Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường tháng 4/2024 chỉ đạt 24.350 chiếc, sụt giảm 11% so với tháng liền trước.
Trong đó, các loại xe du lịch đạt 17.258 chiếc, giảm 9% so với tháng 3; nhóm xe thương mại đạt 6.815 chiếc, giảm 15%; nhóm xe chuyên dụng đạt 277 chiếc, ngược dòng tăng trưởng 21%.
Có thể thấy sự sụt giảm sức mua ở thị trường ô tô Việt Nam tháng 4 là khá bất ngờ. Bởi trước đó, thị trường đã hoàn thành cú bứt tốc mạnh mẽ khi "bốc đầu" 135%, đạt sản lượng bán hàng 27.289 chiếc.
Những đợt giảm giá, khuyến mại liên tu bất tận đã trở thành lực đẩy chính giúp thị trường ô tô Việt Nam vượt lên trong thời gian vừa qua. Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô thì mặt bằng giá hiện nay đang ở mức thấp kỷ lục. Có thể nói, chưa bao giờ người tiêu dùng trong nước có cơ hội mua xe với chi phí thấp như hiện tại.
Tuy nhiên, ngay khi các hãng xe đang kỳ vọng vào một đợt hồi phục dài hạn thì người tiêu dùng bất ngờ chững lại. Lý do dẫn đến hiện tượng người tiêu dùng hạn chế nhu cầu mua sắm phương tiện được nhắc đến là tâm lý chờ đợi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Cụ thể, hồi tháng 4/2024, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất phương án giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đăng ký lần đầu. Các đề xuất phải được Bộ Tài chính hoàn thiện và báo cáo Chính phủ quyết định trong tháng 5. Nếu được thông qua, lệ phí trước bạ ô tô CKD sẽ có lần thứ 4 được giảm 1 nửa mức thu so với hiện hành.
Dữ liệu thống kê của VAMA cũng cho thấy khá rõ tâm lý chờ đợi của nhiều người tiêu dùng ô tô.
Theo số liệu của VAMA, trong đợt tụt dốc 11% diễn ra vào tháng 4 thì tính theo xuất xứ, sản lượng bán hàng của các loại ô tô CKD giảm đến 17%, chỉ đạt 11.983 chiếc. Ở phía bên kia, các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 12.367 xe, chỉ giảm rất nhẹ 3% so với tháng liền kề trước đó.
Hiện tượng doanh số xe CKD giảm sâu hơn tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường cho thấy khá rõ tâm thế chờ đợi của không ít người tiêu dùng. Các chuyên gia cho rằng, tâm lý chờ giảm trước bạ của khách hàng là khó tránh khỏi dù lợi thế trên thực tế lại thuộc về các nhà sản xuất ô tô.
Mình chứng là nếu dựa vào thực tế của 3 đợt hỗ trợ trước đây, sau khi lệ phí trước bạ giảm 50% thì hầu hết các hãng xe đều rút khuyến mại. Bởi vậy, xét tổng thể thì chi phí lăn bành không thay đổi rõ rệt.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, lũy kế 4 tháng đầu năm nay, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt 82.515 chiếc, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 59.116 chiếc, giảm 14%; xe thương mại đạt 22.730 chiếc, giảm 3%; xe chuyên dụng đạt 669 chiếc, giảm 28%.
Tổng dung lượng thị trường ô tô theo thống kê của VAMA không bao gồm sản lượng bán hàng của Hyundai và VinFast.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.