Trong khi đó, nếu so với giai đoạn quý 4/2022, lượng xe máy tiêu thụ thậm chí giảm đến 23,7%.
Đây là số liệu bán hàng của các hãng thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Mặc dù VAMM chỉ có 5 thành viên song đều là các hãng xe lớn và chiếm gần như toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam. Vì vậy, số liệu bán hàng của VAMM có thể coi là đủ tính đại diện cho toàn bộ thị trường.
Các hãng xe thành viên VAMM bao gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki và SYM.
Có thể thấy, sức mua xe máy trên thị trường 3 tháng đầu năm đang thấp hơn rất nhiều so với lượng xe được sản xuất trong cùng giai đoạn.
Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng sản xuất xe máy cộng dồn quý 1/2023 ước đạt khoảng 767.300 chiếc. Nếu trừ đi lượng xe bán ra có thể thấy các hãng xe đang bị tồn kho khoảng 132.000 chiếc, một con số rất lớn và thể hiện rõ tình thế khó khăn của thị trường.
Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, hiện các hãng xe máy và đại lý đang nỗ lực tung ra những chương trình khuyến mại, giảm giá bán trực tiếp nhằm kích cầu tiêu dùng.
Điển hình là Honda, thương hiệu xe máy chiếm thị phần áp đảo tại Việt Nam. Nếu như trước đây, hầu hết các mẫu xe tay ga Honda đều bị các đại lý uỷ quyền (HEAD) tăng giá bán thì nay, tình hình trái ngược khi giá đại lý của nhiều mẫu xe thấp hơn giá đề xuất.
Theo khảo sát, hiện chỉ còn mẫu xe đắt khách nhất thị trường là Honda Vision đang có giá bán trực tiếp tại đại lý cao hơn so với giá đề xuất. Tuy nhiên, mức giá tại HEAD hiện tại cũng chỉ từ 33,39 - 39,59 triệu đồng, tức là đã rất sát so với giá khuyến nghị được đưa ra bởi Honda Việt Nam.
Trong khi đó, các mẫu xe khác như LEAD, Vario và đặc biệt là các mẫu xe số hiện đều đang có giá bán lẻ thấp hơn giá đề xuất.
Tình hình với thương hiệu chiếm thị phần lớn thứ 2 là Yamaha cũng tương tự. Nếu như chỉ có mẫu xe Freego bị đội giá nhẹ tại đại lý thì giá bán thực tế của toàn bộ các mẫu xe còn lại đều đang giảm xuống thấp hơn giá niêm yết.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.