Iran công bố tên lửa hành trình tầm xa mới

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 05/02/2019 07:55

Kể từ khi chấp nhận thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran tiếp tục mở rộng chương trình tên lửa, bất chấp sự phản đối của Mỹ và các nước châu Âu.

Irantestslongrangecruisemissilereleasesvideo
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami (phải) giới thiệu tên lửa hành trình Hoveizeh (đằng sau) trong buổi lễ ở thủ đô Tehran, Iran ngày 3/2. Ảnh: Reuters.

 Iran vừa công bố tên lửa hành trình mới có tầm bắn 1.300km ngày 2/2 trong lễ kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo 1979, theo truyền hình quốc gia nước này.

Theo Reuters, đây là động thái mở rộng chương trình tên lửa mới nhất mà nước này nói chỉ có mục đích phòng thủ, bất chấp sự phản đối của Mỹ và quan ngại của các nước châu Âu.

“Tên lửa hành trình này cần rất ít thời gian chuẩn bị và có thể bay ở độ cao thấp”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami nói trong buổi giới thiệu loại tên lửa đất đối đất có tên Hoveizeh.

Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, nói Iran đã khắc phục các trục trặc động cơ phản lực dùng cho tên lửa hành trình, và hiện có khả năng làm toàn bộ các tên lửa khác thuộc loại này.

Chuẩn tướng Hossein Salami, phó tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, nhắc lại việc từ chối đàm phán với các nước châu Âu về chương trình tên lửa của nước này, sau khi Pháp đe dọa trừng phạt Iran.

“Nếu châu Âu hay bất kỳ ai có âm mưu buộc Iran phải từ bỏ tên lửa, chúng tôi sẽ buộc phải có bước nhảy vọt chiến lược”, hãng tin Fars dẫn lời ông Salami. Ông nói hiện nay số lượng và tầm bắn của tên lửa đạn đạo Iran vẫn chưa thay đổi về chiến lược, nhưng cảnh báo Iran có thể mở rộng cả số lượng lẫn tầm bắn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm ngoái và áp đặt lại lệnh trừng phạt. Tuy Iran đã giữ các cam kết của mình, Washington cho rằng thỏa thuận này quá thiếu tính ràng buộc, và không ngăn chặn được Iran mở rộng chương trình tên lửa đạn đạo hay can thiệp các vấn đề khu vực.

Iran đã phát triển ngành công nghiệp vũ khí nội địa đáng kể bất chấp nhiều thập kỷ bị quốc tế trừng phạt và cấm vận khiến quốc gia Trung Đông không thể nhập khẩu vũ khí, theo Reuters.

Ý kiến của bạn

Bình luận