Thi công đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắc Lắc |
Hiện, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đang tập trung giải quyết dứt điểm khoảng 700m mặt bằng ở 2 tỉnh Đắc Nông và Bình Phước. Riêng 300m mặt bằng ở huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắc Lắc vừa giải quyết xong, sẽ hoàn thành thi công trong tuần này.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tinh thần quyết tâm Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan, Dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ chính thức thông tuyến vào cuối tháng 6 này.
Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có tổng chiều dài gần 560km, đây là huyết mạch giao thông nối liền các vùng kinh tế trọng điểm của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Những năm qua, cùng với hàng chục nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, dự án trọng điểm quốc gia này còn phải huy động các nhà đầu tư tham gia hơn 200km theo hình thức BOT. Nhằm giảm phí giao thông qua các dự án BOT, Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã đề nghị Quốc hội và Chính phủ bố trí ngân sách hỗ trợ.
Ông Trần Việt Hùng – Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho biết: “Ban chỉ đạo Tây Nguyên đề nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ dành một khoản vốn nhất định từ ngân sách để trang trải phần BOT, tức là để giảm thiểu các trạm BOT xuống, như vậy mới có thể tạo cho vùng Tây Nguyên phát triển được. Nhưng hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức có ý kiến là do nguồn ngân sách đã được bố trí, và ngân sách quốc gia cũng khó khăn cho nên vẫn phải chấp nhận một hình thức nhất định về BOT”.
5 năm qua đã có trên 42.000 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác nhau (Trái phiếu Chính phủ, ngân sách, BOT và BT) đầu tư vào các dự án cải tạo và nâng cấp các quốc lộ đi qua Tây Nguyên, vượt 42% so với kế hoạch.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.