Hyundai Santa Fe 2021: Thăng hoa cùng cảm xúc!

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Đánh giá 02/01/2022 10:00

Phiên bản 2021 của Hyundai Santa Fe đã chứng minh sức hấp dẫn của người lái với sự thăng hoa của đôi tay và đôi tai.

Hyundai Santafe 2021 3
Hyundai Santa Fe 2021 mang đến cảm xúc đặc biệt cho người điều khiển.

Thông thường, khách hàng ít kì vọng ở một mẫu xe Facelift (nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm), bởi các nhà sản xuất chỉ thay đổi một chút ở thiết kế và bổ sung thêm khá hạn chế “đồ chơi” cho xe. Tuy nhiên với Santa Fe 2021, cái nhận được lại như một mẫu xe thế hệ hoàn toàn mới.

Thật vậy, Santa Fe 2021 được trang bị N3-Platform, thế hệ platform mới nhất của hãng dành cho các mẫu SUV cỡ lớn. Xe được tái thiết kế ngoại thất, nội thất. Động cơ xe cả 2 phiên bản xăng và dầu đều là thế hệ SmartStream mới nhất. Đến hộp số cũng là loại mới với loại ly hợp két ướt 8 cấp với bản máy dầu. Có cảm giác như nhà sản xuất gọi đây là phiên bản cải tiến, Facelift là hơi khiêm tốn.

Có một vấn đề về sự hưởng thụ đối với các mẫu xe Hàn Quốc từ trước đến nay của các mẫu xe Hàn Quốc ở thị trường Việt Nam, đó là cảm xúc người lái nhận được. Đối với người viết, một chiếc xe đem đến sự tận hưởng cần được đảm bảo cảm xúc đến từ đôi tay và đôi tai. 

Vì sao? Tận hưởng cảm giác lái là thú vui của nhiều người đam mê vần vô lăng. Với Santa Fe, ở các thế hệ luôn cho cảm giác lái nhẹ nhàng, ổn định và điềm tĩnh ở mọi dải tốc độ. Nếu ai đó đánh giá như vậy là đã hay lắm rồi thì vậy là đủ. Tuy nhiên, con người luôn tham lam và họ luôn đòi hỏi nhiều hơn với chiếc xe: tay lái đầm chắc chính xác, biến thiên nặng nhẹ theo tốc độ,… Nhưng không ai có thể liên tục phóng nhanh phanh gấp tận hưởng cảm giác lái. 

Những lúc thư thả là lúc người lái và hành khách tận hưởng không gian thư giãn cùng âm nhạc trên xe. Nhưng việc tận hưởng âm thanh trên Santa Fe từ trước đến nay với những đôi tai có đôi chút cầu kì chưa bao giờ là niềm vui cả, bởi hệ thống âm thanh trên xe khá tầm thường.

Santa Fe 2021 phiên bản được trải nghiệm là bản máy dầu SmartStream D2.2 được trang bị hệ thống âm thanh Harman Kardon hàng hiệu, có thể xem là tượng đài khó thể vượt qua ở phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông.

Tận hưởng cảm giác lái thú vị

Xe được trang bị hệ thống lái trợ lực điện C-MDPS với bánh răng và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ. Hệ thống dựa trên các cảm biến hấp thụ lực tác động trên vô lăng cũng như lực bổ trợ của hệ thống lái, từ đó sẽ tính toán và đưa ra lực hỗ trợ tối ưu nhất để người lái thao tác với vô lăng thực sự dễ dàng nhưng vẫn cảm nhận sự thú vị khi cầm lái. Vô lăng này cho chiếc xe khả năng vận hành linh hoạt với bán kính vòng quay tối thiểu chỉ ở mức 5,7m.

Hyundai Santafe 2021 5

HTRAC là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiếp tục góp mặt trên chiếc xe. Bên cạnh Drive Mode 4 chế độ truyền thống Eco – Comfort – Sport – Smart thì chiếc xe còn được trang bị hệ thống chạy địa hình 3 chế độ Snow (Tuyết) – Mud (Bùn) – Sand (Cát). Hệ thống này được thử nghiệm và nghiên cứu các tham số cùng Hyundai Motorsport qua các chặng đua Rally, nơi team Hyundai đang làm mưa làm gió cạnh tranh ngôi vị vô địch. Sức mạnh của hệ thống này hết sức đáng gờm.

Vể bản chất, HTRAC trên Santa Fe tương đồng với hệ dẫn động 4Matic basic của Mercedes-Benz với một hộp diều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai chống trượt trung tâm dạng Haldex được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Và hệ thống kiểm soát lực kéo TCS cùng quản lý hệ thống ổn định thân xe VSM sẽ sử dụng chung các cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESC để quản lý và phân phối chính xác lượng moment xoắn cần thiết cho từng bánh xe trong các điều kiện hoạt động khác nhau.

