Khai mạc Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/01/2019 09:39

Sáng 4/1, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu tại các tỉnh thành phố.


MJM_0739
Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá công tác đảm bảo TTATGT đã đạt được những kết quả tích cực. “Tuy nhiên, vừa qua chúng ta phải chứng kiến một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Long An khiến nhiều người thương vong. Cách đây 1 năm cũng vào dịp tổng kết này, chúng ta đau lòng phải chia buồn với gia đình những nạn nhân trong vụ tai nạn xe con mất lái đâm vào nhóm công nhân làm đường khiến 5 người tử vong tại Hà Giang. Trong những dịp gần Tết, nhu cầu đi lại của người dân là rất lớn, đã gây áp lực cho hạ tầng giao thông, bên cạnh đó còn có vài nguyên nhân như sử dụng rượu bia, ma túy, không chấp hành luật giao thông dẫn đến những vụ TNGT nghiêm trọng như vậy”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Nhân dịp Hội nghị này, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Long An. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Long An chỉ đạo ngành y tế địa phương tập trung lực lượng, thiết bị, thuốc men để cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn; các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2018 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, đây là năm thứ 2 liên tiếp có số người tử vong giảm thấp nhất trong 5 năm vừa qua. Tuy nhiên, số vụ TNGT vẫn cao, nhất là trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch, vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và của của nhân dân, đặc biệt là TNGT đường sắt. Ngoài ra, TNGT đường thủy có diễn biến phức tạp, xe chở quá tải trọng còn nhiều gây bất bình trong nhân dân.

“Tại Hội nghị này, tôi đề nghị nâng cao tinh thần, trách nhiệm chỉ rõ yếu kém và nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp trước mắt và lâu dài đảm bảo TTATGT, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo ATGT 2019, trước mắt là trong dịp Tết Nguyên đán 2019”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng báo cáo công tác đảm bảo TTATGT năm 2018. Theo đó, trong năm 2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (-6.71%), số người chết giảm 33 người (-0.40%), số người bị thương giảm 2.238 người (-13.13%). Số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT là 1.442 người (chiếm 6,6%), giảm 194 người (-11,85%) so với năm 2017 (1.636 người). Có 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 18 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017.  

Theo đó, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, năng lực và chất lượng vận tải bảo đảm, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định giảm; nhiều địa phương đã làm tốt công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt (Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An); tại các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đã có nhiều chuyển biến tích cực; thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mô hình tổ liên ngành phản ứng nhanh kết hợp giữa Phòng CSGT, Thanh tra GTVT, Công an Quận, Huyện và lực lượng có liên quan để phát hiện và xử lý nhanh, hiệu quả ùn tắc giao thông tại các tuyến kết nối cảng hàng không Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.

Tuy nhiên, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,40%; xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản gây bức xúc trong dư luận và nhân dân; tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây ra tăng cao. Tình hình vi phạm của xe ô tô khách có xu hướng tăng; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường địa phương, có dấu hiệu tái diễn trên các Quốc lộ. Hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới bảo đảm TTATGT còn bất cập, gây ra khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành, giảm hiệu lực thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận