Du khách được mang “nhà lưu động”
Theo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch (Nghị định 57/NĐ-CP ngày 16-6-2015), có hiệu lực từ 1-8-2015, người nước ngoài được mang vào Việt Nam xe ô tô nhà ở lưu động.
Du khách nước ngoài sẽ được mang theo “nhà lưu động” khi vào Việt Nam du lịch |
Để được chấp thuận cho phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam phải gửi đến Bộ GTVT một bộ hồ sơ nêu rõ số lượng phương tiện, số lượng người, ngày và cửa khẩu nhập cảnh, ngày và cửa khẩu xuất cảnh, lộ trình các tuyến đường đi trong chương trình du lịch; Bản sao các giấy tờ liên quan kèm theo danh sách người điều khiển phương tiện; Danh sách phương tiện, biển số xe, màu sơn, số khung, số máy...
Thời gian xem xét, chấp thuận cho các loại phương tiện của người nước ngoài mang vào Việt Nam được rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày và trong trường hợp không chấp thuận, phải có văn bản trả lời trong thời gian 3 ngày làm việc và nêu rõ lý do.
Văn bản chấp thuận của Bộ GTVT phải được gửi đến các Bộ: VH-TT&DL, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Tài chính và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, UBND các tỉnh, thành phố có liên quan để phối hợp quản lý.
Theo quy định, phương tiện cơ giới nước ngoài vào Việt Nam du lịch phải có phương tiện đi trước để dẫn đường do doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam bố trí và phải được gắn logo hoặc cắm cờ có biểu tượng của doanh nghiệp đó. Các phương tiện này phải tham gia giao thông trong phạm vi tuyến đường và thời gian lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định...
Phải có xe dẫn đường của doanh nghiệp lữ hành
Trước quy định mới, không ít doanh nghiệp lữ hành tỏ ra hào hứng, nhưng cũng không ít người băn khoăn bởi khó khăn trong quản lý, triển khai thực tế.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hà Nội Red Tour cho hay, hình thức xe ô tô kèm nhà lưu động đã khá phổ biến trên thế giới, nay Việt Nam cho phép du nhập là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành du lịch nhưng cũng còn nhiều khó khăn trong việc quản lý. “Trên thế giới, khi cho phép sử dụng mô hình này, họ đã quy hoạch khu vực riêng, trên núi hoặc trên bãi biển để thuận tiện trong việc phục vụ cấp nước, vệ sinh, xử lý chất thải... nhưng chúng ta chưa có gì”, ông Nguyễn Công Hoan nhìn nhận.
Bên cạnh đó, đây là loại xe kích cỡ khá lớn. Việt Nam cũng chưa quy định xếp vào loại xe nào, được chạy trên cung đường nào? Ngay cả xe dẫn đường của công ty lữ hành cho đoàn xe ô tô nhà ở lưu động cũng cần phải có hướng dẫn, quy định cụ thể. Đại diện doanh nghiệp lữ hành này vẫn còn khá nhiều thắc mắc: “Chúng tôi phải dùng xe máy hay ô tô dẫn đường? Xe dẫn đường có phải tuân theo luật, quy định dành cho xe dẫn đường hay không? Loại xe này sẽ được chạy trên những cung đường nào”?
Làm rõ hơn về quy định này, ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, ô tô nhà ở lưu động dành cho khách du lịch vào Việt Nam bắt buộc phải có xe dẫn đường của doanh nghiệp lữ hành khi di chuyển. Xe được lưu tối đa ở Việt Nam không quá 30 ngày, trừ trường hợp bất khả kháng. Đến hiện tại, đã có 1 xe ô tô nhà ở lưu động của khách du lịch người Đức vào Việt Nam. Nhưng, ông Nguyễn Công Hoan thông tin, sau khi di chuyển lên Sa Pa, do chưa có nơi dành riêng cho loại xe này nên 2 du khách người Đức đã phải xin đưa xe vào khách sạn để sử dụng nguồn nước cũng như xử lý chất thải. “Như vậy thì mất hết ý nghĩa của loại hình xe này khi đi du lịch”, ông Nguyễn Công Hoan đánh giá.
Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, việc rút ngắn thời gian cấp phép từ 5 ngày xuống 3 ngày nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành đưa khách vào Việt Nam. Song, điều này không có nghĩa là buông lỏng, nếu các chủ xe cố tình vi phạm luật pháp Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, cơ quan chức năng Việt Nam sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.