Với mức giá 960 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất - lợi thế khá lớn so với các đối thủ chính là Toyota Fortuner (1,2 tỷ đồng) hay Ford Everest (1,6 tỷ đồng), MU-X chính là tân binh đầy tham vọng trong phân khúc SUV tầm trung của Isuzu.
Đã từ rất lâu cái tên Isuzu luôn đi liền với những chiếc xe tải hay pick-up ồn ã, thô ráp, ngay cả chiếc đa dụng Hilander cũng chịu không ít sự thờ ơ của người tiêu dùng. Thế nhưng mới đây, tham vọng thay đổi bộ mặt của hãng xe Nhật Bản đã được thể hiện ngoạn mục qua tân binh MU-X được ra mắt cuối tháng 7 vừa rồi. Nằm ở phân khúc SUV tầm trung, Isuzu MU-X nhắm tới các đối thủ là những cái tên sừng sỏ như Toyota Fortuner hay Ford Everest và lấy giá bán làm "vũ khí" chính của mình.
Khám phá Isuzu MU-X
Cùng được xây dựng dựa trên cơ sở chiếc pick-up D-Max nhưng MU-X lột xác hoàn toàn so với mẫu xe tiền nhiệm là MU-7. Trong khi MU-7 mang thiên hướng một chiếc wagon đa dụng dành cho gia đình thì trái lại, MU-X sở hữu những đường nét cứng cáp, hầm hố và thể thao đúng chất SUV, hứa hẹn khả năng vượt địa hình tốt trong khi vẫn duy trì sự thoải mái cần có trong khoang nội thất. Toàn bộ số lượng MU-X bán ra trên thế giới đều được lắp ráp tại nhà máy Samrong đặt ở Thái Lan. Tại đây những chiếc xe loại này được xếp vào dòng PPV (pickup purpose vehicle - tức xe đa dụng phát triển dựa trên những chiếc pick-up). Cái tên MU-X trên thực tế chính là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Makes U eXciting" - một mẫu xe sẽ làm người lái đầy phấn khích.
Về mặt ngoại hình, MU-X thể hiện khá tốt sự kế thừa và phát huy điểm mạnh trong thiết kế từ đàn anh D-Max với dáng vẻ thể thao, khỏe khoắn. Đầu xe nổi bật với mặt ca lăng chrome sáng bóng cùng cụm đèn pha vuốt lên khá hung dữ. Thân xe mang những đường nét mạch lạc, khoang bánh xe lớn và trụ C vuốt cao. Đuôi xe không quá dốc tạo cảm giác cứng cáp. So với các đối thủ, MU-X tỏ ra không hề kém cạnh với phong cách và cá tính riêng, mặc dù phải thừa nhận rằng thiết kế ấy không lôi cuốn như những gì Ford Everest hay Toyota Fortuner thế hệ mới đã làm. Dù sao đây cũng là một nỗ lực rất lớn của Isuzu trong việc cải thiện và định hình thiết kế.
Bước vào khoang nội thất, ấn tượng đầu tiên là sự rộng rãi, cao ráo trong vị trí ngồi nhờ vào kích thước tổng thể khá lớn của chiếc xe. Hàng ghế thứ 3 cũng đủ thoải mái cho cả người lớn, tuy nhiên đánh đổi lại là khoanh hành lí khá chật hẹp khi hàng ghế này được sử dụng. Về mặt chất liệu, tuy khoang nội thất được bọc da nhưng chưa đủ để tạo ra cảm giác sang trọng cho hành khách, chủ yếu là vì cảm giác ghế vẫn khá cứng. Hàng ghế thứ 2 bố trí theo kiểu module 60/40 có thể gập gọn về phía trước. Ngắn gọn lại mà nói, nội thất của MU-X mang ưu điểm về sự rộng rãi, tính thực dụng và sự bền bỉ.
Trang bị của chiếc xe ở mức trung bình khá với màn hình trung tâm có định vị, màn DVD trần 10 inch (phiên bản 3.0L), âm thanh vòm . Đặc biệt trang bị an toàn trên MU-X khá tốt với 5 sao tuyệt đối trong các thử nghiệm ANCAP. Mặc dù sắt xi của xe theo kiểu khung rời vốn bị coi là thiếu an toàn hơn sắt xi liền khối nhưng nhờ kết cấu khung xe giảm chấn cùng với 6 túi khí quanh xe, hành khách vẫn được bảo vệ một cách toàn diện trước mọi nguy cơ va chạm có thể xảy đến.