Điểm mạnh của DriveMode bên cạnh khả năng phân bổ momen xoắn giữa cầu trước-sau được thay đổi bởi khóa vi sai nhiều đĩa, lái xe có thể chủ động lựa chọn cách thức phân bổ mô-men xoắn qua DriveMode, cụ thể:

- ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 100:0 ~ 80:20

- COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 80:20 ~ 65:35

- SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 65:35 ~ 50:50

Trong trường hợp không biết chọn Drive Mode nào, chế độ Smart sẽ giúp chiếc xe phân bổ mô-men xoắn biến thiên từ 100:0 ~ 50:50. Còn trong trường hợp gặp cung đường đặc trưng bùn đất hay cát, thì chế độ lái địa hình sẽ là lựa chọn tối ưu. Người viết không nhắc tới chế độ tuyết bởi đây là dạng địa hình quá hiếm gặp ở Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, Santa Fe được ứng dụng các công nghệ để xử lí triệt để NVH - Noise, Vibration, Harshness - Độ ồn, độ rung và độ xóc. Cụ thể, hệ thống treo trước McPherson và treo sau liên kết đa điểm được gắn thêm khung nhôm chịu lực. Hiệu quả đem lại giúp xe giảm độ ồn từ mặt đường và khi tăng tốc, triệt tiêu độ rung khi lái, đồng thời tăng cường sự ổn định và chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao. Gầm xe được trang bị các tấm tiêu âm chống ồn giúp tối ưu hình thái khí động học. Điều này giúp chiếc xe có hệ số cản gió chỉ ở mức 0,33Cd, giúp khả năng vận hành êm ái cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chưa dừng lại ở đó, khối động cơ SmartStream D2.2 cũng là điểm hấp dẫn, khi sản sinh công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 441 Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Động cơ này so với động cơ R2.2 trước đây (mã hiệu D4HB) nhẹ hơn tới 38 kg do lốc máy được chế tạo bằng gang graphit và nắp quy lát được làm bằng nhôm gia cường, cơ cấu trục cam truyền động được cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn, cùng áp suất nén cao hơn (2.200bar so với 2.000bar) đem tới hiệu suất vận hành tốt hơn. 

Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới. Hộp số 8DCT mới duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58%, tối đa 520 Nm do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc các lá ly hợp được tăng lực bởi hệ thống bơm kép làm mát bằng dung dịch dầu làm mát chuyên dụng.

Khởi động nút bấm, cảm giác rõ rệt nhất của người ngồi trên xe là sự tĩnh lặng đến mức khó tin của một cỗ máy dầu. Với những bước ga tăng tốc nhẹ nhàng trong phố, sự mượt mà của hộp số ly hợp kép 8 cấp giúp xóa nhòa sự uể oải ở nước ga đầu của động cơ diesel. Santa Fe nhẹ nhàng lướt qua các con phố. DriveMode được sử dụng là Smart. Và chiếc xe cũng rất nhanh chóng hiểu đang vận hành ở điều kiện như thế nào với tay lái nhẹ nhàng, tua máy luôn được giữ ở mức thấp và chuyển số khá nhanh và nhẹ.

Hyundai Santafe 2021 29

Chạy lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhấn mạnh chân ga, Santa Fe như lột xác trở thành một mãnh thú. Bảng đồng hồ điện tử chuyển sang màu đỏ, chứng tỏ hệ thống đã tự động nhảy sang chế độ Sport. Thú vị hơn, quan sát ở bảng phân chia mô-men 4 bánh có thể thấy sự biến thiên liên tục, chứng tỏ sự hiệu quả của HTRAC đem lại. 

Lúc này, tay lái nặng và chắc chắn hơn, chân ga nhạy và phản ứng tức thời với những cú đạp ga sát ván, đồng thời số được ngâm và được chuyển ở tua máy cao hơn, tạo được đà tăng tốc rất tốt cho chiếc xe lao đi trên đường. 

Hộp số ly hợp kép tỏ ra vượt trội hộp số tự động biến mô khi khả năng giữ tua và sang số hết sức nhanh nhẹn, có cảm giác như có lực đẩy “búng” chiếc xe đi một cách dễ dàng. Lúc này, sức mạnh 202 mã lực cùng mô-men xoắn 441 Nm được tận dung tối đa, những pha vượt xe hết sức dễ dàng nhưng xe vẫn giữ được sự ổn định đáng kinh ngạc với sự chính xác của tay lái và ổn định ở hệ thống treo, ngồi trong cabin vẫn cảm thấy rất thỏa mái. Khả năng cách ồn gió của kính 2 lớp thực sự đáng giá.

Thật khó để so sánh Santa Fe mới với hai anh em nhà Porsche là Cayenne và Macan, biểu tượng của những chiếc SUV thể thao. Tuy nhiên, khả năng phản hồi của vô lăng cùng sự lanh lẹ trong việc điều khiến mô-men xoắn của xe đem đến cho người lái cảm xúc như khi đang cầm lái Volvo XC60 khi cùng sở hữu kiểu thiết kế máy đặt ngang. Nếu có điều kiện, chúng tôi khuyên các bạn nên lái thử hai mẫu xe này để có được kết luận chính xác.

