IMO: Covid-19 đang gây khủng hoảng thuyền viên

Tác giả: Hạ Liên (Dịch)

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 14/04/2021 06:46

Cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên vẫn tiếp tục kéo dài và các vấn đề xung quanh việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cần sớm được giải quyết.


Screen Shot 2021-04-13 at 4.03.35 PM
(Ảnh minh họa)

Theo Tổng Thư ký IMO, cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên và thủy thủ đoàn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục gây ra những thách thức.

Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thư ký Kitack Lim cho biết dựa trên phân tích ngành, số lượng thuyền viên yêu cầu hồi hương sau khi kết thúc hợp đồng đã giảm, từ mức cao khoảng 400.000 người vào tháng 9 năm 2020 xuống còn khoảng 200.000 người vào tháng 3 năm 2021, tương tự như số lượng thuyền viên đăng ký lên tàu. Tuy nhiên, trên tình hình thực tế hiện nay, con số này có thể tăng trở lại nhưng cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên và thủy thủ đoàn này sẽ còn bị kéo dài. Điều quan trọng hiện nay là cần sớm giải quyết các vấn đề xung quanh việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho đối tượng thuyền viên. Cũng theo Tổng Thư ký, hiện nay, hơn bao giờ hết, thuyền viên và thủy thủ đoàn là đối tượng lao động cần được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 và cần được đảm bảo phòng chống lây nhiễm bệnh trong quá trình di chuyển.

"Một năm trước khi thế giới chìm trong sự khủng hoảng của dịch bệnh COVID-19, tôi đã nói về sự cần thiết của sự hợp tác. Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã làm việc rất tích cực với nhiều bên liên quan khác nhau để giải quyết các khó khăn, thách thức. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra nhưng ngành hàng hải đã và đang tiếp tục duy trì hoạt động, cung cấp các nguồn cung ứng thiết yếu mà mọi người cần. Với vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, những thuyền viên và thủy thủ đoàn đã làm việc không ngừng nghỉ để giữ cho hàng hóa lưu thông; bất chấp những khó khăn trong việc cập cảng, hồi hương, thay đổi thuyền viên và hơn thế nữa, không thể phủ nhận rằng các thuyền viên đã làm việc vượt sức mình, làm việc hơn thời gian hợp đồng ký kết", Tổng Thư ký IMO chia sẻ.

Theo IMO, cho đến nay, có ít hơn 60 quốc gia quan tâm đến lời kêu gọi của tổ chức này về việc cần sắp xếp thuyền viên là đối tượng lao động chính, cần được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 vì đây là một trong những giải pháp thiết yếu để giải quyết cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên và đảm bảo cho các thuyền viên được đối xử công bằng, đảm bảo việc di chuyển hồi hương cũng như nhận tàu của họ được tạo điều kiện thuận lợi.

IMO cũng cho rằng các quốc gia nên xác định và chuẩn bị cho những thách thức của việc tiêm phòng cho những thuyền viên làm việc trên tàu trong thời gian dài. Đồng thời các quốc gia cũng cần tiếp tục phối hợp cùng nhau để phát triển các quy trình và hướng dẫn liên quan về chứng nhận thuyền viên đã tiêm vắc-xin. Điều này đặc biệt quan trọng vì bất kỳ rào cản nào liên quan đến việc di chuyển của thuyền viên do quy định của các quốc gia tạo ra cũng có thể làm phức tạp thêm thực trạng thay đổi thuyền viên, thủy thủ đoàn vốn đã khó khăn như hiện nay.

Trước đó, cuối tháng 3/2021, lãnh đạo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cùng ra tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc ưu tiên đưa đối tượng thuyền viên và thủy thủ đoàn vào chương trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại an toàn giữa các quốc gia.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận