Khi xe cổ không chỉ còn là một thú chơi

Tác giả: Linh Đỗ

saosaosaosaosao
Văn hóa 08/06/2023 08:35

Với một số người, xe cổ là một thú chơi để thoả niềm đam mê. Nhưng với nhiều người khác, xe cổ lại là một khoản đầu tư hoặc đơn giản, là để "chăn gà".

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam ngày càng được nhiều người quan tâm, không chỉ những người đã có tuổi mà ngay cả những bạn trẻ cũng bắt đầu đam mê với bộ môn này. Tuy nhiên, để là một "dân chơi xe cổ" đúng nghĩa thì ngoài khả năng kinh tế tốt còn cần có những kiến thức về những loại xe muốn sở hữu.

Xu hướng đầu tư ở nước ngoài

Tại một số nước trên thế giới, sưu tầm xe cổ và đặc biệt là ô tô cổ, đã trở thành một xu hướng đầu tư. Giá trị của những chiếc xe cổ không ngừng tăng lên theo thời gian. Để trở thành những khoản đầu tư có giá trị, tiêu chí lựa chọn xe cổ phải là phiên bản giới hạn có số lượng sản xuất thấp, những chiếc xe đã giành chiến thắng tại các giải đua nổi tiếng hay những chiếc xe từng được sở hữu bởi người nổi tiếng.

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam chưa theo quy luật chung - Ảnh 1.

Chiếc Mercedes sản xuất năm 1955 đã được sang tay cho một chủ tư nhân trong một phiên đấu giá bí mật, với mức giá lên đến 135 triệu euro.

Người chơi xe cổ ở nước ngoài cũng thường chấp nhận những chiếc xe cổ đã phục chế hoàn hảo để có thể vận hành, có những chiếc xe thậm chí thay đổi động cơ để mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì điều còn khó khăn bởi nhiều yếu tố, từ quan niệm theo xu hướng phải nguyên "zin" và cả những trở ngại về các tiêu chuẩn đăng kiểm lưu hành.

Có thể nói, thú chơi xe cổ tại Việt Nam khá đa dạng và phong phú, có nhiều người mua cả trăm chiếc từ nước ngoài về để trưng bày hoặc cất kho để thể hiện đẳng cấp, một vài đại gia mới nổi sẵn sàng bỏ tiền mua một số xe cổ với giá đắt gấp vài lần giá trị thực để thể hiện mình là người đam mê.

Thực tế vẫn có một số người chơi khá kĩ về xe cổ, tuy nhiên họ sẽ thường chơi ít dòng xe và chơi theo nhóm yêu thích dòng xe đó để chia sẻ kinh nghiệm để hiểu hơn về những chiếc xe của mình.

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam chưa theo quy luật chung - Ảnh 2.

Một bộ sưu tập với khá nhiều xe giống nhau được cho là nhập khẩu từ nước ngoài chỉ để trưng bày.

Có thể thấy, thú chơi xe cổ ở Việt Nam khá nhiều điểm khác biệt với các nước phương Tây. Đó là việc bỏ qua giá trị lịch sử của chiếc xe, không quan tâm nhiều đến số lượng sản xuất của hãng, mà chỉ quan tâm nhiều đến độ "zin" của chiếc xe và sự xuất hiện của những mẫu xe đó ở Việt Nam càng ít sẽ càng có giá.

Giá trị xe cổ ở Việt Nam

Xe cổ tại Việt Nam sẽ được định giá căn cứ chủ yếu theo hiểu biết của người chơi chính những dòng xe đó. Những dòng xe có càng nhiều người chơi thì sẽ luôn có mức giá chuẩn, những dòng xe càng ít người chơi hoặc số lượng xe xuất hiện quá ít sẽ thường bị "thổi giá".

Một số dòng xe ô tô cổ vẫn giữ được giá giao dịch chuẩn thường là các mẫu xe của Volkswagen hoặc Jeep, bởi những mẫu xe này có số lượng người chơi khá nhiều và họ hầu như là những người hiểu về xe. Các mẫu xe mô tô BMW, Honda CD, Jawa hay Vespa sẽ có giá trị tăng so với thời điểm cách đây tầm 10 năm, thế nhưng hầu hết vẫn có sự đồng đều theo mặt bằng chung.

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam chưa theo quy luật chung - Ảnh 3.

Các mẫu Volkswagen cổ luôn được định giá khá chuẩn vì người chơi ít nhiều đều có hiểu biết về dòng xe này.

Tuy nhiên, một số dòng xe cổ ít xuất hiện sẽ rất khó định giá. Chính vì vậy, nhiều "lái buôn" dòng xe này sẽ "thổi giá" lên khá cao để mong gặp được khách "sộp" và những chiếc xe như vậy họ rất ít khi công khai giá bán trừ khi người mua liên hệ trực tiếp. Đặc biệt, một số lái buôn khi có được một chiếc xe "độc" thì thường hét giá lên đến cả chục lần để "chăn gà", chỉ cần người mua lỡ mồm trả giá cũng đã chấp nhận mua đắt vài lần.