Tận hưởng cảm giác âm thanh

Sau những giây phút thăng hoa cảm xúc cùng tốc độ với Adrenaline tăng cao, người lái được thả hồn với những phút giây cảm xúc cùng hệ thống âm thanh Harman Kardon của xe. Đây là hệ thống 10 loa với amply khuyếch đại rời đạt tổng công suất tối đa 625W. Chưa hết, hệ thống này được Harman trang bị 2 công nghệ độc quyền là Quantumn Logic và và Clari-fi.

Hyundai Santa Fe 2021 - 60
Hyundai Santa Fe 2021 sở hữu dàn âm thanh Harman Kardon cao cấp.

Clari-fi là công nghệ bù đắp tín hiệu âm thanh của Harman. Để dễ hiểu, trong thời đại nhạc số thì những file âm thanh tiêu chuẩn Hifi là những bản ghi CD có bitrate 1.411 Kbps hoặc tối thiểu là những file lossless 800 Kbps trở lên. Tuy nhiên, với các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến như Spotify hay Zingmp3 thì hầu hết file âm thanh đều chỉ ở mức tối đa 320Kbps hoặc thậm chí là 128Kbps với những tài khoản miễn phí. Điều này có nghĩa là thứ âm thanh bạn nhận được không đúng như nguyên gốc, và với những hệ thống cao cấp thì nó lại càng thể hiện sự tồi tệ của bản ghi. Clari-Fi chính là cách mà Harman khắc phục sự thiếu sót đó thông qua công nghệ lấy mẫu và phục hồi âm thanh. Kết quả là các bản nhạc được người lái chơi qua ứng dụng Spotify thông qua kết nối Android Auto trên xe trở nên sống động hơn hẳn cũng bài hát đó được chơi qua kết nốt bluetooth với chiếc loa Marshall Killburn của tác giả.

Với Quantumn Logic, đây là hệ thống tăng cường trải nghiệm không gian 3 chiều của hệ thống âm thanh. Dừng xe lại, người lái sử dụng file video mkv ghi hình bản hòa tấu violin bản giao hưởng 4 mùa quen thuộc của Vivaldi. Có thể nói Quantumn Logic đã hoạt động một cách xuất sắc khi tiếng vĩ cầm chính được đẩy hài hòa tràn ngập không gian xe. Các âm thanh của trống giữ nhịp, tiếng cello thi thoảng được chạy qua từ trái sang phải hết sức sống động, tôn lên tiếng réo rắt của viloin, khiến người lái cùng 2 người bạn đồng hành có cảm giác như đang ở chính giữa nhà hát thưởng thức trọn vẹn bản hòa tấu đỉnh cao này. Thực sự đáng giá !

Những điểm hấp dẫn khác

Những điểm còn lại của SantaFe 2021 cho thấy sức hấp dẫn hết sức….dễ hiểu. Xe gây ấn tượng với kích thước lớn với số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm) cùng dài cơ sở 2.765 mm. Phần đầu xe mạnh mẽ hơn với lưới tản nhiệt mạ crôm sáng và lưới tản nhiệt nan lục giác. Cụm đèn ban ngày chữ T sắc nét ấn tượng tích hợp xinhan. Bộ đèn pha LED Projector được trang bị công nghệ chiếu sáng thích ứng, tự động hạ pha khi gặp xe ngược chiều giúp tăng cường khả năng chiếu sáng và đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao. Mâm xe dạng 19 inch Diamond-Cut, đèn hậu LED 3D ấn tượng.

Hyundai Santa Fe 2021 - 43

Nội thất xe thiết kế mới mẻ hơn, tiện nghi và hiện đại hơn và tập trung hơn vào phía vị trí người lái. Đầu tiên là ghế lái bọc da, có thiết kế ôm sát lưng đồng thời có tính năng chỉnh điện, nhớ vị trí và tính năng sưởi, thông gió giúp đem lại cho người lái cảm giác thoải mái nhất khi di chuyển. Màn hình trung tâm 10,25 inch kéo dài tích hợp bản đồ dẫn đường,… các tiện nghi đi kèm khác cũng đầy đủ như cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, điều hòa tự động,... vật liệu da tràn ngập, đèn nội thất 10 màu đem đến cảm giác mịn màng, dễ chịu. Màn hình ODO 12,35 inch full Digital có khả năng hiển thị và cảnh báo va chạm điểm mù thông qua 2 camera đặt trên 2 gương.

Hệ thống an toàn của xe đầy đủ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, hệ thống cảnh bảo điểm mù BSD, hệ thống cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang RCCA, hỗ trợ đỗ xe PDW, chống trộm Immobilizer, 6 túi khí, hệ thống camera 360.

Bản sao của Hyundai Santa Fe 2021 - 54

Đặc biệt, Hyundai Santa Fe 2021 được bổ sung gói an toàn SmartSense với các tính năng như cảnh báo và giữ làn đường, đèn pha thích ứng, cảnh báo va chạm với người đi bộ,…Hơi tiếc một chút khi chiếc xe không có sự xuất hiện của hệ thống phanh chủ động FCA.

Có thể nói, SantaFe 2021 đã có những sự lột xác từ nội ngoại thất và đặc biệt là khả năng vận hành, đem đến cảm xúc ấn tượng cho người lái. Cái chất của xe đã lột xác, và nó làm càng giúp củng cố thêm vị thế hàng đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận