Theo Tổng cục Đường bộ VN, các QL 1, QL5, QL51 và QL18 đều xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, tuy nhiên nghiêm trọng nhất chủ yếu xảy ra trên QL1 đoạn qua các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh… những đoạn hằn lún chủ yếu từ 2 -3cm có đoạn lên đến 7 -8cm.
Hiện tượng hằn lún tiếp tục xảy ra trên QL 1 |
Báo cáo Bộ trưởng, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN - Tổ phó Tổ đặc nhiệm xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa trên QL1, QL14 đánh giá, so với cùng thời điểm của năm 2014, chất lượng bê tông nhựa mặt đường có khả năng chống hằn lún vệt bánh xe được cải thiện rất nhiều, cơ bản chống chịu được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tải trọng nặng, mật độ xe lớn. Với các dự án đã áp dụng các biện pháp trên các vị trí xuất hiện hằn lún chỉ chiếm khoảng 3,54% (trước năm 2014 tỷ lệ này khoảng 8-10%) với mức độ hằn lún nhẹ hơn. Nhiều dự án đến nay không xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.
“Xuất phát từ thực tế triển khai các giải pháp chống hằn lún vệt bánh xe trong thời gian qua, tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, đặc biệt là kinh nghiệm của một số nước lân cận Tổ đặc nhiệm đề xuất các giải pháp bổ sung, cụ thể thay thế vật liệu nhựa đường thường dùng hiện nay (có độ kim lún theo tiêu chuẩn bằng 60-70) bằng nhựa đường có nhiệt độ hóa mềm cao hơn, độ kim lún bằng 40-50… Cho phép sử dụng nhựa đường Polyme để sản xuất bê tông nhựa để thi công mới, sửa chữa các vị trí hư hỏng do hằn lún…” - ông Hoàng Hà cho biết.
Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, qua công tác khảo sát trên tuyến QL1 đoạn qua Thanh Hóa chỉ có 8/172km mặt đường xuất hiện hằn lún. So với trước đây, tình trạng hằn lún mặt đường đã giảm đi nhiều cả về chiều sâu lẫn mật độ. Ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết, còn có nguyên nhân chủ quan xuất phát từ quá trình thi công do kết cấu vật liệu chưa phù hợp, tốc độ thảm và lu lèn không đảm bảo quy định.
Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLCL báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng |
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, thời gian qua Bộ GTVT đã nỗ lực kiểm soát chất lượng các công trình xây dựng giao thông, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng mặt đường. Bộ đã chủ động thay đổi từ công nghệ, vật liệu thi công đến việc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường tính chịu trách nhiệm của các nhà đầu tư, các nhà thầu. Tuy nhiên, hiện nay, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe vẫn còn do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa. Trên cơ sở thực tiễn, các đơn vị nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình nhưng phải hạ được giá thành. Bộ trưởng yêu cầu trong tháng 6/2015 phải xử lý các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5cm trở lên.
Bộ trưởng yêu cầu đơn vị thiết kế phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ đưa ra quy chuẩn, quy trình sửa chữa; Vụ Khoa học công nghệ và Cục QLXD&CLCTGT làm việc cụ thể với các Ban QLDA, Sở GTVT, Nhà đầu tư, Nhà thầu lập biên bản xác định mức độ sửa chữa, thời hạn sửa chữa để khắc phục tình trạng trên trong tháng 6/2015.
Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe; Vụ An toàn giao thông tăng cường rà soát các biện pháp để đảm bảo ATGT; Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ khẩn trương tiến hành thanh tra toàn diện các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trước mắt là các dự án BOT và các dự án bắt đầu đưa vào khai thác.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.