Kéo dài dải phân cách cứng chấm dứt tình trạng ngược chiều vượt đường ngang

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 08/07/2015 06:33

Trước tình trạng nhiều phương tiện lách sang phần đường ngược chiều để băng qua đường sắt khi rào chắn chờ tàu hỏa đóng lại tại TP Vĩnh Yên, ngày 7/7, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn đề nghị thực hiện phương án khắc phục tình trạng mất ATGT nghiêm trọng này.

Image12
Hình ảnh từ video ghi nhận tình trạng xe khách vượt đường ngang kéo theo rất nhiều xe máy tại Tp Vĩnh Yên

Ông Hoàng Văn Hoan – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện nay, đoạn đường ngang Km54+100 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai giao với QL2, qua địa bàn Phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, có mật độ giao thông cao nhất là vào các giờ cao điểm. Khi dàn chắn đã đóng thường xảy ra hiện tượng nhiều người tham gia giao thông ý thức kém vẫn đi vào phần đường ngược chiều, dàn hàng ngang trên luồng đường bên trái, trong đó có cả xe ô tô chở khách, khi chắn mở, các phương tiện này đi cắt chéo qua đường ngang sang luồng đường bên phải, gây mất TTATGT dẫn tới nguy cơ TNGT cao.

Minh chứng rõ ràng nhất cho tình trạng trên là 1 đoạn video clip từ camera giám sát hành trình trên  xe ô tô của người dân đã ghi nhận toàn cảnh xe khách Quang Sinh chạy tuyến Phú Thọ - Hà Nội khi đi đến khu vực đường sắt thì gặp rào chắn chờ tàu hỏa. Mặc dù, rào chắn đã được kéo ra, nhưng tài xế vẫn điều khiển xe lách sang phần đường ngược chiều, băng ngang qua đường sắt để đi tiếp. Nhiều xe máy cũng vượt đường sắt theo sau xe khách.

 

Trước tình trạng trên, Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, đây là hành vi vô cùng nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng đến tính mạng của hành khách trên xe, hành khách trên tàu và người tham gia giao thông khác trên đường. Cùng với đó, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan ban ngành tại địa phương khẩn trương khắc phục và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật TTATGT trên.

Ngay sau khi đoạn video được công bố cùng sự phản ánh quyết liệt của các cơ quan báo chí, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc, Phòng CSGT – Công an tỉnh và Công ty TNHH MTV quản lý Đường sắt Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tại hiện trường và thống nhất phương án kéo dài dải phân cách cứng vào phạm vi đường ngang đến điểm cách mép ray 2,5m để ngăn không cho ô tô cắt chéo qua đường ngang.

Ngày 7/7, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn đề nghị CTCP Quản lý và đầu tư XDCTGT 238 quan tâm, chỉ đạo thực hiện phương án nêu trên. Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Vĩnh Phú cần thiết có sự chỉ đạo sát sao đối với các nhân viên gác chắn phối hợp nhịp nhàng khi đóng, mở chắn nhằm nhằm bảo đảm TTATGT và ngăn chặn những hành vi vi phạm tại đường ngang này.

Image2
Hình ảnh xe khách Quang Sinh đi ngược chiều vượt qua rào chắn đường tàu 1 cách rất "chuyên nghiệp"

Theo thống kê về tình hình TNGT 6 tháng đầu năm, trong nhiều năm qua, TNGT đường sắt liên tục được kéo giảm nhưng trong 6 tháng đầu năm nay lại gia tăng. Trước thực trạng trên, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo rõ ràng và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã nhận trách nhiệm để giải quyết vấn đề.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định sẽ có tối thiểu 300 vị trí đường ngang chưa có người gác được coi là “điểm đen” trong ATGT đường sắt sẽ được Tổng công ty ĐSVN gắn gác chắn tự động nhằm ngăn ngừa nguy cơ TNGT và xóa bỏ những “điểm đen” này.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ KHĐT và Bộ Tài Chính làm kế hoạch chi tiết về việc triển khai Quyết định 964 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự ATGT và dảm bảo hành lang ATGT dành cho đường bộ và đường sắt. Hành lang ATGT sẽ là trọng tâm, trọng điểm quan trọng trong công tác đảm bảo TTATGT khi mà kết cấu hạ tầng giao thông được hoàn thành, nâng cấp hoạt động. 

Ý kiến của bạn

Bình luận