Isuzu đưa ra 2 phiên bản động cơ khi đưa MU-X về Việt Nam: 4 xy lanh diesel 2.5L hoặc 3.0L với công suất lần lượt là 136 mã lực/320Nm và 163 mã lực/380Nm. Phiên bản 2.5 sử dụng hộp số sàn 5 cấp trong khi hộp số trang bị cho bản 3.0 là loại Rev Tronic 5 cấp tự động. Số liệu động cơ không quá ấn tượng và trên thực tế, MU-X vẫn tồn tại một số điểm yếu không tránh khỏi của xe chạy dầu như vận hành hơi ồn và độ trễ khi tăng tốc. Bù lại, theo như Isuzu công bố thì sức kéo của động cơ này là khá ấn tượng, lên tới 3 tấn (khi trang bị tùy chọn móc kéo chính hãng), rất tiện lợi cho những chuyến đi dài ngày của gia đình. Mức tiêu hao nhiên liệu khá tốt, ước tính khoảng 8.4L/100km cho phiên bản 3.0.
Trải nghiệm khả năng vận hành
Vừa qua, phóng viên đã có dịp trải nghiệm thực tế MU-X tại trường đua Bira Circuit của Thái Lan. Isuzu đã mang tới buổi lái thử 2 phiên bản MU-X 1.9 lít và MU-X 3.0 lít. Vì bản 1.9L không được phân phối tại Việt Nam, nên người lái chủ yếu tập trung vào cảm nhận bản 3.0L. Với địa hình tại trường đua Bira Circuit cùng nhiều bài trải nghiệm khác nhau, Isuzu MU-X sẽ có nhiều “đất” để trình diễn tài năng.
Trái với suy nghỉ ban đầu về một chiếc SUV cỡ lớn, trang bị động cơ dầu vốn tiết kiệm nhiên liệu nhưng tăng tốc chậm và có phần “ồn ào”, MU-X 3.0 cho cảm giác tăng tốc khá nhanh ngay ở cái đạp ga đầu tiên. Tuy chưa thực sự mạnh mẽ như một số mẫu xe cùng phân khúc, nhưng với trọng lượng gần 2 tấn và 163 mã lực, mô-men xoắn 380 Nm, những gì MU-X làm được đã là khá ấn tượng.
Isuzu MU-X dễ dàng vượt qua bài thử nghiệm trên đường trơn trượt dài khoảng 50m với sự hỗ trợ của hàng loạt công nghệ an toàn như hệ tthống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống bổ trợ lực phanh điện tử EBD hay hệ thống cân bằng điện tử ESC…Hệ thống kiểm soát ổn định hoạt động tốt làm giảm xu hướng văng đuôi khi vào cua tốc độ cao khi đường trơn.
Isuzu MU-X cho thấy sự ổn định thân xe được tạo nên bởi hệ thống khung gầm rời vững chắc và hệ thống cân bằng điện tử hoạt động hiệu quả trong bài thử nghiệm chạy zig-zag. Hệ thống treo cải tiến giúp MU-X êm ái và yên tỉnh hơn trong bài thử nghiệm trên đường gồ ghề. Bên cạnh đó, với việc thừa hưởng khả năng vận hành từ người anh em D-MaX, MU-X dễ dàng vượt qua thử thách trên đường đất.
Qua những bài thử khác, MU-X mang lại cảm giác lái chân thực, vô lăng xe đầm chắc, vào cua chính xác, hệ thống lái xử lý linh hoạt dù ở cung đường thẳng, vào cua hay đường gồ ghề.
Isuzu Việt Nam hiện đang phân phối MU-X với giá bán 899 triệu đồng cho phiên bản 2.5L số sàn và 960 triệu dồng cho phiên bản 3.0L số tự động Rev Tronic. Không chỉ có lợi thế về giá bán so với các đối thủ, khả năng vận hành và trang bị tiên nghi cũng sẽ mang lợi thế cạnh tranh cho MU-X. Tân binh này cũng chính là vũ khí chính cho kỳ vọng về doanh số tại thị trường Việt Nam của hãng xe Nhật Bản.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.