Khẩn trương bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu qua Đồng Nai

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 25/09/2023 19:49

Hiện nay, công tác GPMB của hai dự án thành phần đi qua tỉnh Đồng Nai vẫn đang trong giai đoạn kiểm đếm, phát sinh nhiều chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Hôm nay (25/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thi công và GPMB dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Đốc thúc Đồng Nai bàn giao mặt bằng cho cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác GPMB và tái định cư cho cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư Đồng Nai cho biết, đơn vị đã hoàn thành công tác cắm mốc, đo đạc lập bản đồ hồ sơ thu hồi đất. 

Theo dự án đầu tư được duyệt, diện tích thu hồi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 138 ha, trong đó thành phố Biên Hòa gần 60 ha, huyện Long Thành hơn 78 ha.

Số hộ nằm trong diện bồi thường hỗ trợ khoảng 1.744 hộ, trong đó thành phố Biên Hòa khoảng 987 hộ, huyện Long Thành 757 hộ. Tổng số hộ phải bố trí tái định cư là 1.557 hộ (Biên Hòa 904 hộ, Long Thành 653 hộ). 

Hiện cả hai dự án thành phần đang trong giai đoạn kiểm đếm. Trong đó, dự kiến công tác kiểm đếm đối với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu trước 30/9, còn dự án thành phần 1 hoàn thành kiểm đếm đất nông nghiệp trong tháng 9/2023. 

Các trường hợp sử dụng đất phi nông nghiệp có nhà ở bị thu hồi hoàn thành trước 15/10/2023. Về tái định cư, Đồng Nai quy hoạch 4 khu tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Trong đó, tại huyện Long Thành quy hoạch khu tái định cư tại xã Long Phước gần 34 ha và khu tái định cư Long Đức với quy mô 30 ha. Còn TP.Biên Hòa quy hoạch 2 khu tái định cư tại phường Phước Tân và phường Tam Phước. 

Đốc thúc Đồng Nai bàn giao mặt bằng cho cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu - Ảnh 2.

Nhà thầu tập trung nguồn lực để thi công nhưng không có mặt bằng

Đặc biệt, hiện nay, dự án thành phần 1 tăng 1.042,6 tỷ đồng chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư, do giá đất bồi thường của các dự án lân cận cao hơn. Chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật tăng 152,976 tỷ đồng, do số liệu kiểm kê ngoài thực tế vượt so với số liệu tại Quyết định số 233/QĐ-UBND ngày 15/02/2023 của UBND tỉnh. 

Đối với dự án thành phần 2 tăng 1.107,9 tỷ đồng chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư, tăng 380,86 tỷ đồng chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật. 

Đơn vị này cũng cho biết, đến tháng 10/2023 dự kiến khi có giá đất cụ thể và dự toán chi phí di dời, mới có số liệu chính thức điều chỉnh tổng mức. 

Ông Võ Tấn Đức, Q.Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được địa phương quan tâm và lãnh đạo tỉnh liên tục cập nhật tiến độ thông qua các cuộc họp giao ban. 

"Khó khăn của tỉnh liên quan đến mặt bằng có cây cao su vì thực tế phải chờ đấu giá, đấu thầu,… Nhiều lần lãnh đạo tỉnh làm việc với Tổng công ty cao su, đề nghị sớm thanh lý cây cao su trên các khu vực dự án đang triển khai để đảm bảo tiến độ dự án. Ngoài ra, nhân lực tham gia công tác bồi thường, GPMB cần tập trung làm việc, nếu chưa hết việc có thể làm thêm thứ 7 và chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ", ông Đức nói.

Hiện nay, Đồng Nai đang đồng loạt triển khai các dự án trọng điểm nên vật liệu san lấp thiếu, do đó, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư phối hợp tìm kiếm nguồn vật liệu để phục vụ dự án. Đặc biệt, qua khảo sát địa phương chỉ còn một mỏ đất trữ lượng khoảng 0,9 triệu mét khối rất khó cung cấp đủ để phục vụ dự án.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai chậm hơn so với nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đề ra. 

Đốc thúc Đồng Nai bàn giao mặt bằng cho cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp

“Các hạng mục GPMB hiện nay đang sử dụng nguồn vốn của chương trình phục hồi kinh tế. Do đó, địa phương cần khẩn trương GPMB, sử dụng nguồn tiền tốt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XHĐồng thời, chúng tôi cũng mong các doanh nghiệp nhà nước sớm nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng triển khai dự án”, Thứ trưởng nói. 

Về việc UBND tỉnh Đồng Nai xin tái định cư cho một số hộ dân nhường đất xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và bố trí vào khu tái định cư của sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho rằng, đây là đề xuất hợp lý. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cần chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát lại các chế độ để phù hợp tránh khiếu nại, khiếu kiện. Chính sách đền bù cần phải thỏa đáng và phù hợp, có lợi để an dân. 

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ thường xuyên làm việc với từng đơn vị cụ thể để lắng nghe khó khăn, vướng mắc. Đồng thời định kỳ mỗi tháng họp bàn với địa phương để nắm bắt các thông tin triển khai dự án. Do đó, quan trọng nhất vẫn là sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh để sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án.