Motor Guzzi Galletto 192 là mẫu xe thành công nhất của hãng xe nước Ý trong thập niên 50 và 60 của thế kỉ trước.
Guzzi được thành lập vào ngày 15/3/1921 tại Genova (Ý). Mẫu xe nổi tiếng của Guzzu chính là Galletto (theo tiếng Ý là Gà trống) được ra đời vào năm 1950. Tại Geneva Motor Show 1950, mẫu xe Guzzi Galletto 192 đã tạo lên một cơn sốt với những người yêu thích các mẫu mô tô thể thao.
Với thiết kế khá đặc biệt và mang tính đón đầu tại thời điểm đó, Guzzi Galletto trở thành mục tiêu săn lùng của các tay đua đam mê tốc độ và những chuyến đi dài. Sau hơn 15 năm sản xuất từ năm 1950 đến năm 1966, số lượng bán ra của mẫu xe Guzzi Galletto đã đạt con số kỉ lục với 71.055 chiếc.
Mặc dù là hãng xe nổi tiếng châu Âu và quốc tế, thế nhưng tại Việt Nam, Guzzi còn quá mới mẻ bởi thương hiệu này mới bán chiếc xe chính hãng đầu tiên cách đây chưa đến 2 tháng, và chiếc Guzzi Galletto 192 trong bài viết sẽ là một "tác phẩm" độc lạ không thể "đụng hàng".
Chủ nhân của chiếc Guzzi Galletto 1955 đang có mặt tại Việt Nam, anh Nguyễn Ngọc Hải, đã mất gần 3 năm để phục chế về nguyên bản, tất cả linh kiện đều phải đặt hàng từ nước ngoài, tốn kém cả về kinh tế lẫn thời gian.
"Guzzi Galletto là chiếc xe khá hiếm và không có đồ thay thế tại Việt Nam. Vì vậy, những món đồ như đĩa sau, hay chân chống đứng tôi đã phải chờ gần một năm để nhận được hàng mua trên mạng", anh Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ.
Guzzi Galletto là mẫu xe có thiết kế khá "dị" và không giống bất cứ mẫu xe nào trên thế giới. Xe trang bị khung liền khối với bánh sau gắp đơn nhưng không có phuộc sau và giảm chấn bằng hai gối cao su thủy lực, phía trước với hệ thống trục khuỷu tạo sự êm ái cho tay lái.
Sức mạnh của Guzzi Galletto đến từ khối động cơ 192cc với công suất 7,5 mã lực, làm mát bằng gió và bơm dầu tuần hoàn. Kết hợp với bộ số 4 cấp, chiếc xe có tốc độ tối đa 100 km/h.
Hệ thống bánh khá đặc biệt với vành nan hoa 32 chân trong khi xe phổ thông là 36 chân, bao gồm 2 bánh sử dụng và một bánh dự phòng được treo phía trước động cơ, có thể thay thế một cách dễ dàng. Đây cũng chính là một trong những điểm thu hút của mẫu xe này với các tay đua đường trường ở thời điểm đó.
Một thiết kế lạ lẫm với các dòng xe khác là Guzzi Galletto có cần số chân bập bênh khá to bên phải và phanh được sử dụng bên trái với cách đạp phanh bằng gót chân.
Phần yên xe được thiết kế y hệt với các mẫu Vespa thời điểm đó, với yên trước lò xo và yên sau là khu sắt có thể lắp thêm đệm khi đèo người.
Có thể nói Guzzi Galletto là mẫu xe khá thành công của hãng xe Ý ở thời điểm thập niên 50 và 60 của thế kỉ trước. Đến hiện tại, mẫu xe vẫn để lại một sự cuốn hút lạ kì với những nhà sưu tập xế cổ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.