Hyundai giới thiệu mẫu SUV mới chạy bằng hydro

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 18/08/2017 17:06

Hyundai đã chính thức giới thiệu mẫu SUV chạy bằng pin nhiên liệu hoàn toàn mới có tầm hoạt động lên đến 580km

20785923_1632792893398847_763876193236903155_o_e15
Mẫu SUV hoàn toàn mới này được sử dụng công nghệ hydro fuel-cell thế hệ thứ 4 tiên tiến nhất của Hyundai với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu năng cũng như độ bền so với thế hệ cũ được trang bị trên chiếc Tucson FCEV.

Trong các công nghệ xe xanh không sử dụng nhiên liệu hoá thạch thì pin nhiên liệu (hydro fuel-cell) được đánh giá làm một công nghệ thân thiện nhất với môi trường bởi sản phẩm thải ra của nó chỉ là nước. Về nguyên lý hoạt động, các xe sử dụng pin nhiên liệu dạng này vẫn dùng mô-tơ điện, tuy nhiên dòng điện cung cấp cho mô-tơ thì không tới từ ắc quy truyền thống mà được sinh ra từ phản ứng hoá học giữa hydro và oxy sau khi tác dụng với các cực điện bên trong pin nhiên liệu (fuel-cell).

Xe sử dụng công nghệ trên vừa có khả năng hoàn toàn không xả khí thải như những mẫu xe chạy điện, vừa có khả năng bơm nhiên liệu (hydro) và tiếp tục sử dụng nhanh chóng như các loại xe chạy xăng, dầu diesel. Ngoài ra pin nhiên liệu ở đây cũng chỉ gồm các điện cực chứ hoàn toàn không chứa các chất hoá học như ắc quy truyền thống.

Về kích thước, chiếc SUV hoàn toàn mới của Hyundai nằm ở khoảng giữa Tucson và đàn anh Santa Fe. Ngôn ngữ thiết kế của xe có nhiều điểm khá tương đồng với chiếc crossover hạng B Kona mới ra mắt vài tháng trước, đặc biệt là phần đầu xe với đèn LED ban ngày nằm phía trên và tách rời với cụm đèn pha chính. Lưới tản nhiệt thiết kế kiểu "thác đổ" đặc trưng cho ngôn ngữ nhận diện mới của Hyundai.

Nội thất xe nổi bật với dải màn hình phẳng chạy từ vị trí người lái sang vị trí hành khách với hai màn hình, một hiển thị tốc độ và các thông tin quan trọng của xe ở khu vực tap-lô, một màn lớn ở vị trí trung tâm hiển thị bản đồ dẫn đường cũng như để điều khiển các tính năng giải trí. Khác với các dòng xe thông thường, bảng điều khiển trung tâm của xe không nằm dọc mà nằm ngang, gần như một cầu nối phẳng chạy từ mặt táp-lô xuống khoang chứa đồ giữa hai ghế trước.

Theo công bố từ Hyundai, chiếc xe đạt tầm hoat động lên tới 580km trong điều kiện thử nghiệm tại Hàn Quốc nhờ hiệu suất sử dụng hydro đã được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra công nghệ kiểm soát áp suất tiên tiến giúp nâng mức công suất của xe lên 162 mã lực, hơn 20% so với trước đây. Vấn đề khởi động trong thời tiết lạnh của chiếc Tucson FCEV trước đây hiện cũng đã được khắc phục, hãng xe Hàn Quốc cho biết mẫu xe mới này có khả năng khởi động tốt trong nhiệt độ -30 độ C. Không dừng lại ở đó, bình chứa hydro trên xe cũng đạt hiệu quả lưu trữ với mật độ phân tử hydro dày đặc nhất thế giới. Theo Hyundai, pin nhiên liệu được trang bị trên xe có khả năng hoạt động lên tới 160.000km trong vòng đời 10 năm trước khi cần thay thế hoặc sửa chữa.

Chiếc SUV sử dụng hydro fuel-cell hoàn toàn mới này là một phần trong kế hoạch đưa ra thị trường 31 mẫu xe thân thiện với môi trường cuả Hyundai tới năm 2020 với mục tiêu dòng xe nào của hãng cũng có thêm hai tuỳ chọn hybrid hoặc thuần điện. Trong đó chiếc SUV mới ra mắt sẽ là sản phẩm flagship, tiên phong trong các ứng dụng công nghệ xanh của thương hiệu xe hơi Hàn Quốc. Hiện hãng vẫn chưa có quyết định chính thức về tên gọi của xe, tuy nhiên theo dự kiến mẫu xe sẽ được chính thức bán ra thị trường vào khoảng đầu năm sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận