Đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc. (Nguồn: VNR cung cấp) |
Thời gian chạy tàu là 29 giờ (không kể thời gian khai báo thủ tục hải quan).
Cụ thể, trên hành trình, tàu dừng tại ga Lào Cai của Việt Nam và ga Sơn Yêu của Trung Quốc để làm thủ tục hải quan.
Trước mắt, hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu là lưu huỳnh và tinh quặng kẽm; từ Trung Quốc sang Việt Nam chủ yếu là phân bón.
Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục Đường sắt Côn Minh của Trung Quốc, bố trí 450 toa xe thành cao của hai bên để tổ chức chạy tàu hàng chuyên tuyến với tần suất chạy 2 đôi tàu/ngày. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ tăng lên 3-4 đôi tàu/ngày.
Theo VNR, đoàn tàu hàng chuyên tuyến này được khai trương nằm trong kế hoạch vận chuyển giữa đường sắt hai nước.
Với ưu điểm về tốc độ đưa hàng nhanh, thời gian quay vòng toa xe ngắn, đoàn tàu này giúp đưa hàng hóa hai nước thông thương nhanh chóng, thuận tiện, an toàn…, với chi phí rẻ hơn so với đường bộ.
Đặc biệt, việc làm thủ tục hải quan nguyên đoàn sẽ tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả trong việc thống nhất quy trình tác nghiệp vận chuyển, tác nghiệp hai đầu trong chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu vận chuyển liên vận quốc tế ngày càng cao của khách hàng.
Cùng với tiềm năng, dư địa của thị trường vận tải liên vận quốc tế ngày càng cao của tuyến đường sắt Hải Phòng/Lào Cai đi Trung Quốc và các nước Trung Á.
Trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức chạy tàu tối ưu, tăng thêm các đoàn tàu, hoàn thiện tốt hơn nữa các dịch vụ kèm theo để đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng sản lượng vận chuyển hàng liên vận quốc tế đi bằng đường sắt./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.