Ngoài ra, tại Việt Nam vẫn tồn tại kiểu chơi xe cổ khá "dị" giống như kiểu chơi lan đột biến. Đó là việc một chiếc xe được hét giá rất cao, sau đó có người mua ở mức bình thường những vẫn được tung tin là giá mua sát mức chủ xe đòi bán, mục đích chính của việc này nhiều khi là để lấy oai hoặc nay mai có ai muốn mua thì sẽ "dính thuốc" đắt gấp cả chục lần. Không ít những chiếc xe, dù chưa phải là xe cổ nhưng vẫn được hét giá lên đến vài chục lần so với giá trị hiện tại của mẫu xe đó chỉ vì nó chưa được đổ xăng và lăn bánh.

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam chưa theo quy luật chung - Ảnh 4.

Một chiếc Honda Dream được giao dịch lên đến 1,8 tỷ đồng theo kiểu lan đột biến.

Theo anh Nguyễn Xuân Thủy, một người chơi xe cổ tại TP.HCM và cũng là admin của nhiều diễn đàn xe cổ, gần đây có khá nhiều những chiếc xe cổ hoặc xe gần cổ thường được định giá ở mức cao gấp 2 đến 3 lần giá trị thực, chưa kể một số dòng xe thông dụng như Honda Dream cũng được "thổi giá" lên cả tỷ đồng, điều này thực sự là nỗi buồn của những người yêu xe cổ thực thụ.

"Ngày nay giá cả có thể dễ dàng so sánh vì thông tin ngày càng được chia sẻ rộng rãi. Cần phải tránh những hiện tượng thổi giá xe cổ, tương tự như lan đột biến trong thời gian vừa qua để những chiếc xe cổ được định giá một cách khách quan và chính xác nhất. Qua đó giúp cho thú chơi xe cổ thực sự là đam mê và tạo nên văn hóa cho cộng đồng", anh Thủy chia sẻ.

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam chưa theo quy luật chung - Ảnh 5.

Một bộ sưu tập BMW và CD cổ được nhiều người cho rằng giá trên 5 tỷ đồng.

Do có khá nhiều ý kiến trái chiều trong việc chọn tiêu chí định giá cho một chiếc xe cổ tại Việt Nam nên mô hình sàn giao dịch xe cổ để công khai giá cả như các nước phương tây là khó khả thi.

Manh nha xu hướng đầu tư xe cổ

Đối với các nước phương tây thì việc đầu tư vào xe cổ để trở thành tài sản tích lũy đã được khẳng định. Nhưng tại Việt Nam, do có khá nhiều điều kiện khác biệt nên điều đó chỉ xảy ra với một số ít mẫu xe và dòng xe nhưng tập trung chủ yếu là các mẫu 2 bánh và 3 bánh.

Thể hiện rõ nhất trong việc sưu tầm xe cổ để thỏa mãn đam mê và coi đó là tài sản tích lũy thuộc về các dòng xe BMW, Jawa và Honda CD... Đây là các dòng xe có nhiều người quan tâm và nó là những mẫu xe đã xuất hiện tại Việt Nam từ thế kỉ trước.

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam chưa theo quy luật chung - Ảnh 6.

Một nhóm những người chơi dòng xe Jawa cổ tại Hà Nội.

Đối với các mẫu xe BMW cổ thì số lượng người chơi không quá nhiều, bởi giá thành của nó hiện tại có những chiếc lên tới hàng tỷ đồng, một số xe rẻ hơn nếu đầy đủ giấy tờ lưu hành cũng ở mức 600-700 triệu đồng. Nếu thời điểm cách đây khoảng 10 năm thì giá của những mẫu xe này chỉ tương đương khoảng 60% giá hiện tại, vì vậy xu hướng đầu tư vào dòng xe này ngày một nhiều.

Các mẫu xe Jawa cổ có lượng người chơi nhiều hơn dòng xe BMW, bởi giá thành của nó cũng dễ chịu hơn. Tuy nhiên đây cũng là dòng xe vẫn khá kén người chơi, bởi muốn sở hữu và vận hành một chiếc xe thì chủ xe phải có đôi chút kiến thức về nó. Đây là dòng xe cũng có giá trị đầu tư, bởi so với thời điểm cách đây khoảng 10 năm thì giá trị các mẫu Jawa cổ tăng khoảng 100%, tức ở mức từ 70 triệu đồng đến trên 200 triệu đồng.

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam chưa theo quy luật chung - Ảnh 7.

Chiếc Honda CD 200 benly khá hiếm của một chủ xe ở tỉnh Đồng Nai, có giá khoảng 200 triệu đồng.

Mẫu xe có giá trị đầu tư tốt trong nhiều năm qua có lẽ là mẫu Honda CD 125-200-250cc. Đây là mẫu xe khá thông dụng tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỉ trước. Honda CD cũng là dòng xe có lượng người chơi tương đối cao và giá trị cũng đã tăng tối thiều 4-5 lần so với khoảng 10 năm trước. Vì vậy, khá nhiều người sưu tầm thậm chí sở hữu cả một bộ sưu tập xe Honda CD với các phiên bản khác nhau. Mức giá của các mẫu Honda CD từ 125cc trở lên có giá hiện tại từ 100 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng tùy theo xe.

Theo anh Nguyễn Phúc Hậu, admin của một diễn đàn xe cổ, đầu tư xe cổ để trở thành tài sản tích lũy là xu hướng khá tốt hiện nay, xe không bị mất giá như xe mới. Tuy nhiên, đầu tư vào mẫu xe nào, dòng xe nào thì chỉ những người am hiểu dòng xe đó mới đưa ra được quyết định đúng.