Khi xe điện và xe tự lái ‘không hợp nhau |
Những thông tin tràn ngập trên báo, hàng loạt ông lớn xe hơi đua nhau thử nghiệm xe điện và nghiên cứu xe tự lái… Mọi thứ dường như đang hướng đến một tương lai mà chúng ta sẽ đi trên những chiếc xe điện có khả năng tự lái. Tuy nhiên, sự kết hợp trên có vẻ như không được hoàn hảo cho lắm. Đó là vì công nghệ xe tự lái cực kỳ ngốn điện!
BorgWarner – một tập đoàn chuyên sản xuất các thiết bị dành cho xe hơi, cho biết những chiếc xe tự lái ngày nay tiêu tốn từ 2 đến 4 kilowatt điện, tương đương với từ 50 đến 100 chiếc laptop hoạt động cùng lúc.
Trong một ngành công nghiệp mà mỗi bóng đèn LED trong xe đều được tính toán kỹ để giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, thì quá trình xử lý các cảm biến laser, radar và camera sẽ là một thách thức rất lớn với các kỹ sư. Các kỹ sư nghiên cứu về xe tự lái và xe điện phải giải quyết được vấn đề tiêu hao năng lượng, hoặc là giảm sự tiêu hao năng lượng, hoặc tăng lượng pin của chiếc xe.
Theo Chris Thomas, CTO (Giám đốc công nghệ) của BorgWarner thì các tính năng trên xe tự lái cấp 4 hoặc 5 – những chiếc xe có thể vận hành mà không có sự can thiệp của con người, sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng và mức độ khó khăn cho các kỹ sư sẽ tăng lên 10% để đảm bảo đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải carbon.
Mặc dù những tính toán trên dựa trên những số liệu từ những chiếc xe tự lái thử nghiệm (vốn có các cảm biến lắp trên trần xe) và sự tiêu hao năng lượng sẽ giảm đi khi công nghệ được cải thiện. Tuy vậy, các nhà sản xuất xe hơi vẫn phải rất nỗ lực để đạt được sự tiêu hao năng lượng ở mức chấp nhận được.
Ví dụ, một chiếc xe tự lái hoàn toàn như Honda Fit sẽ phải đạt mức tiêu hao nhiên liệu là 5.2 lít/100km vào năm 2025 (trong trường hợp tốt nhất), trong khi một chiếc xe bán tải/SUV sẽ phải đạt mức 6.2 lít/100km.
Các kỹ sư không có nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này, vì các hãng xe đang có kế hoạch tung ra những chiếc xe tự lái đầu tiên trong vài năm tới. Thậm chí, bộ phận xe tự lái của General Motors tuyên bố rằng họ đã có thể sản xuất hàng loạt phiên bản xe tự lái của chiếc xe điện Chevrolet Bolt.
Giải pháp xe hybrid
Khi một giải pháp toàn diện chưa được tìm thấy, thì một số giải pháp tạm thời có thể được áp dụng. Bà Mary Gustanski, CTO của Delphi Automative – một nhà cung cấp thiết bị xe hơi, cho biết: "Có một cách để các nhà sản xuất xe hơi cân đối được mức tiêu hao nhiên liệu của xe tự lái là sử dụng động cơ hybrid xăng – điện chứ không phải là một chiếc xe điện hoàn toàn".
Mẫu xe điện concept mang tên IDS của Nissan với khả năng tự lái. Ảnh: AutoGuide |
Cùng nhận định, ông Sam Jaffe, nhà sáng lập của Tổ chức Các cố vấn Nghiên cứu Năng lượng Cairn cho biết những chiếc xe hybrid có thể được ứng dụng cho những chiếc xe tự lái đầu tiên.
"Họ sẽ sử dụng những chiếc xe điện lai, với động cơ xăng kèm theo để vừa mở rộng tầm hoạt động của chiếc xe, vừa để giảm sự lệ thuộc năng lượng của hệ thống tự lái vào pin điện", ông Jaffe nói.
Công ty nghiên cứu xe tự lái Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google) cho biết đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên chiếc xe hybrid Chrysler Pacifica, trong khi Ford cũng vừa thông báo đã thành lập một đơn vị chuyên nghiên cứu việc kết hợp xe tự lái với động cơ hybrid.
Các cấp độ của xe tự lái
Cấp độ |
Mô tả |
Điều khiển lái, tăng tốc độ và giảm tốc độ |
Giám sát và lái xe |
Giám sát dự phòng trong trường hợp khẩn cấp |
Không tự động |
Con người |
Con người |
Con người |
|
Hệ thống hỗ trợ lái xe |
Con người và hệ thống |
Con người |
Con người |
|
Tự lái một phần |
Hệ thống |
Con người |
Con người |
|
Tự lái có điều kiện |
Hệ thống |
Hệ thống |
Con người |
|
Tự lái ở mức cao |
Hệ thống |
Hệ thống |
Hệ thống |
|
Tự lái hoàn toàn |
Hệ thống |
Hệ thống |
Hệ thống |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.