Khẩn trương gỡ "nút thắt" cản bước thi công Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Tác giả: Ánh Minh

saosaosaosaosao
Đường bộ 29/07/2024 09:49

Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương gỡ các "nút thắt" về mặt bằng, vật liệu… đang cản bước tiến độ thi công Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

Khẩn trương gỡ "nút thắt" cản bước thi công Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Dự án đi qua nhiều vùng đầm lầy, nền đất yếu nên công tác gia tải cần rất nhiều thời gian

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh và dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1.

Khẩn trương giải quyết các "nút thắt" của đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh khởi công từ tháng 6/2023 đến nay mới hoàn thành khoảng 11% giá trị hợp đồng, trong đó còn gói thầu 32 dự án thành phần 3 (tỉnh Đồng Nai) chưa lựa chọn xong nhà thầu.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ GPMB chưa đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết 105/2022 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 54/2024 về việc phải bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2024.

Các chủ đầu tư báo cáo UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành GPMB phần diện tích còn lại, đặc biệt là dự án thành phần 3 hiện mới bàn giao 43% mặt bằng, dự án thành phần 5 tập trung di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi nút giao Tân Vạn, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Về vật liệu, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tập trung làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để đẩy nhanh thủ tục giải quyết nguồn vật liệu cát từ các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre theo chỉ đạo của Chính phủ, có giải pháp điều phối cụ thể cho các dự án thành phần. Đối với vật liệu đất đắp, cấp phối đá dăm cần khảo sát, đánh giá cụ thể về trữ lượng, công suất, khả năng đáp ứng đồng thời cho các dự án trong khu vực.

Khẩn trương gỡ "nút thắt" cản bước thi công Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

Hướng tuyến vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Về thi công, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, lập lại tiến độ thi công trên cơ sở tình hình GPMB và thi công thực tế. Trong đó, các dự án thành phần 1, 7 cơ bản hoàn thành phần cao tốc trước 31/12/2025. Các dự án thành phần 3, 5 khẩn trương nghiên cứu giải pháp bù lại tiến độ đã chậm bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng Nghị quyết 57/2022 của Quốc hội, đặc biệt là dự án thành phần 3 khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu gói thầu còn lại.

Song hành với đó, phải có kế hoạch thi công cụ thể từng hạng mục, sớm triển khai các vị trí xử lý đất yếu cần thời gian gia tải, đẩy mạnh thi công các hạng mục kết cấu trong thời gian nguồn cung cấp cát còn hạn chế.

Về hệ thống ITS, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh với vai trò tổng thể, các chủ đầu tư dự án thành phần 3, 5, 7 phối hợp, chỉ đạo Tư vấn thiết kế lập hồ sơ tổng thể, nghiên cứu phương án thực hiện đầu tư hệ thống ITS, ETC, kiểm tra tải trọng xe bảo đảm khai thác đồng bộ, hiệu quả, thống nhất trên toàn tuyến và mạng lưới cao tốc trong khu vực.

Về nút giao Tân Vạn, Bộ GTVT đánh giá đây là vị trí nút giao thông quan trọng, có lưu lượng lớn, tổ chức giao thông phức tạp, Quốc hội đã có Nghị quyết 140/2024, trong đó ý kiến về nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh nút giao này. UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có ý kiến về việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn. Đề nghị chủ đầu tư dự án thành phần 3 báo cáo UBND tỉnh Bình Dương làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh để chỉ đạo rà soát nguồn vốn còn dư của dự án, nghiên cứu phương án đầu tư, nguồn vốn sử dụng, thẩm quyền để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về đoạn 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn, UBND tỉnh Bình Dương đã có kiến nghị hình thành dự án mới, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện theo trình tự đầu tư xây dựng theo Luật Xây dựng và quy định pháp luật có liên quan.

Khẩn trương gỡ "nút thắt" cản bước thi công Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh- Ảnh 3.

Thi công cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1

Đẩy mạnh việc tìm nguồn vật liệu thi công đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Đề cập đến dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, Bộ GTVT yêu cầu phải đáp ứng hoàn thành cầu Nhơn Trạch vào dịp 30/4/2025 và đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn tuyến kết nối vào cầu để thông tuyến, sớm đưa công trình vào khai thác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận và các đơn vị liên quan tập trung bám sát mục tiêu tiến độ để đảm bảo hoàn thành gói thầu CW1 trước 30/4/2025.

Đồng thời khẩn trương phê duyệt thiết kế kỹ thuật điều chỉnh đảm bảo tính đồng bộ với Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh và nghiên cứu điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu phù hợp để làm cơ sở lập tiến độ thi công điều chỉnh, huy động máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực tổ chức thi công, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành gói thầu CW2 để sớm đưa vào khai thác, đặc biệt là đoạn đường đầu cầu Nhơn Trạch kết nối vào các vị trí giao cắt gần nhất.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh để tìm nguồn cung cấp vật liệu hợp pháp cho dự án; sử dụng các nguồn vật liệu đắp thay thế phù hợp sẵn có tại địa phương để đáp ứng nhu cầu tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.

Đối với các vị trí giao cắt (với Đường tỉnh 25B, đường Lý Thái Tổ, đường Lý Tự Trọng nối dài và nút giao HLD), Ban QLDA Mỹ Thuận chủ động phối hợp với các chủ đầu tư dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh để sớm có phương án phối hợp tổ chức thi công nút giao, cầu vượt trực thông đảm bảo tiến độ chung của các dự án thành phần và không gián đoạn giao thông trên các tuyến đường hiện hữu.

Ban QLDA Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn giám sát bố trí đầy đủ nhân sự để thường xuyên, kịp thời kiểm tra hiện trường, kiểm soát tiến độ, chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận