưng các fan hâm mộ Supra có thể thở phào nhẹ nhõm khi chiếc xe vẫn giữ các đặc trưng của mọi thế hệ trước đây: động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng đặt trước, dẫn động cầu sau. Tuy nhiên, Supra Mk.V cũng lần đầu phá vỡ truyền thống này khi tại Nhật Bản, chiếc xe còn được trang bị động cơ 2.0l 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp ở 2 model SZ-R và SZ. 2 phiên bản này của Supra lần lượt có hiệu năng 255 mã lực/400Nm và 189 mã lực/320Nm - một lần nữa tương đương với các phiên bản BMW Z4 sDrive 30i và 20i.

 Với thế hệ mới nhất, Toyota đã làm việc chặt chẽ cùng với Gazoo Racing để đảm bảo cảm giác lái ấn tượng nhất có thể cho Supra thế hệ mới. Các thành phần chassis và hệ thống treo của chiếc xe đã được thiết kế mới 100%. Ở phía sau, Supra được trang bị hệ thống treo dạng đa điểm khá phổ biến, tuy nhiên treo trước có dạng phuộc lò xo với khớp nối kép độc đáo. Mọi phiên bản của chiếc xe đều có hệ thống treo biến thiên chủ động với 2 cài đặt là Bình thường (Normal) và Thể thao (Sport).

 Dài 2.470mm, trục cơ sở của Supra thế hệ thứ 5 dài tương đương với những mẫu xe thể thao nổi tiếng như Porsche 911 hay Jaguar F-Type. Tuy nhiên so với các đối thủ này, chiếc xe có chiều dài tổng thể ngắn hơn, chỉ đạt 4.380mm. Các kích thước khác của Supra mới cũng rất gọn gàng với chiều rộng 1.865mm, cao 1.295mm (bản 6 xi-lanh)/1.290mm (4 xi-lanh). Cùng với trọng tâm thấp và tỷ lệ phân bổ trọng lượng cầu trước/sau đạt mức hoàn hảo 50:50, những chủ nhân tương lai của Supra sẽ chắc chắn có được khoảng thời gian thú vị khi ngồi sau tay lái của chiếc xe.

 Kể từ mùa hè năm nay, Supra 2020 sẽ bắt đầu được bán ra chính thức tại Mỹ với 3 phiên bản: 3.0, 3.0 Premium và Launch Edition. Trong đó, phiên bản Launch Edition có 3 màu đặc biệt, nội thất với các chi tiết màu đỏ và được sản xuất giới hạn 1.500 chiếc. Mức giá niêm yết lần lượt cho 3 phiên bản này là 49.990, 53.990 và 55.250 USD (tương đương 1,159; 1,252 và 1,28 tỷ đồng).

Ý kiến của bạn

Bình luận