Đáng chú ý là kể từ ngày 1/1/2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước khu vực Đông Nam Á giảm về 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), một số liên doanh ô tô lập tức tăng tỷ trọng xe nhập khẩu lên chóng mặt.
Dẫn đầu "trào lưu" chuyển hướng sang nhập khẩu xe CBU là Toyota và Honda, tiếp sau đó là Mitsubishi, Suzuki và Ford. Tuy nhiên, trong khi hiện nay Ford và Honda đang nỗ lực trở lại mục tiêu lắp ráp trong nước thì Toyota, Mitsubishi và Suzuki vẫn đang là các liên doanh có tỷ trọng xe CBU áp đảo.
Đây là một hiện tượng đáng lo ngại đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Thậm chí, các chuyên gia cho rằng một số liên doanh ô tô đang trở thành lực cản đối với những mục tiêu và lộ trình trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014. Trong khi đó, đa số các liên doanh ô tô đều đã được thành lập từ cuối thập niên 1990 và trải qua khoảng 28 năm hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi của Chính phủ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.